Suy ngẫm về 3 loài cá

Cập nhật, 08:22, Thứ Tư, 11/09/2019 (GMT+7)

Tình thương yêu mẫu tử, tình yêu quê hương xứ sở không phải chỉ con người mới có mà ngay cả các loại động vật cũng có đặc tính đó.

Cá hồi chó sống ở vùng nước sâu giữa đại dương bao la. Cá cái sau khi đẻ trứng xong nó không đi đâu hết (kể cả đi kiếm ăn) để canh giữa ổ trứng của mình.

Trứng sau khi nở thành cá con vẫn chưa thể tự kiếm ăn, nên cá mẹ dùng thịt của mình cho cá con ăn. Cá mẹ phải chịu mọi đau đớn mà không hề kêu ca. Khi cá con lớn lên, cá mẹ chỉ còn trơ lại bộ xương trắng hếu của mình. Cá hồi chó là loại cá tượng trưng cho sự hy sinh của người mẹ.

Loại cá thứ hai là cá lóc Tàu. Loài cá này sau khi sinh con sẽ bị mất đi khả năng nhìn, không thể kiếm mồi được mà chỉ có thể nhịn đói. Khi trứng nở thành hàng ngàn con cá con, từng con một trong đàn cá con chủ động bơi vào miệng mẹ.

Cá mẹ sống được là nhờ lượng cá con đã vì mẹ mà hiến tấm thân non nớt của mình. Đến khi trưởng thành, lượng cá con chỉ còn lại khoảng 1/10. Cá lóc Tàu là loại cá tượng trưng cho sự hiếu thảo của đạo làm con.

Loại cá thứ ba là cá hồi. Mỗi năm hễ cứ đến mùa sinh sản, cá hồi lại từ đại dương rộng lớn trở về dòng sông trong đất liền. Bởi lẽ loài cá này không sinh nở ở các vùng biển nước mặn mà di cư bơi về ngược dòng suối ngọt, nơi chúng trước đây được sinh ra để tiếp tục đẻ trứng.

Cuộc hành trình để sinh con thật sự vất vả và gian lao khi chúng phải bơi ngược dòng chảy của tự nhiên trở về quê hương để đẻ trứng sinh con. Trên đường trở về đẻ trứng, nó phải đối mặt với bao hiểm nguy, thách thức, nào là vượt thác, nào là gấu xám ăn thịt… Những con cá không vượt được thác phần lớn sẽ rơi vào bụng gấu.

Những con vượt thác thành công đẻ trứng thì cũng là lúc sức cùng, lực kiệt và chết một cách yên bình ở chính nơi mình sinh ra. Cá hồi là loài cá tượng trưng cho tình yêu quê hương xứ sở.

Lời bình: 3 loài cá trên là một loại động vật nhưng tình mẫu tử và tình yêu quê hương xứ sở của nó khiến chúng ta vô cùng cảm động. Cá hồi chó là tượng trưng cho tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái, người đã cho chúng ta sinh mệnh, luôn dõi theo mọi bước chân ta đi, không trách cứ oán giận, sẵn sàng hy sinh tất cả cho con cái mà không hề đòi hỏi bất cứ điều gì.

Cá lóc Tàu đã làm tròn chữ hiếu bắt đầu từ khi lọt lòng, người con hoàn toàn tin cậy và ở bên cha mẹ sẵn sàng hy sinh thân mình để cha mẹ được sống vui, sống khỏe. Cá hồi là biểu tượng cho tình mẫu tử và tình yêu quê hương đất nước. Bất luận là đi xa đến đâu, cũng sẽ có một ngày chúng ta tìm cách trở về quê nhà nơi ta đã từng sinh ra.

HOÀNG BÍCH HÀ