Lo ngại hàng rong trước cổng trường

Cập nhật, 09:12, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Những hàng rong trước cổng trường từ thành thị đến nông thôn luôn thu hút nhiều học sinh, song những thực phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe cho học sinh.

Học sinh tiểu học, vô tư thỏa thích ăn hàng rong trước cổng trường.
Học sinh tiểu học, vô tư thỏa thích ăn hàng rong trước cổng trường.

Trước các cổng trường tiểu học, THCS, THPT, đại học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, không khó bắt gặp hàng quán và các xe hàng rong bày bán thức ăn, nước uống giữa nắng, bụi bẩn mà không che đậy. Các mặt hàng này hầu hết không có nhãn mác cũng như hạn sử dụng, đặc biệt phẩm màu được dùng khá nhiều nhằm thu hút học sinh- nhất là khối tiểu học.

Những điểm bán hàng rong tiềm ẩn mối nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Bánh mì, bánh kẹo, bánh tráng trộn, siro đá bào nhiều màu sắc, trà sữa, kem, thực phẩm chiên xiên que được chiên đi chiên lại nhiều lần... bày bán tràn lan xung quanh khu vực trường học. Còn ngành chức năng và chính quyền địa phương khó kiểm soát về chất lượng các món ăn, thức uống trước cổng trường này.

Theo các chuyên gia y tế, chưa nói đến việc sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, cách bảo quản các loại thực phẩm ở đây cũng rất dễ nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, người bán hàng rong tại đây thường không có giấy chứng nhận đảm bảo về sức khỏe, nếu chẳng may họ mắc bệnh truyền nhiễm thì nguy cơ lây lan bệnh cho học sinh là rất cao.

Người bán thường hạn chế kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, việc bảo quản, chế biến thức ăn thường không đảm bảo, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, thức ăn phần lớn không được che đậy hay che đậy sơ sài, người bán hàng dùng tay trần bốc thức ăn, rồi cầm, đếm tiền,…

Khi sử dụng các loại thực phẩm tại các quán hàng rong, học sinh không chỉ bị ngộ độc cấp tính mà còn dẫn đến ngộ độc mãn tính. Bên cạnh đó, việc sử dụng thực phẩm không an toàn như các món nướng, chiên được chiên đi chiên lại qua dầu mỡ không đảm bảo, hay việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong thời gian dài, tích lũy dần trong cơ thể sẽ gây bệnh.

Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các hàng rong không bảo đảm an toàn, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, treo bảng cấm bán hàng rong trước cổng trường.

Tuy nhiên, các ngành chức năng cần kết hợp chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát, tăng cường công tác tuyên truyền đến người bán lẫn người mua.

Ngoài ra, nhà trường và bậc phụ huynh phải tuyên truyền, giáo dục học sinh, con em mình ăn uống phải an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của chính mình bởi nếu chính các em hiểu cách bảo vệ sức khỏe và không ăn các loại thực phẩm này thì hàng rong cũng sẽ tự không hoạt động trước cổng trường.

Bài, ảnh: MAI ANH