Khi phì phèo thuốc lá, cần để ý người xung quanh!

Cập nhật, 17:14, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

 

Với mức độ tuyên truyền như hiện nay, hẳn ai cũng đã nhận thức được tác hại của khói thuốc lá. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực như: nhiều người đã bỏ được thuốc lá; nhiều công sở, bệnh viện, trường học nói không với khói thuốc lá,… thì ý thức của người hút thuốc lá ở nơi công cộng vẫn còn là vấn đề nan giải.

Chị Hồ Thị Huệ (ngụ Phường 9) cho biết: “Mình ngửi thấy khói thuốc lá là không chịu được. Gặp người hút thuốc biết để ý người xung quanh còn đỡ. Nhưng chẳng được mấy người. Đa phần người hút thuốc xem chuyện hút thuốc là “chuyện của tôi, tôi hút kệ tôi”. Mặc cho bao nhiêu người ngồi kề bên, người hút vô tư hút, rồi phà”.

Thậm chí, có nhiều người còn tỏ thái độ lại khi được những người ngồi cạnh nhắc nhở. Chị Huệ thở dài: “Khi đưa con đến các khu vui chơi, tôi thấy rất nhiều người hút thuốc lá trong lúc đợi con chơi đùa. Tôi và những phụ huynh khác cảm thấy ngán ngại và khó chịu đành đưa con về. Mong là những người hút thuốc lá có ý thức hơn, không hút thuốc ở nơi công cộng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ, người thân của họ và người khác”.

Dạo một vòng quanh những quán cà phê, đâu đâu cũng tràn ngập khói thuốc lá. Thậm chí, có những quán cà phê thiết kế cả phòng dành riêng cho người hút thuốc nhưng cũng chẳng có mấy người chịu vào đó hút.

Anh Nguyễn Thanh An nói: “Tự nhiên đi vào đó hút rồi đi ra, mình có cảm giác như ai cũng nhìn mình. Như vậy còn ngại hơn. Thôi thì ngồi đây hút. Hút một điếu chắc cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến ai!”

Còn chú Hồ Văn Từ (người đã hút thuốc lá hơn 30 năm) phân trần: “Sáng nào chú cũng ra quán cà phê này hút 1- 2 điếu. Ở nhà chú cũng hút nhưng hạn chế vì sợ ảnh hưởng mấy đứa cháu, với lại mẹ sắp nhỏ cứ hay cằn nhằn. Ra quán cà phê có không gian hơn, không bị bó buộc, quản thúc. Biết là ảnh hưởng người khác nên chú cũng để ý chiều gió và chọn chỗ ngồi phù hợp à nghen!”

Mặc dù, một số người hút đã nhận thức được tác hại của khói thuốc lá (như chú Năm Từ, anh Thanh An). Nhưng, khó chịu vẫn là tâm lý chung của những người buộc phải hít khói thuốc lá thụ động ở nơi công cộng. Dù người hút có chú ý chiều gió hay chỉ hút một điếu thì cũng sẽ ảnh hưởng đến người xung quanh. Thêm vào đó, ai cũng có ý nghĩ “một điếu chắc chẳng ảnh hưởng gì đến ai” thành ra ai cũng vô tư phì phèo làm cả không gian tràn ngập khói thuốc lá.

Xã hội đang rất trông chờ vào quyết tâm từ bỏ thuốc lá của người hút. Người hút nên biết rằng niềm vui hút thuốc lá của mình sẽ là sự khó chịu cho người xung quanh. Và, không gian công cộng không phải là không gian riêng của người hút thuốc lá. Vì vậy, nếu chưa thể từ bỏ ngay thuốc lá thì điều tiên quyết là hãy giữ “thú vui” đó cho riêng mình, ở nơi của riêng mình. Mỗi khi phì phèo một điếu thuốc cần phải chú ý người xung quanh!

DIỄM KIỀU