Sao không cư xử như những ngày xuân?

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

Nhiều người đã tự hỏi như thế, bởi sau những ngày xuân dường như cuộc sống ngày thường ít đi lối ứng xử văn minh mà ta thường thấy trong mấy ngày tết.

Anh bạn đồng nghiệp kể: Buổi sáng trên đường đến cơ quan, chắc do vội việc gì đó mà người đàn ông nọ vượt ẩu va chạm với chị gái kia. Trong khi chị gái chưa “tỉnh hồn” thì người đàn ông đã tiến đến lớn tiếng bảo chị sai và kèm theo đó là những lời chửi bới văng tục.

Người đi đường dừng lại đỡ chị gái lên, đồng thời lên tiếng cho sự đúng sai thì ông ta hùng hổ, dọa nạt rồi kênh kiệu lên xe bỏ đi.

Trong cuộc sống khó tránh khỏi những va chạm (va chạm giao thông lẫn va chạm trong các mối quan hệ gia đình, xã hội). Điều đó là không ai muốn xảy ra với mình.

Thế nhưng, khi sự vụ xảy ra thì sao ta không chọn cách hành xử ôn hòa, văn minh, lịch sự để tránh đi những rắc rối, bực dọc cho mình mà lúc nào cũng “bộc phát” để sự việc luôn đi đến to tát hơn.

Những vụ va chạm giao thông xảy ra, đa phần 2 bên đều cho là mình đúng, rồi cãi vã, rồi xô xát, thậm chí là đuổi đánh nhau. Còn mâu thuẫn trong gia đình, hay những va chạm trong các mối quan hệ xã hội khác thì sao?

Chắc chắn phần nào làm vơi đi sự thương yêu, gắn kết tình thâm, thậm chí là tình cảm gia đình đổ vỡ; còn bạn bè, đồng nghiệp, xóm giềng, người để tâm, người ghét bỏ,…

Nhìn lại mấy ngày tết để ngẫm cho ngày thường. Ngày tết, người người đi lại, nói năng lịch thiệp, nhẹ nhàng, có dịp gặp nhau (cho dù chỉ là mới quen) thì cũng tay bắt mặt mừng, thăm hỏi, cầu chúc cho nhau những điều tốt lành.

Có việc ra đường, dường như ai cũng trở nên từ tốn. Khi có va chạm, người có lỗi lẫn người không có lỗi đều muốn chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ thì cùng vui vẻ bỏ qua.

Câu xin lỗi và nụ cười tha thứ được biểu lộ cần thiết, đúng lúc trong ngày tết. Thế thì sao ta không cư xử như thế trong cuộc sống thường ngày để tránh đi những muộn phiền không đáng có cứ cuốn lấy ta khi “va chạm” xảy ra?

Trong cuộc sống, ai cũng phải đối diện với những khó khăn. Đừng bao biện rằng vì bận, vì phải… nên cho xe chạy vội dẫn đến va chạm với người khác. Hay đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh này, hoàn cảnh nọ mà làm việc này, việc kia “vội vàng”, đối xử với ai đó cũng “vội vàng”.

Ai cũng phải sống cho mình, nhưng đồng thời cũng cần nghĩ đến những người xung quanh. Bởi không ai có thể tách bạch mình ra khỏi các mối quan hệ của gia đình và xã hội. Mong rằng, cách ứng xử văn minh của mùa xuân sẽ trở thành lối sống của cả bốn mùa! 

DIỄM KIỀU