Đừng để hiện tượng cá biệt trở thành dấu đen trong nền giáo dục

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 13/02/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây báo, đài, đặc biệt là trên mạng xã hội đăng tải thông tin một số thầy cô giáo phạt học sinh khiến dư luận xôn xao và mỗi người do cách tiếp nhận thông tin, nguồn thông tin khác nhau nên có cách suy diễn, bình luận khác nhau.

Lợi dụng những sự kiện đó, kẻ xấu “thêm dầu vào lửa” như các vụ cô giáo bắt học sinh tát vào mặt bạn ở Trường Tiểu học Ninh Sở (Thường Tín- Hà Nội), Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa- Hà Nội), Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh- Quảng Bình), vụ cô giáo Trường Mẫu giáo B Trực Đại (Trực Ninh- Nam Định) cột em bé 4 tuổi vào cửa sổ, vụ cô giáo ở Trường Tiểu học Bình Hữu (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa- Long An) đánh học sinh bầm tím hông và mông v.v…

Trong những vụ việc trên, có những vụ việc đã được làm sáng tỏ, nhà trường và giáo viên vi phạm đã bị kỷ luật và có lời xin lỗi phụ huynh học sinh, nhưng cũng có những vụ việc chưa được làm sáng tỏ, nhiều thông tin trái chiều, dư luận không biết đâu là sự thật. Nhưng dẫu sao nó cũng là một hiện tượng không bình thường đối với nền giáo dục xã hội chủ nghĩa.

Khi nghe những thông tin này, ai cũng bức xúc vì đó là những sự kiện có thật chứ không phải là chuyện bịa đặt, xuyên tạc. Không ai nghĩ ra được vì sao những thầy cô giáo ấy lại có những hành động xử phạt học trò của mình một cách phản giáo dục như vậy?

Những hành vi vi phạm đó đều được lãnh đạo quản lý giáo dục và chính quyền xử lý nghiêm minh nhưng phải công tâm mà nói đó là những sai phạm đáng lẽ không xảy ra trong nền giáo dục của chúng ta.

Đành rằng, trong trường học không tránh khỏi những học sinh cá biệt, nhưng dù thế nào cũng không nên trừng phạt bằng cách đó. Như thế vừa vi phạm Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, vừa vi phạm nguyên tắc sư phạm của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa.

Song, dù sao thì những vi phạm như thế cũng mang tính cá biệt và cũng được kịp thời uốn nắn, khắc phục sửa chữa và nhất thiết cần phải chấn chỉnh trong các trường học.

Đừng để cho hiện tượng cá biệt trở thành điểm đen làm lu mờ tính ưu việt của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân quyết tâm xây dựng.

NGUYỄN THANH