Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng tăng

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 28/09/2017 (GMT+7)

Với nhiều người sống ở thành thị, tiếng ồn là sự ô nhiễm và là nỗi ám ảnh sau mỗi ngày làm việc vất vả. Thực trạng này không còn xa lạ và vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Tôi may mắn vì sống ở nông thôn, nhưng thời gian gần đây nghe một anh bạn than phiền về nỗi khổ “tiếng ồn”.

Chuyện là cạnh nhà anh có một công trình đang sửa chữa, để kịp tiến độ bàn giao, nhân công tranh thủ làm cả ngày lẫn đêm.

Thế là sau một ngày làm việc căng thẳng ở cơ quan, về đến nhà phải chịu “tra tấn” bởi âm thanh đinh tai nhức óc phát ra từ các loại máy móc bên ấy, khiến cả gia đình ngủ không được, thức cũng không xong.

Một hình thức gây ồn khác xuất phát từ ý thức kém của người dân là tình trạng hát karaoke vượt độ ồn cho phép hay các cơ sở kinh doanh có sử dụng nhạc sống hát hò quá giờ quy định.

Loại hình này rất phổ biến ở thành thị, nhất là các điểm beer club, thường hoạt động quá nửa đêm, ảnh hưởng đến các hộ lân cận, trẻ nhỏ không thể tập trung học bài, với người già thì giấc ngủ ngon cũng khó hoặc muốn xem tivi, trò chuyện... cũng bó tay.

Tuy chịu ảnh hưởng nhưng một bộ phận người dân ở thành thị thường sống theo tâm lý “đèn nhà ai nấy sáng”, ngại “đụng chạm” nên không dám lên tiếng nhắc nhở, hoặc tỏ ra thông cảm. Chỉ khi quá giới hạn chịu đựng thì lại xích mích, mất lòng nhau.

Mức độ ô nhiễm tiếng ồn hiện nay đã lan rộng, ngay cả khi lưu thông trên đường chúng ta còn bị “tra tấn” từ việc các cửa hàng mở loa “khủng” quảng cáo sản phẩm hoặc âm thanh chói tai từ còi xe, đã bao phen khiến người đi đường thót tim.

Dẫu biết rằng vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn khó có thể chấm dứt triệt để, song để góp phần hạn chế thực trạng này rất cần ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Hãy sống vì cộng đồng và có trách nhiệm với môi trường.

PHẠM TẤN