"2 không" trong buôn bán tự phát

Cập nhật, 13:48, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Không ít cảnh buôn bán tự phát diễn ra trên vỉa hè nhiều tuyến đường thuộc địa bàn Vĩnh Long. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà tình trạng này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường.

Trên QL1A đoạn trước cổng Khu công nghiệp Hòa Phú, phía sau bảng tuyên truyền với khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” là cảnh bán mua làm mất an toàn giao thông.
Trên QL1A đoạn trước cổng Khu công nghiệp Hòa Phú, phía sau bảng tuyên truyền với khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” là cảnh bán mua làm mất an toàn giao thông.

Đã nhiều lần cơ quan chức năng chấn chỉnh, ra quân làm thông thoáng phố chợ cho xe lưu thông thuận lợi nhưng tình trạng buôn bán tự phát đến nay vẫn còn tiếp diễn.

Ở chợ Long Hiệp, tình trạng tiểu thương đem rau cá bán bên dốc cầu diễn ra hàng ngày. Nhiều người tranh thủ ghé vào mua, dựng xe lấn ra lòng đường. Đường vốn hẹp càng thêm hẹp, gây cản trở giao thông.

Ở dốc cầu Ông Me Lớn, chị Trang (đường Trần Phú- TP Vĩnh Long) chở 2 đứa con nhỏ vào giờ tan tầm, bức xúc: “Hôm trước, cơ quan chức năng dẹp bỏ chợ tự phát ở dốc cầu bên kia (thuộc địa phận xã Long Phước- Long Hồ).

Mấy tháng gần đây, người dân lại họp chợ bán ở dốc cầu bên đây (phía Phường 4- TP Vĩnh Long). Dưới dốc cầu, đường hẹp, mặt đường hai bên xuống cấp, phương tiện tham gia giao thông với mật độ đông, người xe đi lại rất khó khăn”.

Và ở trước Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ), tình trạng tương tự “dẹp rồi lại bày” tái diễn không biết bao lần.

Vì tuyến đường huyết mạch ngang qua khu công nghiệp nên lượng xe cộ rất đông, vì vậy tình trạng mất trật tự an toàn giao thông thường xuyên xảy ra tại đây vào giờ tan ca. Người mua vô tư đậu xe chiếm lòng đường gây ùn ứ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Ngoài việc gây mất trật tự an toàn, nạn bán buôn tư phát còn gây nhiều hệ lụy khi nguồn gốc thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng… ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, làm mất vệ sinh công cộng và ảnh hưởng vẻ mỹ quan.

Buổi chiều, những người bán chợ cá ở chợ Vĩnh Long lại bày bán cả trên lòng đường. Những con cá mắt trắng đục, thân mềm nhũn, phình bụng nằm trần dưới lộ, được rao bán với giá rẻ.

Hỏi một người ghé mua thì được cho biết “rẻ và tiện đường”. Cảnh buôn bán như trên thật nhếch nhát, mất vệ sinh,… và còn gây cản trở giao thông.

Vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi chúng ta đừng ham “rẻ và tiện đường” để rồi mua những con cá không đảm bảo vệ sinh như thế.

Để giải quyết triệt để tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường và những trường hợp tái phạm.

Điều quan trọng hơn và trước nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân, gia đình và của người khác. Hãy nói “không” với mua bán tự phát nơi vỉa hè cũng là giúp cơ quan chức năng lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông và bảo vệ sức khỏe chính mình!

HỮU THẮNG