200 triệu và tấm lòng trong sạch

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Đã mấy ngày qua, dư luận xã hội bàn tán xôn xao về tấm lòng nhân của một người đàn ông 63 tuổi, quê ở Nghệ An vào Bình Dương mưu sinh bằng nghề chạy hon đa khách.

Cuộc sống của ông lắm khó khăn vất vả với kiếp người ở trọ; chiếc xe hon đa “cũ mèm”, bữa cơm mỗi ngày là rau muống chấm chao hay trứng vịt…

Vậy mà người đàn ông ấy đã sẵn sàng trả lại số tiền 200 triệu đồng cho một người khách vô ý bỏ quên trong một quán cà phê.

Không ai thấy, không ai biết, ông có thể cải thiện cuộc sống của gia đình mình bớt khó khăn hơn, mà trước mắt là có thể mua một chiếc xe máy mới để thoát khỏi cái cảnh “nằm đường” với chiếc xe cũ kỹ hiện nay. Vậy mà ông đã không làm vậy để số tiền trên trở về với chủ của nó.

Mà đâu chỉ có ông làm chuyện tốt đẹp ấy. Cả nước cũng đã từng biết đến những nhân viên hàng không, xe khách, ta xi, học sinh, công nhân, viên chức, người lao động nghèo,… đã có những nghĩa cử trong sáng, tốt đẹp tương tự như trường hợp vừa nêu.

Tất cả đã làm ấm lại tấm lòng bao người, thắp lên niềm tin về sự trung thực, nhân ái trong xã hội.

Trong khi một số người bất chấp luật pháp và tình người, luôn tìm cách kiếm tiền bằng những con đường bất chính, trong đó có lấy cắp của công, tham ô, tham nhũng, trộm cướp, lừa đảo… may mà những tấm gương sống đẹp đã phần nào xua tan sự lo lắng ấy, thay vào đó là sự ấm áp của niềm tin.

PHAN THỊ ANH THƯ