U xơ tử cung lành tính cũng đừng chủ quan

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

 

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 2kg trên bệnh nhân bị đa u xơ tử cung to.
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 2kg trên bệnh nhân bị đa u xơ tử cung to.

U xơ tử cung là những khối u lành tính của tế bào cơ trơn tử cung và thường gặp ở phụ nữ từ 35- 50 tuổi. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm.

Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh kéo dài vì u xơ tử cung

Bệnh nhân (BN) N.T.Q.N. (35 tuổi, xã An Bình- Long Hồ), phát hiện bị u xơ tử cung cách đây gần 5 năm nhưng lúc đó khối u còn nhỏ, chị nghe lời uống thuốc nam và cũng không khám phụ khoa định kỳ.

Gần đây, BN hay bị đau âm ỉ vùng hạ vị kèm rong kinh, rong huyết nên đến khám cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong tình trạng đau nhiều vùng hạ vị và hố chậu phải.Vì thể trạng thừa cân nên trước khi nhập viện, chị N. cứ nghĩ bụng to là do nhiều mỡ nên không đi kiểm tra sớm.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chụp MSCT bụng. Kết quả phát hiện BN có khối u xơ tử cung to bằng thai 20 tuần tuổi, kích thước 120x110x110mm, kèm thiếu máu mức độ trung bình và có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Vì còn muốn được làm mẹ nên các bác sĩ chuyên khoa phụ sản tư vấn, chị N. đồng ý thực hiện phẫu thuật bóc u, bảo tồn tử cung để hy vọng giữ được khả năng mang thai và hơn hết là ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm về sau. Ê kíp phẫu thuật bóc tách thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 1,7kg và gửi giải phẫu bệnh.

Theo các bác sĩ, trường hợp BN còn trẻ việc phát hiện và thực hiện phẫu thuật mổ u xơ tử cung kịp thời đã giúp BN bảo tồn tử cung và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này.

Thời gian qua, BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung cho nhiều BN. Theo đó, BN Nguyễn Thị T. (40 tuổi, huyện Cái Bè- Tiền Giang) phát hiện khối u vùng bụng nhiều năm nay, khối u ngày càng to chèn ép gây khó thở và suy kiệt nên BN đến khám và nhập viện. Các bác sĩ đã thăm khám và hội chẩn, chẩn đoán BN bị khối u xơ tử cung to chiếm hết toàn bộ ổ bụng, tương đương một phụ nữ có thai 20 tuần (5 tháng). BN được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u xơ, giữ lại cổ tử cung và buồng trứng. Sau mổ BN hồi phục tốt. Khối u được lấy ra khỏi người BN có trọng lượng hơn 2kg.

BN Nguyễn Thị Bạch H. (53 tuổi, Vĩnh Long) được ê kíp bác sĩ sản tại BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm phẫu thuật cắt tử cung toàn phần vì u xơ tử cung to biến chứng cường kinh thiếu máu nặng sau khi đã được truyền 2 đơn vị máu. Sau mổ tổng trạng BN khá hơn, hết mệt mỏi xanh xao vì thiếu máu.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Kim Quyên- Trưởng Khoa Sản BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, BN có khối u xơ tử cung lớn, gây chèn ép các cơ quan trong ổ bụng. BN lớn tuổi, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u.

70- 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có nguy cơ bị u xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh lý lành tính của cơ tử cung, biểu hiện là một khối u phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa rất hay gặp ở mọi lứa tuổi, từ giai đoạn sinh đẻ đến mãn kinh hay hậu mãn kinh. Tuy nhiên gần đây bệnh lý này ngày càng gặp nhiều ở phụ nữ trẻ tuổi.

Theo thống kê, có tới 70- 80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung. Phụ nữ thuộc nhóm sinh đẻ ít, vô sinh, hay sẩy thai nhiều lần đều có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung. Nhiều nghiên cứu chỉ ra sự phát triển của khối u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố estrogen. Nồng độ estrogen tăng cao dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung...

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, u xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng. Nếu thấy các dấu hiệu như kinh nguyệt rối loạn, không đúng với chu kỳ kinh, lượng máu kinh và khí hư ra nhiều bất thường, đau lưng dưới và đau dai dẳng vùng bụng dưới, mắc tiểu thường xuyên... hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ và siêu âm để có kết quả chính xác nhất.

“U xơ tử cung cũng có thể gây nên các biến chứng như xuất huyết tử cung bất thường. Khi u xơ lớn sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận, làm khó mang thai, hay sẩy thai... Phụ nữ cần có một chế độ ăn uống khoa học, thể dục thể thao đều đặn, kiểm soát cân nặng của cơ thể”- Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo.

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo, u xơ tử cung cần được phát hiện sớm. Song, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng nặng nề cho ruột và thận. Đáng sợ nhất là biến chứng ung thư tử cung, một khi biến chứng ung thư thì sự sống sẽ rút ngắn. Vì vậy, chị em nên có thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần nhằm phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ cũng như điều trị sớm hơn trong trường hợp mắc bệnh.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG