Bộ Y tế sửa thông điệp phòng COVID-19 từ 5K thành 2K

Cập nhật, 07:59, Thứ Ba, 13/09/2022 (GMT+7)

Trong thông báo mới nhất, Bộ Y tế sửa đổi thông điệp 5K thành 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn, phù hợp với phòng chống dịch trong tình hình mới.

Ngoài ra, Bộ Y tế khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, khuyến cáo thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế áp dụng từ tháng 8/2020, khi Việt Nam trong đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai. Đầu năm 2022, trong bối cảnh thích ứng mới, nhiều lãnh đạo địa phương cho rằng thông điệp 5K không còn phù hợp và đề nghị sửa thành V2K tức vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn.

Trong tình hình hiện nay, Bộ Y tế đánh giá dịch được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên COVID-19 vẫn nằm trong danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A. Do đó các khuyến cáo phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tiêm chủng chưa được gỡ bỏ, chỉ giảm nhẹ, không hạn chế sự kiện đông người, bỏ khai báo y tế nội địa và nhập cảnh.

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và đúng lịch.

MAI ANH