Không chủ quan với dịch COVID-19

Cập nhật, 08:56, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)
Vĩnh Long là 1 trong những địa phương có tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cao.
Vĩnh Long là 1 trong những địa phương có tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cao.

(VLO) Dịch bệnh COVID-19 vẫn được kiểm soát nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó lường do vi rút liên tục thích ứng, tiến hóa với các biến chủng mới, hiệu lực bảo vệ của vắc xin suy giảm theo thời gian. Trong khi đó, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Đó là đánh giá của Thủ tướng Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại phiên họp của BCĐ vào ngày 13/9.

7 ngày ghi nhận hơn 20.000 ca COVID-19

Theo Bộ Y tế, ngày 13/9 số ca mắc mới COVID-19 tăng lên 3.301 ca, cao hơn gần 1.300 ca so với ngày trước đó và có 2 trường hợp tử vong (đây là ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong tại một số địa phương).

Trong nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, nhất là biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc. Tổng số ca mắc COVID-19 trong 7 ngày qua là 20.128 ca, trung bình gần 3.000 ca mắc/ngày.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, nhờ tỷ lệ bao phủ tiêm ngừa vắc xin COVID-19 khá cao, đảm bảo công tác điều trị F0 tại nhà, tại cơ sở y tế… đã giúp Vĩnh Long kiểm soát được dịch, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, phục hồi phát triển kinh tế- xã hội.

Song, số ca mắc đang tăng nhanh trong 14 ngày gần nhất với trung bình 19 ca/ngày tại các huyện- thị- thành, chủ yếu tại TP Vĩnh Long, Long Hồ và Tam Bình.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết dịch bệnh dự báo còn diễn biến khó lường trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại; vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ.

Song song đó, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, Vĩnh Long bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc xin ngừa COVID-19 và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch. Ngoài ra, các cơ sở y tế sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương.

Đồng thời, củng cố các trạm y tế để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong người mắc COVID-19. Ngành y tế cũng phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở trường học.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học.
Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học.

“Để dịch COVID-19 không quay trở lại thì ngoài tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, người dân cần tiêm vắc xin đúng lịch. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm liên tục tăng, người dân cần tuân thủ phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan.

Bác Nguyễn Thành Tín (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Cả nhà tôi từ lớn tới nhỏ đã tiêm đủ mũi vắc xin. Chúng ta cần phải ý thức rằng việc những biến chủng mới xuất hiện thì khả năng nhiễm càng cao. Do đó, phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

“Một năm trôi qua giờ nghĩ lại vẫn còn thấy sợ. Nhà nào ở yên nhà nấy; đường sá vắng hoe, đi chợ thay rồi tiếng còi xe cứu thương rồi nhà nào test ra F0 thì giăng dây, treo biển đỏ.

Mọi thứ rất khó khăn, nhờ vắc xin nên cuộc sống trở lại bình thường thì mọi người ơi, hãy tuân theo các hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng”- chị Trần Thanh Phương (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết.

Còn anh Nguyễn Tấn Trung (xã Long Phước- Long Hồ) xuýt xoa: “Nếu chủ quan, lơ là với dịch bệnh, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt. Sự đau thương, mất mát từ các đợt dịch trước để lại vẫn còn chưa nguôi.

Giờ ra đường, ở nơi công cộng thậm chí cả bệnh viện vẫn có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang, còn việc sát khuẩn thì quên luôn. Nếu chúng ta cứ ỷ y, mất cảnh giác, thiếu ý thức thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát là rất cao”.

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19, tại phiên họp của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu tiêm vắc xin theo tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tiêm vắc xin.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các địa phương có tỷ lệ tiêm cao và nhắc nhở các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp theo số liệu cập nhật đến hiện nay, đồng thời giao Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn hóa số liệu về tiêm ngừa vắc xin trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh- thành có tỷ lệ tiêm chủng thấp nghiêm túc rà soát, làm rõ nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm trong việc chưa hoàn thành việc tiêm vắc xin, khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN