Không chủ quan với dịch COVID-19

Cập nhật, 17:01, Thứ Sáu, 19/08/2022 (GMT+7)
 Người dân duy trì việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tập trung đông người. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Người dân duy trì việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tập trung đông người. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Bộ Y tế cho biết tại các tỉnh phía Nam các biến thể phụ BA.4, BA.5 đã bắt đầu chiếm ưu thế khiến các ca mắc COVID-19 tăng nhanh. Người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng nhanh ca mắc COVID-19

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc trên thế giới và Việt Nam.

Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của biến thể Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1) với khả năng lây nhanh, nhất là thời gian vừa qua cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Theo Sở Y tế, mặc dù dịch COVID-19 vẫn đang được kiểm soát nhưng số ca mắc trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng. Ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Trong tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận 67 trường hợp mắc COVID- 19 trong cộng đồng, tăng 1,5 lần so với tuần trước. Bệnh được ghi nhận ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, trong đó, nhiều nhất là TP Vĩnh Long ghi nhận 29 ca, kế đến là huyện Long Hồ và Tam Bình mỗi địa phương ghi nhận 10 ca. Hiện, 4 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị ở các cơ sở y tế đều có triệu chứng từ vừa đến nặng với các bệnh lý nền kèm theo và có bệnh nhân chưa tiêm đủ liều vắc xin, cần được theo dõi kỹ, tránh để bệnh diễn tiến nặng. Các trường hợp còn lại theo dõi tại nhà, nơi lưu trú.

Do có kinh nghiệm chăm sóc người thân F0 tại nhà trước đó nên khi chị Nguyễn Thanh Ng. (Phường 3- TP Vĩnh Long) “test 2 vạch” chị rất bình tĩnh và tuân thủ hướng dẫn điều trị của nhân viên y tế. “Nhà cha mẹ sát bên cạnh nên chồng con tôi qua nhà cha mẹ còn tôi ở riêng nhà bên này. Tôi thường súc miệng bằng nước muối sinh lý, ăn uống có người nhà lo với thực đơn phong phú nên tôi rất mau khỏe. Chỉ bệnh mệt 2 ngày đầu, cảm ho, ớn lạnh thôi. Dù vậy, cả nhà tôi cũng không chủ quan, đều đeo khẩu trang, tập thể dục tại nhà để nâng đề kháng. Sang tuần chị đưa con trai 8 tuổi đi tiêm mũi 2 là các thành viên trong nhà đều tiêm đủ liều vắc xin”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, trong 14 ngày gần đây số ca nhiễm phát hiện trên địa bàn của tỉnh có chiều hướng tăng có ngày trên 10 ca, đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất lớn. Ngành y tế tỉnh cũng có phương án giám sát tình hình dịch bệnh ở cộng đồng, tham mưu BCĐ phòng chống dịch tỉnh chỉ đạo củng cố rà soát lại cơ sở, trang thiết bị, đảm bảo khi có tình huống xảy ra đáp ứng kịp thời. Ngoài ra, tham mưu rà soát tất cả đối tượng trên địa bàn tuổi, đối tượng nào thuộc nhóm nào để tiêm vắc xin đạt tỷ lệ.

Vắc xin- lá chắn phòng chống dịch COVID-19

Vĩnh Long đang tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định và phấn đấu hoàn thành trong tháng 8 năm nay, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch luôn được các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh với nhiều giải pháp. Qua đó, người dân trong tỉnh hiểu được sự cần thiết, tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ngừa COVID- 19. Tại các điểm tổ chức tiêm chủng người dân đến rất đông. Có trạm y tế, ngày hơn 400 người đến tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Anh Phạm Hoàng Long (xã Phú Đức- Long Hồ) cho biết: “4 người lớn nhà tôi đều tiêm đủ 4 mũi rồi. Bé lớn 9 tuổi tiêm 2 mũi, bé nhỏ nay đủ 5 tuổi tôi đưa đi tiêm để con đi học được an toàn”.

Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên theo chỉ định của Vĩnh Long đạt trên 97%, mũi 3 cho trẻ từ 12- 17 tuổi đạt trên 70% và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt hơn 95,3%, mũi 2 đạt 73%. Vĩnh Long là 1 trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID- 19 dẫn đầu cả nước.

Việc tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch giúp cơ thể duy trì khả năng miễn dịch. Ảnh: AN NHIÊN
Việc tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch giúp cơ thể duy trì khả năng miễn dịch. Ảnh: AN NHIÊN

Đến thời điểm này, dịch COVID-19 tại Vĩnh Long vẫn đang được kiểm soát tốt. Song, để giữ được thành quả phòng, chống dịch, ngoài nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, của ngành y tế thì mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cá nhân, tiếp tục tuân thủ 2K (khẩu trang và khử khuẩn) cẩn thận, nhất là duy trì việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tập trung đông người.

Đặc biệt người dân chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 theo quy định, cần tích cực đến các cơ sở y tế để tiêm nhắc lại, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần không để dịch bùng phát trở lại. Đồng thời, người dân khi phát hiện mắc bệnh cần báo với cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe và thực hiện tốt việc cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng.

Để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tuân thủ chế độ thông tin báo cáo và khai báo đầy đủ các trường hợp mắc COVID-19 (bệnh truyền nhiễm nhóm A) ngay sau khi có chẩn đoán đảm bảo trong vòng 24 giờ theo quy định về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ.

THÚY QUYÊN

Các tin khác: