Người cao tuổi đau đầu nên khám tìm nguyên nhân

Cập nhật, 07:16, Thứ Sáu, 19/08/2022 (GMT+7)

Cha tôi 62 tuổi, không bị căng thẳng hay mất ngủ nhưng thường bị đau đầu. Xin bác sĩ tư vấn, đau đầu ở người lớn tuổi là do nguyên nhân nào?

Nguyễn Trần Huân

(Trung Thành Tây- Vũng Liêm)

Trả lời:

Đau đầu xuất hiện ở người trẻ tuổi là do căng thẳng, mất ngủ nhưng ở người cao tuổi thường do những nguyên nhân tương đối nguy hiểm. Đặc biệt, trong trường hợp đau đầu xuất hiện lần đầu nhưng rất dữ dội cần đi khám để xác định nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân căng thẳng hoặc liên quan đến giấc ngủ thì khoảng 15% trường hợp người cao tuổi bị đau đầu là do xuất huyết màng não, viêm động mạch thái dương, đau dây thần kinh số 5. Người dưới 65 tuổi bị đau đầu thì có khoảng 1,5% là do u não, tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như tụ máu dưới màng cứng do chấn thương (va đập, té ngã). Một số thuốc có tác dụng phụ gây đau đầu mà người cao tuổi thường sử dụng là thuốc phòng và điều trị đau thắt ngực nhóm nitrat hữu cơ (Nitroglycerin), thuốc giãn mạch như Diltiazem, Nifedipine… Do đó, khi người cao tuổi thấy đau đầu kèm những biểu hiện sau thì nên đưa đi khám ngay: toàn thân như sốt, đau nhức cơ, sụt cân, yếu tay chân, đi đứng không vững, lảo đảo, đi nối gót vì sợ ngã, chậm chạp, lừ đừ, mù thoáng qua, mờ mắt hoặc nhìn một vật thành hai, đau nhói vùng mặt, liệt mặt, đau nhức răng nhưng khi đi khám nha khoa thì không phát hiện nguyên nhân.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

 

Các tin khác: