Bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ

Cập nhật, 17:00, Thứ Sáu, 19/08/2022 (GMT+7)

 

Có thể phòng tránh đau tim bằng cách tập thể dục, bỏ thuốc lá, ăn uống lành mạnh.
Có thể phòng tránh đau tim bằng cách tập thể dục, bỏ thuốc lá, ăn uống lành mạnh.

Nhồi máu cơ tim (NMCT) là một căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra với bất kỳ ai. Người trẻ tuổi cũng có thể gặp phải. Do đó, người trẻ cần đặc biệt lưu ý tới các dấu hiệu của bệnh, không nên chủ quan với các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Gia tăng NMCT do hút thuốc lá ở giới trẻ

Thống kê tại các bệnh viện (BV) lớn trên cả nước hiện nay cho thấy, tỷ lệ NMCT ở người trẻ đã đang tăng lên đến 10,5% và rất trẻ là 1,8%. Đây là những con số đáng báo động về mức độ trẻ hóa của bệnh NMCT, cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh đối với giới trẻ hiện nay.

Theo các bác sĩ BV Thanh Nhàn (Hà Nội), các bệnh nhân NMCT trẻ đa số đều trên nền hút thuốc lá, có tiền sử hút thuốc lá. Trung bình một năm có khoảng 10- 15 ca bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi bị NMCT do sử dụng thuốc lá được điều trị tại BV.

Theo chia sẻ của anh N.V.T. (35 tuổi), do công việc kinh doanh chịu áp lực về doanh số, lại có thói quen hút thuốc từ khi còn khá trẻ tuổi, nên hơn 20 năm, mỗi ngày anh hút khoảng 1 bao thuốc lá. Biết hút thuốc là có hại, nhưng nghĩ mình còn trẻ khỏe không sao, nên anh chưa có ý định “cai” thuốc. “Khi leo lên cầu thang bỗng dưng ngực đau nhói, khó thở và ngã gục xuống đất. May mắn, tôi được người nhà phát hiện đưa đi cấp cứu. Tôi bị ngừng tim đột ngột chỉ vì do thói quen hút thuốc lá và được can thiệp kịp thời. Tác hại của thuốc lá quá nghiêm trọng, tôi muốn nhắn tới mọi người đang hút thuốc hãy từ bỏ thói quen có hại này”- anh T. chia sẻ.

Đầu tháng 6/2022, BV Hoàn Mỹ Cửu Long can thiệp cấp cứu thành công nam thanh niên bị NMCT cấp, tiên lượng tử vong cao. Bệnh nhân là anh T.Q.K. (28 tuổi), làm nghề lái xe, tiền sử hút thuốc lá nhiều năm do “áp lực công việc”. Cách nhập viện khoảng 3 giờ, anh K. đang ngủ thì đột ngột đau nhói ngực trái dữ dội, đau lan lên cổ, hàm trái, sau lưng, kèm cảm giác khó thở, đau liên tục ngày càng tăng nên người nhà đưa vào BV Hoàn Mỹ cấp cứu và can thiệp mạch vành kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thùy Mỵ- Phó Trưởng Khoa Cấp cứu của BV Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết đây là một trong những trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi bị NMCT cấp mà BV từng tiếp nhận điều trị. Bệnh nhân trước đó không phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá 11 năm nay.

Phòng ngừa NMCT ở người trẻ

Theo lý giải từ các chuyên gia, NMCT là tình trạng thiếu máu đột ngột nuôi tim do tắc nghẽn động mạch vành. Bệnh cần cấp cứu kịp thời, nếu không có thể dẫn tới tổn thương, hoại tử cơ tim gây suy tim, tử vong.

Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu do khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Bên cạnh đó, trong thuốc lá, có chất nicotine làm suy giảm chức năng nội mạc động mạch… Khi các mảng xơ vữa không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra NMCT, nhồi máu não gây đột quỵ. Những bệnh lý này cần được khắc phục như bệnh nhân không được hút thuốc lại nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh, kể cả bệnh nhân đặt stent thành công sẽ tái hẹp nhanh và có thể gây ra tái phát NMCT dẫn đến tử vong; hoặc bệnh nhân có thể nhồi máu não, nằm tại chỗ, liệt nửa người, không thể tự sinh hoạt được.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa BVĐK Vĩnh Long, khuyến cáo một số biện pháp phòng tránh có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh NMCT: Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia. Cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh. Giữ cân nặng ở mức cho phép; rèn luyện thể lực đều đặn 30 phút/ngày.

Song song đó, cần giữ tinh thần thoải mái, tránh tối đa căng thẳng. Trong trường hợp không thể tự thoát ra khỏi tình trạng stress kéo dài, hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bạn bè, bác sĩ tâm lý. Người dân chú ý khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, những người dễ bị NMCT như cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc...

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Kim Phương cho biết, bên cạnh thuốc lá, tăng mỡ máu cũng là một yếu tố cần lưu ý. Ở người bị tăng mỡ máu cần chú ý yếu tố gia đình và đột biến gien. Với người trẻ mà mỡ máu tăng cao không liên quan đến chế độ ăn uống thì phải test gien gây ra tăng mỡ máu. Những bệnh nhân này yếu tố gây ra bệnh tim mạch có thể đến rất sớm.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Các tin khác: