Vắc xin ngừa COVID-19 tạo miễn dịch bền vững

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

 

Tiêm ngừa COVID-19 mũi 4 tại điểm tiêm UBND tỉnh cho cán bộ viên chức vào ngày 17/5.
Tiêm ngừa COVID-19 mũi 4 tại điểm tiêm UBND tỉnh cho cán bộ viên chức vào ngày 17/5.

Bộ Y tế đánh giá tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đang chậm lại do người dân chủ quan không tiêm, cán bộ lơ là; nhiều địa phương gặp khó khăn khi vận động chủng ngừa. Đánh giá này được Bộ Y tế đưa ra tại công điện gửi các tỉnh ngày 17/5, đồng thời thúc giục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi để hoàn thành trong quý II năm nay.

Nhiều người không muốn tiêm vắc xin mũi nhắc lại

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tiến độ tiêm mũi 3 đạt 59%, tiêm cho trẻ em 5- 11 tuổi đạt khoảng 18%, thấp so với yêu cầu phòng chống dịch.

“Tốc độ tiêm chủng đang chậm lại”- Thứ trưởng nhận định và nói thêm một phần nguyên nhân là người dân, cán bộ chủ quan, lơ là, chưa hiểu rõ tác dụng và tầm quan trọng của vắc xin trong phòng chống dịch COVID-19.

Thực tế, nhiều người dân hoãn hoặc không muốn tiêm nhắc do đã mắc COVID-19. Bên cạnh đó, nhiều người chưa hề mắc COVID-19 nhưng vẫn trì hoãn tiêm mũi 3, mũi 4 khi cho rằng bệnh nhẹ, không đáng lo ngại. Đây chính là bộ phận có thể ảnh hưởng đến hoạt động phòng chống dịch, vì họ có thể nhiễm trong thời gian tới và có thể chuyển nặng.

Theo ngành y tế Vĩnh Long, tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt kế hoạch đề ra, đã đạt trên 98,4%. Từ ngày 17/5, Vĩnh Long tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm ngừa liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) với quy mô toàn tỉnh, huy động sự tham gia của nhiều lực lượng để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm an toàn. Mục đích đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch bền vững phòng chống dịch bệnh.

Song, qua ghi nhận thực tế, người dân còn trì hoãn, cân nhắc việc tiêm nhắc lại. Nguyên nhân được ngành y tế đánh giá là do số người mắc COVID-19 tăng cao thời gian qua, nên chưa đủ thời gian sau 3 tháng để tiêm mũi 4 và một số bộ phận người dân đã tiêm 2 liều vắc xin sau đó mắc COVID-9 chỉ có triệu chứng nhẹ nên họ nghĩ đã đủ và “ngại” tiêm, không tích cực tiêm mũi 3, mũi 4.

Chị Nguyễn Thanh Nga (huyện Long Hồ) tiêm 2 liều vắc xin AstraZenica, Pfizer cơ bản, sau đó mắc COVID-19 vào tháng 3. Vì vậy, chị cho rằng cơ thể đã có nhiều kháng thể để phòng bệnh, và chị có kế hoạch sinh con nên không cần thiết tiêm thêm mũi 3, mũi 4. Còn cô Nguyễn Thị Phi Lan (65 tuổi, TP Vĩnh Long) cho biết: “Dù chưa mắc bệnh nhưng thấy xung quanh người thân bệnh cũng nhẹ, uống thuốc vài ngày là khỏe nên tôi đang cân nhắc việc tiêm mũi 4”.

Tiêm đủ liều bảo vệ sức khỏe

Ngành y tế Vĩnh Long có hướng dẫn đối tượng tiêm ngừa COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Theo đó, có 3 nhóm đối tượng tiêm mũi 4, gồm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng và người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ tuyến đầu, công nhân, công nhân viên chức, người làm việc ở khu công nghiệp,…) Khoảng cách ít nhất 4 tháng sau khi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), đối với người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), trì hoãn tiêm chủng 3 tháng kể từ ngày mắc COVID-19.

Để nâng miễn dịch cộng đồng và đạt kế hoạch tiêm mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được đẩy mạnh. Y sĩ Du Thị Lan- Trạm Y tế Phường 3 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Phường đang tổ chức tiêm vắc xin mũi 4 và tiêm vét vắc xin mũi 3 cho người dân. Các ban ngành đoàn thể và trạm y tế tiếp tục vận động người dân tiêm mũi 4. Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó trong việc đi lại, tổ tiêm lưu động đến tận nhà tiêm cho người dân”.

Nhiều người ý thức được lợi ích của việc tiêm vắc xin đã tích cực đến điểm tiêm theo lịch hẹn nhằm bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19. Vừa tiêm xong mũi 4, anh Nguyễn Thanh Tâm (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Làm nghề xây dựng, tiếp xúc nhiều người, thêm sức khỏe có bệnh nền nên việc tiêm vắc xin này rất cần thiết cho tôi. Dịch hổm rày giảm nhiều là nhờ vắc xin cuộc sống mới được bình thường như vậy, nên tôi tuân thủ lịch tiêm khi tới lượt”.

Chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vẫn đang được ngành y tế triển khai và tổ chức tiêm cho người đủ thời gian tiêm mũi cơ bản và mũi bổ sung. TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Vắc xin là “vũ khí” quan trọng không chỉ tạo nên miễn dịch cộng đồng mà còn là giải pháp hữu hiệu tạo “hàng rào bảo vệ” cho mỗi cá nhân, cộng đồng và nhân loại trước đại dịch COVID-19. Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nhanh dịch COVID-19, rất cần sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của mọi tầng lớp nhân dân. Hãy tiêm vắc xin ngay khi đến lượt”.

Theo ông Phạm Quang Thái- Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người lớn và thanh thiếu niên đủ điều kiện để tiêm liều nhắc lại đầu tiên, những mũi tiêm này an toàn và mang lại lợi ích đáng kể. Trong đợt tăng biến chủng Omicron gần đây, những người được tiêm nhắc lại thì khả năng tử vong do COVID-19 thấp hơn 21 lần so với những người không được tiêm chủng và nguy cơ nhập viện thấp hơn 7 lần. “Hiện nay chúng ta không thiếu vắc xin, vì vậy việc tiêm mũi 4 cho các đối tượng nguy cơ cao để hạn chế việc bùng phát dịch, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”- ông Phạm Quang Thái nói.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN