Nhồi máu cơ tim cấp vì... thuốc lá

Cập nhật, 15:01, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)

Hiện nay, với bệnh lý tim mạch, không quan trọng tuổi tác mà cần lưu ý các yếu tố nguy cơ. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch.

Sau khi được can thiệp đặt stent, tái tưới máu kịp thời, bệnh nhân L. đã ổn định, hồi phục sức khỏe.
Sau khi được can thiệp đặt stent, tái tưới máu kịp thời, bệnh nhân L. đã ổn định, hồi phục sức khỏe.

Bệnh nhân (BN) Nguyễn Hoàng T. (27 tuổi ở Trà Ôn) cảm thấy đau ngực, khó thở khi đang làm phụ hồ, được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ xác định, BN khởi phát bệnh chỉ trong vài giờ, nổi bật là đau vùng ngực trái liên tục, mức độ trung bình đến nặng. Anh được cấp cứu chụp mạch vành và can thiệp đặt stent thành công, triệu chứng đau ngực của BN thuyên giảm dần.

Theo người nhà của BN, Hoàng T. thường xuyên hút thuốc lá, khoảng 1 gói/ngày trong 9 năm. Gần đây, BN có dấu hiệu đau vùng ngực và đã đi khám nhưng chưa phát
hiện bệnh.

Thời gian gần đây, tại Khoa Cấp cứu của BVĐK tỉnh Vĩnh Long cũng tiếp nhận nhiều trường hợp BN bị nhồi máu cơ tim cấp. Đây là một tai biến cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Bởi, nó diễn ra rất nhanh, với những dấu hiệu dễ trùng lắp bỏ qua.

Bệnh nhân C.V.L. (66 tuổi, Phường 5- TP Vĩnh Long) có thói quen hút thuốc lá nhiều năm bị nhồi máu cơ tim cấp vừa được Đơn vị tim mạch can thiệp thuộc BVĐK tỉnh can thiệp thành công. BN L. từng bị ung thư đại tràng đã phẫu thuật 2 năm. Với triệu chứng đau nặng ngực dữ dội đè ép sau xương ức, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện BN bị nhồi máu cơ tim cấp và chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Kíp can thiệp mạch vành được khởi động nhanh chóng và can thiệp thành công cho BN. Mạch máu được tái thông tốt, BN ổn định và đã xuất viện sau vài ngày điều trị.

Theo các bác sĩ, khi hút thuốc lá, khói thuốc vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng lên, có thể tăng tới 30% trong 10 phút đầu hút thuốc. Nhịp tim có thể giảm xuống từ từ nếu tiếp tục hút thuốc, nhưng không bao giờ trở về bình thường nếu chưa ngừng hút.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu BVĐK Vĩnh Long, nghiện thuốc lá lâu năm không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư phổi mà còn là một yếu tố nguy hiểm của bệnh lý mạch máu, trong đó có mạch máu não và mạch vành. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức được sự nguy hiểm của thuốc lá và tránh xa những thứ độc hại tương tự thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.

Bài, ảnh: MAI ANH