Hạn chế uống bia rượu, thuốc lá phòng bệnh huyết áp

Cập nhật, 09:56, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, hiện nay tại Việt Nam, trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh tăng huyết áp, tương đương 12 triệu người. Mặc dù là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm nhưng tỷ lệ người biết và có ý thức phòng tránh căn bệnh này còn thấp. Cụ thể là trong số 12 triệu người mắc bệnh có tới hơn một nửa chưa được phát hiện và trên 80% số người chưa được điều trị.

Để phòng tránh và kiểm soát tốt bệnh tăng huyết áp, bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khuyến cáo: Người dân cần có một lối sống lành mạnh. Trong chế độ ăn, nên hạn chế ăn mặn, chỉ nên ăn 5g muối/ngày, tương đương một muỗng cà phê; ít ăn thức ăn nhiều chất béo, thức ăn chế biến sẵn như mỡ, nội tạng động vật, dưa chua, thịt nguội, xúc xích…; hạn chế uống bia rượu, không hút thuốc lá; nên ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Bên cạnh đó, cần duy trì cân nặng hợp lý, không để béo phì. Cần luyện tập thể dục thể thao đều đặn, tối thiểu 30 phút mỗi ngày; tránh lo âu, căng thẳng. Đo huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

SÔNG TRĂNG