Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gout

Cập nhật, 09:03, Thứ Sáu, 27/05/2022 (GMT+7)

Tôi bị đau ở các ngón bàn chân phải và mắt cá bàn chân trái, được bác sĩ cho xét nghiệm và chẩn đoán mắc bệnh gout. Để phòng ngừa bệnh này, xin bác sĩ cho biết cần thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt như thế nào?

Trần Văn Tuấn Khải

(Trung Thành Tây- Vũng Liêm)

Trả lời:

Bệnh gout có nhiều nguyên nhân như di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt, thừa cân, sử dụng các thuốc điều trị lao, lợi tiểu hoặc do bệnh lý (suy thận, đái tháo đường, tăng huyết áp…). Đa phần các nguyên nhân trên có thể thay đổi để phòng tránh bệnh gout, đặc biệt là chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Chế độ ăn ít purin vì chất này được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acid uric nên khi có quá nhiều acid uric trong máu sẽ gây ra bệnh gout. Một số thực phẩm chứa nhiều purin cần hạn chế như động vật nuôi hoặc ngoài tự nhiên gồm chim cút, thỏ, thịt thú rừng, nội tạng động vật và các thực phẩm từ nội tạng động vật (patê, gan, xúc xích…); các sản phẩm từ thịt lên mem như nem chua; trứng cá, trứng cá muối; hải sản như sò điệp, cá trích, cá thu, cá hồi, tôm càng, tôm hùm, cá cơm, cá mòi… Cần ăn những thực phẩm có chứa ít purin gồm thực phẩm ít chất béo, rau sạch, hoa quả tươi.

Uống nhiều nước để giúp cơ thể đào thải acid uric. Tuy nhiên, cần tránh các loại nước ngọt có đường, vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ bệnh gout nên cần kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý. Ăn nhiều trái cây để cung cấp nhiều carbohydrate, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Trái cây giàu vitamin C như cam, quýt... có thể giúp ngăn chặn phòng ngừa bệnh gout. Ăn nhiều thực phẩm chứa acid béo thiết yếu, dầu thực vật và các loại hạt vỏ cứng, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, hạn chế rượu bia, sử dụng cà phê vừa phải. Tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe, giảm cân, phòng tránh stress và điều hòa quá trình trao đổi chất giúp phòng bệnh gout hiệu quả.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)