Xác định bệnh suy tim cần khám và xét nghiệm

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 28/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi năm nay 68 tuổi, thường bị mệt không rõ nguyên do. Có phải tôi bị suy tim không và biểu hiện của bệnh này như thế nào?

Trần Văn Tiến (Hựu Thành- Trà Ôn)

Trả lời: Suy tim là bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Điều đáng nói là hầu hết các trường hợp suy tim ở người cao tuổi đều phát hiện trễ, khi bệnh đã khá nặng với tình trạng mệt, khó thở, phù trầm trọng. Để nhận biết sớm chứng suy tim, cần lưu ý những biểu hiện sau.

Biểu hiện điển hình của suy tim: Khó thở khi gắng sức, sau đó khó thở xuất hiện cả khi nghỉ ngơi. Có thể bị khó thở ban đêm và người bệnh phải ngồi dậy để thở.

Mệt mỏi khi làm việc và không gắng sức được. Phù chân thường nặng về buổi chiều và giảm nhẹ vào buổi sáng. Kèm theo phù chân có thể có hiện tượng tức và nặng vùng gan hạ sườn phải. Nặng hơn có thể có tràn dịch màng phổi lượng ít.

Biểu hiện không điển hình của suy tim: ho khan không có đờm kéo dài, ho nhiều khi nằm, sau khi loại trừ các nguyên nhân hô hấp cần nghĩ đến suy tim.

Tiểu đêm do hiện tượng ứ đọng dịch trong cơ thể cả ngày, ban đêm trong tư thế nằm lượng máu đến thận lọc và tạo nước tiểu nhiều hơn, lượng nước tiểu nhiều, nhưng tiểu dễ, không gắt buốt. Ở người cao tuổi, khi tiểu nhiều cần khám có phải do tiền liệt tuyến lớn, suy thận, mất ngủ để loại trừ nguyên do này.

Đối với trường hợp của ông Tiến, nên đến khoa nội tim mạch trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm mới chẩn đoán chính xác là có bị suy tim không.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)