Cần sự đồng thuận hơn nữa trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 06:28, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Hiện nay, tình hình diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ở trong nước, dịch bệnh đã tái bùng phát trở lại và lan ra nhiều tỉnh- thành.

Liên lạc với bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly của Bệnh viện Phổi Vĩnh Long thông qua hệ thống camera. Ảnh: THÚY QUYÊN
Liên lạc với bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly của Bệnh viện Phổi Vĩnh Long thông qua hệ thống camera. Ảnh: THÚY QUYÊN

Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID- 19 liên tục có các cuộc họp trực tuyến, ban hành công văn, công điện, thông báo kết luận chỉ đạo kịp thời, quyết liệt.

Chính phủ khẳng định tình hình dịch bệnh trong nước vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở diện rộng là rất cao, luôn thường trực, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu cả hệ thống chính trị, người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Thực hiện tinh thần đó, Tỉnh ủy đã ban hành công văn chỉ đạo và ngày 10/5/2021, UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai tốt các nội dung chỉ đạo này, đòi hỏi, yêu cầu cả hệ thống chính trị và nhân dân phải thống nhất ý chí và hành động, đồng tâm hiệp lực, cùng nhau chủ động thực hiện các giải pháp, phương châm phòng chống dịch, tự bảo vệ mình, gia đình mình và cả cộng đồng.

Về vấn đề này, thời gian qua chúng ta thực hiện đồng bộ, hiệu quả, sâu rộng công tác thông tin tuyên truyền, đưa thông điệp cụ thể, rõ ràng, hiệu quả đến từng người dân.

Cho nên, cơ bản có thể khẳng định rằng đa số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân ta ý thức chấp hành cao, thực hiện khá tốt các khuyến cáo của BCĐ phòng chống dịch. Đến giờ này, thành trì phòng chống dịch COVID-19 ở tỉnh ta vẫn đảm bảo vững chắc.

Tuy nhiên, trong thực tế ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng, hiện tượng, hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi công cộng; tình trạng đi lại làm ăn, công tác, du lịch nhiều nơi, kể cả ở vùng biên giới, vùng có dịch bệnh nhưng không tự cách ly, khai báo y tế, khiến BCĐ phòng chống dịch các cấp truy vết rất vất vả và gây lo ngại cho cộng đồng,v.v…

Điều này chứng tỏ, vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, mất cảnh giác, ý thức tự giác chấp hành chưa nghiêm. Hoặc có thể do đặt nặng lợi ích, nhu cầu cá nhân, thói quen,… nên chưa quyết liệt, triệt để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Thậm chí, còn coi việc phòng chống dịch là chức năng, nhiệm vụ của chính quyền, của ngành chuyên môn.

Do đó, ngay từ bây giờ, cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện; nâng cao ý thức người dân tự giác, chủ động thực hiện các quy định, giải pháp, biện pháp phòng chống dịch bệnh. Phải thấy rằng nhiệm vụ phòng chống dịch không phải là của riêng ai mà của tất cả mọi người.

Chỉ cần một mắt xích bị đứt, một người bị nhiễm bệnh là lây lan cho nhiều người, thậm chí cả cộng đồng. Hãy đồng lòng, cùng nhắc nhở, động viên, giúp đỡ nhau, kể cả chủ động khai báo, cách ly, đấu tranh với những hành vi sai trái- đặc biệt là phát hiện, tố giác những hành tung bất minh, nhập cảnh trái phép,…

Mặt khác, cũng lưu ý đã có sự chia rẽ, phân hóa ý kiến về giải pháp phòng chống dịch trong nội bộ và nhân dân ta rằng: Tại sao không giãn cách xã hội? Tại sao còn cho đi lại, du lịch? Tại sao không cắt đường bay mà còn cho nhập cảnh, vừa tốn kém, vừa gây lo lắng vì nguy cơ mang SARS-CoV-2 vào nước ta?

Chúng ta hãy hết sức bình tĩnh, không hoang mang, hoảng sợ trước các tình huống. Chúng ta vừa phòng chống dịch bệnh vừa phải bảo đảm phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất kinh doanh những hàng hóa phục vụ phòng chống dịch, hàng hóa thiết yếu và đảm bảo hoạt động bình thường của xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Chúng ta không thể dừng xuất- nhập khẩu hàng hóa. Chúng ta không thể cấm các nhà đầu tư đến để trực tiếp quản lý, điều hành, vận hành doanh nghiệp, cơ ngơi, tài sản của họ.

Chúng ta cũng phải bảo hộ công dân, không thể bỏ đồng bào ta, con em của chúng ta vì một lý do gì đó đang mắc kẹt ở nước ngoài và đang sống vất vưởng, gặp rất nhiều khó khăn. Đó là nhân văn, đó là bản chất ưu việt của chế độ ta.

Chính vì vậy, dù theo xu hướng nào thì chúng ta cũng cần sự đồng thuận cao hơn nữa trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, điều hành tài tình, sáng suốt của Đảng và Nhà nước, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, chiến thắng, thực hiện thành công khát vọng dân tộc xây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hùng cường.

NGUYỄN SAN