Phòng bệnh sốt xuất huyết rất quan trọng

Cập nhật, 19:15, Thứ Sáu, 21/05/2021 (GMT+7)

Tôi được biết, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vậy những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết ra sao và cách phòng bệnh như thế nào?

Nguyễn Thị Tuyết

(Tân Lộc- Tam Bình)

Trả lời:

Bệnh sốt xuất huyết khởi phát, lần lượt diễn tiến qua các giai đoạn như: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm, giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn sốt: Sốt cao đột ngột 39- 400C, da xung huyết, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, đau nhức cơ khớp, nhức 2 hố mắt. Sốt thường kéo dài từ 1-3 ngày.

Giai đoạn nguy hiểm: Thường sau 3 ngày, người bệnh sẽ bớt sốt hoặc hết sốt nên dễ gây hiểu nhầm là bớt bệnh nhưng thực chất đây là giai đoạn nguy hiểm. Có 2 hiện tượng trong sốt xuất huyết làm bệnh diễn tiến nặng là thất thoát huyết tương trong lòng mạch với các biểu hiện sốc như vật vã, lờ đờ, lạnh đầu chi, vã mồ hôi lạnh, huyết áp thấp; hiện tượng giảm tiểu cầu dẫn đến dễ chảy máu mũi, chân răng, nội tạng. Giai đoạn này kéo dài từ ngày 3 đến ngày 5 của bệnh.

Giai đoạn hồi phục: tình trạng cải thiện nhiều, người bệnh hết sốt, thèm ăn, đôi khi có phát ban hồi phục.

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên phòng bệnh rất quan trọng. Để phòng bệnh sốt xuất huyết, cần loại bỏ nơi sinh sống của muỗi như đậy kín các dụng cụ chứa nước, thu gom vứt bỏ các dụng cụ, phế liệu quanh nhà để muỗi không đẻ trứng; thả cá vào các nơi chứa nước lớn để ăn lăng quăng; ngăn không cho muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, sáng màu, ngủ mùng kể cả ban ngày, sử dụng thuốc xịt muỗi hoặc kem bôi chống muỗi đúng hướng dẫn.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)