Phòng chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn bầu cử

Cập nhật, 19:17, Thứ Sáu, 21/05/2021 (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đang được tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh mẽ với phương châm đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 để người dân tham gia ngày hội lớn của toàn dân tộc.

 

Việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và rửa tay sát khuẩn gần như là thói quen của người dân để phòng dịch COVID-19.
Việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và rửa tay sát khuẩn gần như là thói quen của người dân để phòng dịch COVID-19.

An toàn bầu cử

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Vĩnh Long, đến ngày 19/5, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử.

Qua ghi nhận, tại các điểm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đã áp dụng chặt chẽ quy trình kiểm soát đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trên giấy và qua mã QR, đeo khẩu trang đối với cử tri và người ứng cử trước khi vào tham dự hội nghị. Đồng thời bố trí chỗ ngồi trong hội trường với khoảng cách an toàn.

Điều đáng mừng là tất cả các cử tri đều ý thức rất cao công tác phòng chống dịch bệnh khi đến nơi đông người. Chị Bùi Thị Hồng Thắm (cử tri xã Quới Thiện- Vũng Liêm) cho biết: “Chị thấy an tâm khi ngay từ cổng ra vào địa điểm tiếp xúc cử tri có nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ, hướng dẫn sát khuẩn tay và thực hiện khai báo y tế. Trong hội trường, tất cả mọi người đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và ngồi cách khoảng để phòng COVID-19”.

Để đảm bảo an toàn cho các điểm bầu cử, tại các xã- phường- thị trấn trên địa bàn tỉnh đều thành lập đội công tác phối hợp tổ COVID-19 cộng đồng, các đoàn thể ở cơ sở đi đến từng nhà, tuyên truyền người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và chỉ đạo của thành phố. Anh Lưu Nhật Trường (cử tri Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Chú trưởng khóm căn dặn gia đình chúng tôi nhớ đi bầu đủ, mà không gấp. Hôm đó là chủ nhật cứ đi lần lần, không tập trung đông để phòng dịch. Gia đình tôi đang tính chuyện đi chợ và ăn sáng xong xuôi mới đi bỏ phiếu. Mỗi người ý thức một chút để phòng tránh dịch, giữ an toàn sức khỏe cho mình cũng là cho mọi người”.

Giải pháp an toàn y tế trong ngày bầu cử

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh- nhấn mạnh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng không được chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Trong công tác bầu cử, Sở Y tế đã xây dựng phương án cụ thể về phòng chống dịch trước, trong và sau ngày bầu cử và có kịch bản cụ thể cho từng tình huống.

UBBC và UBND các cấp phải chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trước, trong và sau khi bầu cử. Ngoài ra, bảo đảm việc bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch COVID- 19 cho UBBC, ban bầu cử, tổ bầu cử và cử tri trong suốt thời gian diễn ra đợt bầu cử, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong đợt bầu cử này.

TS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế- cho biết, Sở Y tế đang triển khai nhiều giải pháp nhằm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh các tình huống dịch bệnh kể cả có ca nhiễm SARS-CoV-2 xảy ra tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với các sở, ban ngành và đơn vị liên quan cùng cấp tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tại các điểm bỏ phiếu gắn với phòng chống dịch bệnh; đồng thời đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và kiên trì thực hiện chiến lược “ngăn chặn- phát hiện- cách ly- khoanh vùng triệt để- dập dịch quyết liệt- điều trị”.

Với mục đích bảo đảm an toàn sức khỏe cho tất cả cử tri tham gia và người làm nhiệm vụ trong suốt quá trình diễn ra bầu cử, TS. Hồ Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi đã huy động đội ngũ y- bác sĩ tại mỗi tổ bầu cử ít nhất 2- 3 người khuyến cáo người tham gia thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng dịch bệnh như: sát khuẩn, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt cử tri, yêu cầu phải đeo khẩu trang y tế, đặt vị trí thùng phiếu đúng khoảng cách an toàn cho cử tri khi ghi phiếu”.

Theo TS. Hồ Thị Thu Hằng, một trong những thuận lợi hiện nay là tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt. 7 ca nhiễm SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh được cách ly điều trị tại Bệnh viện Phổi theo đúng quy định. Song, không vì thế ngành y tế và người dân chủ quan mà luôn phải đề cao cảnh giác để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội lớn của nhân dân. Trước 1 ngày, các điểm bầu cử được phun khử khuẩn và tăng cường tuyên truyền cử tri thực hiện tốt thông điệp “5K”. Với những người trong khu cách ly, sẽ có thùng phiếu được đưa riêng, sau khi cử tri bỏ xong, thùng phiếu sẽ được đưa ra ngoài khử khuẩn trước khi kiểm phiếu.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, phát huy được ý thức về quyền và trách nhiệm của mỗi cử tri, để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân, mỗi cử tri phải tự nâng cao ý thức về phòng chống dịch COVID-19. Hơn nữa, chính quyền các cấp phải kiểm tra, rà soát kỹ kịch bản, các tình huống phát sinh bảo đảm an ninh trật tự trước, trong, sau bầu cử gắn với phòng chống dịch COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, dân chủ, đúng pháp luật và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN