Khối u xơ tử cung tương đương thai 20 tuần

Cập nhật, 21:50, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

 

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, bệnh nhân (BN) 47 tuổi mang khối u xơ tử cung 5 năm nhưng không điều trị, phải cấp cứu vì rong kinh, bụng to và đau nhiều vùng hạ vị và hố chậu phải (có thể nhìn và sờ thấy).

Các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chụp MSCT bụng, phát hiện khối u xơ tử cung to bằng thai 20 tuần tuổi (120x110x110mm), kèm thiếu máu mức độ trung bình và có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u (ảnh).

Bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ đã lấy trọn khối u cùng toàn bộ tử cung người bệnh ra ngoài sau 5 giờ. Sau phẫu thuật 24 giờ, BN ăn uống, tự đi lại được, đau nhẹ vết mổ. Dự kiến BN có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo TS.bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, u xơ tử cung là u lành tính ở tử cung, nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Song, số đông phụ nữ không khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện bệnh muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu... cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Tin, ảnh: MAI ANH