Chiến thắng COVID-19- Chiến thắng bệnh lao

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Đó là một trong những khẩu hiệu mà Việt Nam đưa ra để hưởng ứng Ngày 24/3- Ngày Thế giới phòng chống lao để nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Khẩu hiệu muốn nêu rõ từ cuộc chiến chống dịch COVID-19, mọi người hãy chung tay tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng chống bệnh lao; cùng hành động vì mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đạt bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID- 19 theo tiêu chí của Bộ Y tế.
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đạt bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID- 19 theo tiêu chí của Bộ Y tế.

“Thành trì” phòng chống dịch COVID-19

Là đơn vị điều trị các loại bệnh liên quan đến hô hấp lớn nhất tỉnh Vĩnh Long nên Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh không bất ngờ khi được chọn là nơi tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị các trường hợp mắc COVID-19. BV nhanh chóng thiết lập “rào chắn” nhằm đáp ứng những yêu cầu với cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, ngoài việc bắt buộc đeo khẩu trang y tế là điều được duy trì lâu nay tại BV Lao và Bệnh phổi.

Tại đây, người bệnh, người nhà và tất cả khách được nhân viên đón tiếp, xịt sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Đây là bước quan trọng để phân luồng bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 khi mà biểu hiện triệu chứng của lao và viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cùng là sốt, ho và khó thở. Việc thăm nuôi bệnh nhân cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

Cô Nguyễn Thị Hoa (xã Mỹ Phước- Mang Thít) cho biết: “Nghe BV có điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nên đi khám cũng lo lo trong bụng. Nhưng mỗi lần vô BV tái khám đều được kiểm tra y tế kỹ càng, BV sạch sẽ, ai cũng ý thức đeo khẩu trang nên tui yên tâm khám đúng hẹn”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, cán bộ, nhân viên y tế của BV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, điều trị thành công cho 7 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam; thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch COVID-19, làm tốt khâu nhiễm khuẩn, không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị.

“BV thực hiện mục tiêu kép là vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 vừa nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. BV xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy trình sàng lọc, phân luồng cách ly và đồng thời tập huấn một số tình huống giả định khi phát hiện ca mắc COVID-19 tại BV; thiết lập các khu điều trị riêng, đảm bảo sẵn sàng điều trị an toàn cho bệnh nhân COVD-19 và không ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh của BV”- bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền cho biết.

Tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, trong năm, gần 19.000 lượt người đến khám, điều trị lao. Qua khám chẩn đoán, BV phát hiện 1.521 trường hợp mắc bệnh lao, trong đó bệnh nhân mới là 1.240 người và lao tái phát 115 người. Ngoài ra, có 51 trường hợp lao kháng thuốc. Kết quả điều trị tại BV thành công đạt trên 95%.

Chủ động chống bệnh lao

Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi Nguyễn Thanh Truyền cho biết, cơ chế lây bệnh lao nguy hiểm hơn COVID-19 vì vi khuẩn lao có thể lây truyền qua đường không khí với các hạt mịn có kích thước dưới 5 micromet, lại có khả năng đối phó, thích nghi với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường trong thời gian dài.

Những người bình thường chỉ cần hít phải một vài giọt bệnh phẩm nhỏ li ti trong không khí cũng có thể bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, COVID-19 chỉ lây khi tiếp xúc với giọt bắn trực tiếp từ người bệnh hoặc bề mặt các đồ vật qua tay tiếp xúc trực tiếp rồi đưa lên miệng, mắt, mũi.

Theo Sở Y tế tỉnh, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc chẩn đoán và phát hiện bệnh nhân lao của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Để hướng đến mục tiêu loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng, ngành chủ động triển khai nhiều biện pháp tầm soát, phát hiện và quản lý điều trị bệnh nhân lao.

Nhiều kỹ thuật xét nghiệm mới được đưa vào sử dụng, góp phần sớm phát hiện, quản lý bệnh nhân lao hiệu quả, hạn chế lây lan. Theo đó, số bệnh nhân lao được phát hiện trong năm là hơn 1.520 ca, tỷ lệ điều trị thành công đạt trên 95%.

Để chủ động phát hiện, quản lý, điều trị bệnh lao, những trường hợp có tiền sử mắc lao đã điều trị khỏi, ho kéo dài, sụt cân hay gia đình có người mắc bệnh lao ở các địa phương có dịch tễ lao cao được chương trình phòng chống lao của tỉnh sàng lọc theo chiến lược 2X (Xquang, Xpert). Đây là 2 kỹ thuật phát hiện nhanh, độ chính xác cao trong điều trị bệnh nhân lao.

Năng lực khám, phát hiện và chẩn đoán bệnh lao được ngành y tế Vĩnh Long củng cố, nâng cao ở các tuyến. Với nhiều trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật cao được triển khai tại BV Lao và Bệnh phổi, góp phần giúp người nghi lao được tiếp cận dịch vụ chẩn đoán, điều trị lao, lao kháng thuốc.

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ có thể phát hiện vi khuẩn lao, số lượng và lao kháng thuốc. Anh N.T.H. (huyện Vũng Liêm) được người thân đưa tới khám tại BV vì thường xuyên bị ho tức ngực, có đờm, sụt cân không rõ nguyên nhân và tràn dịch màng phổi. Đến khám, anh H. mới biết đã bị mắc bệnh lao và được điều trị theo phác đồ kéo dài 6 tháng.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh- Hồ Thị Thu Hằng, việc chẩn đoán sớm bệnh lao mang ý nghĩa rất lớn về mặt dịch tễ và kinh tế y tế. Người bệnh được chẩn đoán sớm bệnh lao đưa vào điều trị góp phần hạn chế nguồn lây lao trong cộng đồng và tình trạng kháng thuốc, đồng thời giúp họ nhanh chóng khỏi bệnh không để lại di chứng, giảm chi phí điều trị.

Để hướng đến mục tiêu loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng, năm 2021, ngành y tế tỉnh tiếp tục triển khai điều trị lao tiềm ẩn cho người tiếp xúc bệnh nhân lao, góp phần hạn chế trường hợp lao diễn tiến thành thể lao hoạt động.

Bên cạnh đó, ngành tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bệnh lao; duy trì tốt việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, khai thác yếu tố dịch tễ, sàng lọc triệu chứng nghi lao. Đồng thời, thực hiện chiến lược 2X cho tất cả các đối tượng nghi lao, tranh thủ sự hỗ trợ từ dự án phòng chống lao quốc gia triển khai thêm máy Xpert cho tuyến huyện.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Nếu biết cách phòng ngừa lao và COVID-19 thì chỉ 1 mũi tên cũng trúng được 2 mục đích, như chúng ta phải đeo khẩu trang đúng cách, luôn giữ gìn sức khỏe, nâng thể trạng, cách sống khoa học tạo ra sức đề kháng đủ mạnh để khắc chế sự tấn công, bùng phát của vi trùng lao, SARS-CoV-2 và chống lại tác nhân gây bệnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN