Chậm biết đi, chậm mọc răng chưa chắc bị còi xương

Cập nhật, 15:01, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)

Con tôi ăn uống đầy đủ nhưng chậm mọc răng và chậm biết đi, có phải con tôi bị còi xương không? Làm thế nào để phòng bệnh còi xương?

Nguyễn Trần Như Long

(Tường Lộc- Tam Bình)

Trả lời:

Trẻ chậm mọc răng mà bị còi xương thì chưa hoàn toàn đúng. Chậm mọc răng chỉ là một trong các biểu hiện của bệnh còi xương. Bình thường trẻ bắt đầu mọc răng sữa vào lúc 6 tháng tuổi. Ở những trẻ bị còi xương, do cơ thể thiếu vitamin D, thiếu canxi- một loại chất khoáng cần thiết cho sự phát triển mầm răng và cốt hóa sụn ở đầu các xương dài nên những trẻ bị còi xương thường chậm mọc răng.

Trẻ chậm biết đi cũng chưa chắc đã bị còi xương. Bình thường trẻ từ 10-12 tháng tuổi đã tập đi, có trẻ chậm biết đi hơn những trẻ khác nhưng cũng không mắc bệnh gì. Tuy nhiên, ở trẻ chậm mọc răng hoặc chậm biết đi chưa hẳn bị còi xương thì phải xem xét những yếu tố nguy cơ như sinh thiếu tháng (dưới 37 tuần thai), có cân nặng thấp khi sinh (dưới 2.500gam), không được bú mẹ trong 6 tháng đầu, nuôi nhân tạo bằng nước cháo, ăn bổ sung quá sớm và hay bị viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài.

Muốn phòng bệnh còi xương phải phòng bệnh ngay từ khi còn là bào thai, người mẹ phải ăn uống đủ chất, chú ý tăng cường những thực phẩm có nhiều canxi như: tôm, cua, cá, trứng, sữa, đậu… trong suốt thời kỳ mang thai. Cho trẻ bú sớm ngay trong vòng một giờ đầu sau sinh để tận dụng sữa non, cho bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 18- 24 tháng vì trong sữa mẹ tỷ lệ canxi/phốt pho (Ca/P) rất thích hợp cho việc hấp thu của trẻ. Từ 6 tháng trở đi cho trẻ ăn bổ sung những thức ăn giàu canxi và ăn thêm các loại rau, đặc biệt thêm dầu mỡ. Cho trẻ tắm nắng ngay trong tháng đầu sau sinh vào buổi sáng từ 10- 15 phút, chỉ cần để hở 2 cẳng chân cho da trẻ tiếp xúc với ánh nắng. Nơi ở của trẻ cần thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh nắng mặt trời.

Nếu thấy trẻ có nguy cơ còi xương, bạn nên đưa trẻ đến trung tâm y tế huyện hoặc khoa nhi bệnh viện tỉnh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, tư vấn và có hướng điều trị cho thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)