Thi, tuyển sinh 2023: điểm mới và những lưu ý

Cập nhật, 12:14, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)
Gần 15.000 học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ tổ chức sáng 5/3.
Gần 15.000 học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ tổ chức sáng 5/3.

(VLO) Hơn 3 tháng nữa, các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bên cạnh việc tăng tốc hoàn thành chương trình học kỳ 2 và ôn tập thi, các chuyên gia tư vấn lưu ý thí sinh những điểm quan trọng trong kỳ thi, cách xét tuyển (XT) phù hợp để tránh mất cơ hội.

Những điểm chính

Tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2023 tại TP Cần Thơ do Báo Tuổi trẻ tổ chức vừa qua, TS Nguyễn Mạnh Hùng- Chuyên viên chính, Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT lưu ý học sinh những điểm chính.

Nội dung thi vẫn bám vào chương trình THPT, học sinh tập trung nội dung chính là lớp 12; trên tinh thần đề thi đảm bảo các điều kiện đánh giá và việc XT tốt nghiệp cũng như xét vào các trường ĐH, CĐ.

“Về quy chế tuyển sinh ĐH năm 2023 đến thời điểm này cơ bản không có sửa đổi, tuy nhiên sẽ có một số thay đổi nhỏ về kỹ thuật”- ông Hùng cho biết.

Các trường ĐH phải công bố đề án tuyển sinh trên trang thông tin của trường theo đúng quy định, đây là cơ sở pháp lý để các trường tuyển sinh. Thí sinh xem đề án để cân nhắc xem có XT vào trường ĐH, CĐ đó hay không.

Năm 2023 theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường ban hành quy chế tuyển sinh của trường, cụ thể hóa từ quy chế của Bộ GD-ĐT.

Như vậy, thí sinh ngoài xem ngành nghề, tổ hợp, chỉ tiêu,... cần xem thêm quy chế tuyển sinh từng trường để đảm bảo các yếu tố của trường quy định khi thi vào trường đó.

Về quyền lợi cũng như các năm trước, thí sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) không giới hạn và theo nguyên tắc NV 1 được xem là NV cao nhất.

Thí sinh có thể đăng ký nhiều ngành cùng một trường hoặc nhiều ngành của nhiều trường, quyền là của thí sinh và tùy cách các em sắp xếp.

Việc đăng ký XT được thực hiện trên cổng dịch vụ thông tin của Bộ GD-ĐT hoặc cổng thông tin thptquocgiaedu.vn được thực hiện như năm 2022.

Về điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thí sinh lưu ý có 2 vấn đề: Một là đối với ngành sức khỏe và ngành đào tạo giáo viên Bộ GD-ĐT sẽ quy định chuẩn các ngành đào tạo này, ngành khác do cơ sở đào tạo quy định.

Tránh mất cơ hội

Một lưu ý khác của năm nay là thực hiện quy định về chính sách ưu tiên đối với khu vực có thay đổi, tính điểm ưu tiên giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên.

Ví dụ học sinh ở khu vực 1 thi đạt 22,5 điểm trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực, thi 27 điểm thì còn 0,3 điểm và thi 29 điểm thì chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý: “Hiện có các trường tổ chức XT sớm tại trường, với cơ sở đào tạo nào có yêu cầu này thì các em phải tham gia theo quy định của trường”.

Việc lựa chọn NV như thế nào cho phù hợp là vấn đề phụ huynh, học sinh quan tâm. TS Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp: “Quyền lợi của thí sinh là có thể đăng ký nhiều NV không giới hạn.

Và thí sinh có quyền điều chỉnh NV trong thời gian quy định”. Trong năm 2023, thời gian điều chỉnh NV dự kiến khoảng 20 ngày sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Về nguyên tắc, thí sinh xếp thứ tự NV từ cao xuống thấp và NV1 là NV cao nhất cho đến hết. Các em chỉ trúng tuyển NV cao nhất và không phân biệt NV cao thấp.

“Trong trường hợp cùng một ngành có nhiều thí sinh trúng tuyển cùng điểm XT, thì trường mới dựa vào tiêu chí phụ nếu trường có quy định về tiêu chí phụ.

Nếu trường không có quy định về tiêu chí phụ, trường sẽ sử dụng tiêu chí do Bộ GD-ĐT quy định. Theo đó, cùng một ngành nhưng 2 thí sinh có cùng điểm thì sẽ ưu tiên cho thí sinh có NV cao hơn trúng tuyển”- ông Hùng giải thích.

Giải đáp băn khoăn của học sinh về việc trong một ngành nếu có 2 tổ hợp XT thì chỉ được đăng ký một tổ hợp hay là được chọn cả 2 tổ hợp. Và khi XT có sự chênh lệch với tổ hợp này với tổ hợp khác hay không?

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng- Quyền Hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh thông tin: “Trong một ngành của các trường thường có nhiều tổ hợp lựa chọn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Về cơ bản, tất cả các tổ hợp trong một ngành đều có giá trị như nhau.

Tuy nhiên, một số trường có sự phân biệt, nghĩa là cùng một ngành nhưng đối với tổ hợp này thì điểm trúng tuyển khác, và tổ hợp kia thì điểm trúng tuyển khác.

Do đó, khi XT thí sinh nên nghiên cứu đề án, quy định của từng trường để chọn tổ hợp các em cao điểm nhất”.

Sau thời gian cho thí sinh đăng ký XT, Bộ GD-ĐT sẽ khởi động hệ thống xét lọc ảo và các em chỉ trúng tuyển NV cao nhất.

TS Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý: “Như vậy, các em đăng ký tất cả các NV ở tất cả các trường, bao gồm cả đăng ký XT sớm phải đăng ký trên hệ thống, khi hệ thống xử lý NV xong thì các em chỉ trúng tuyển một NV cao nhất”.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, khi đăng ký XT, các em chỉ đăng ký ngành, NV, trường và không đăng ký tổ hợp để tránh sai sót như năm 2022. Hệ thống máy tính sẽ trích lọc từ thông tin khai báo, xem phương thức tổ hợp nào có thể trúng tuyển được, sẽ được lọc trên hệ thống XT. Việc đăng ký XT, Bộ GD-ĐT sẽ làm sao để mà các em đăng ký đơn giản nhất, các em chỉ cần cung cấp thông tin mà mình có và đăng ký vào ngành trường mình yêu thích. Máy tính sẽ chọn ra cho các em tổ hợp thuận lợi nhất để XT tốt nhất.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN