Sổ tay giáo dục

Băn khoăn tuổi hưu của giáo viên mầm non

Cập nhật, 09:02, Thứ Tư, 21/12/2022 (GMT+7)

Khi tăng tuổi nghỉ hưu, có chút nỗi niềm băn khoăn của giáo viên mầm non. Nhiều cô giáo cho rằng, việc dạy trẻ đến 60 tuổi là rất khó khăn, vì dạy mầm non là công việc đặc thù cần nhiều hoạt động đòi hỏi sức khỏe dẻo dai, nhạy bén,… Song song đó, xét về tâm lý lứa tuổi, nhiều học sinh mầm non cũng không thích học “bà giáo”!

Nhiều giáo viên mầm non nói rằng đến độ tuổi 50 thì các cô đã không còn đảm bảo sức khỏe cho các hoạt động nuôi dạy trẻ. Bởi các cô còn phải múa hát, nói chuyện liên tục để hướng dẫn trẻ.

Đặc biệt, đối với trường vùng sâu, không có điều kiện thuê bảo mẫu, cô giáo sẽ vừa dạy vừa chăm sóc trẻ, công việc rất cực nhọc, chưa kể còn phải chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Giáo viên mầm non là nghề đi sớm về trễ, nên ở độ tuổi từ 50 - 55, đối với nhiều giáo viên đã là sự cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Bởi thế, khi độ tuổi hưu tăng lên 60 thì ít có “cô nuôi dạy trẻ” nào thấy vui.

Một số người cho rằng nếu làm cán bộ quản lý thì có thể cố gắng đến 60 tuổi. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào lớn tuổi cũng được làm cán bộ quản lý. Do vậy, một độ tuổi hưu thích hợp cho giáo viên mầm non là vấn đề cần được lưu tâm. Có thể cho giáo viên tự chọn để có thể tiếp tục công tác hoặc sẽ về hưu ở độ tuổi 55 như trước đây, do đặc thù ngành nghề.

CAO HUYỀN