Xã nông thôn mới nâng cao Quới An

Khơi sức dân, nâng thu nhập

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)
Xã Quới An đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.
Xã Quới An đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.
Xác định xây dựng NTM người dân là chủ thể trong việc đóng góp và thụ hưởng thành quả của chương trình, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Quới An (huyện Vũng Liêm) đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng thu nhập.
 
Đồng thời, khơi sức dân hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn, trồng hoa trên các tuyến đường... Qua đây, góp phần đưa xã về đích NTM nâng cao với đời sống người dân ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới. 
 
Giúp người dân nâng thu nhập
 
Đến xã Quới An, chúng tôi cảm nhận niềm vui của các nhà vườn khi nhiều loại cây ăn trái trúng mùa, được giá. Gắn bó với mảnh vườn trồng xoài, tắc từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Quang (ngụ ấp Nhất) vui vẻ cho biết: “Hiện, trái tắc có giá 17.000 đ/kg, có thời điểm lên hơn 20.000 đ/kg. Mỗi vụ, cho thu nhập khoảng 30-40 triệu đồng/công. Nhờ cây tắc mà kinh tế ngày càng khấm khá và trở thành thu nhập chính của gia đình”. 
 
Xác định thu nhập là tiêu chí quan trọng, trong khi xã Quới An có tới 70% hộ dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, những năm qua địa phương đã chỉ đạo tăng cường công tác khuyến nông, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đồng bộ các mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần nâng thu nhập. Theo đó, xã đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả như: trồng màu trên đất ruộng; trồng nấm rơm, xoài cát núm, bưởi da xanh, sầu riêng, dừa, tắc...
 
Với 12 công đất, ông Đặng Văn Lượm (ngụ ấp Nhất) đã chuyển ruộng lên vườn trồng dừa, xoài xen chanh, tắc. Ông cho hay: “Chanh, tắc có giá nên thu nhập khấm khá. Đồng thời, nhờ trồng xen canh nên khi 2 cây này lão hóa cũng có dừa, xoài để bù đắp lại, có thu nhập về sau”. 
 
Ông Võ Minh Thành- Chủ tịch Hội Nông dân xã Quới An cho biết: Toàn xã có 822ha đất vườn. Để giúp hội viên, nông dân làm vườn đạt hiệu quả, năng suất cao, hội phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh, khuyến khích nông dân tham gia HTX, xây dựng mã số vùng trồng, tập trung sản xuất gắn với nâng chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế, để tăng thu nhập”. 
 
Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Quới An, cùng với việc vận động người dân tham gia các mô hình kinh tế nông nghiệp, xã còn phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: đan lác, đan thảm lục bình... góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi và nâng cao thu nhập. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68,18 triệu đồng/năm, vượt 180.000đ so quy định. 
 
Khơi sức dân
 
Để nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, xã Quới An đã huy động nguồn lực hơn 10,2 tỷ đồng, trong đó 8,4 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, còn lại do Nhân dân đóng góp. Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà các tuyến đường xã, liên ấp, ngõ xóm theo quy hoạch đều đã xây dựng đạt chuẩn, đảm bảo thuận tiện cho người dân lưu thông suốt hai mùa mưa nắng.
 
Là một trong những hộ tích cực đóng góp cho phong trào Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM, ông Đặng Khiếu Ngữ (ngụ ấp Phước Trường) đã hiến khoảng 2.400m2 diện tích mương và vườn trồng cây ăn trái để cùng Nhà nước xây đường giao thông nông thôn. “Đây đều là những cây trồng lâu năm, trong đó mỗi gốc xoài to bằng cả ôm tay”- ông Ngữ cho hay. 
 
Đường nhựa hóa, đi lại thuận lợi là ước mơ của ông Ngữ và các hộ dân nơi đây. Hiểu rõ vai trò chủ thể của mình, cũng như những lợi ích thiết thực từ chương trình xây dựng NTM mang lại, chính vì vậy khi Nhà nước vận động, ông đã sẵn lòng đốn bỏ vườn cây đang cho trái của mình, để tạo mặt bằng thông thoáng, công trình thi công thuận lợi. 
 
Với mục tiêu tạo “điểm nhấn” cho xã NTM nâng cao, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Quới An đã chỉ đạo các ngành đoàn thể, phối hợp 9 ấp vận động Nhân dân tích cực trồng hoa gắn với thu gom, xử lý, phân loại rác tại nguồn, lắp đặt cột cờ, đèn đường thắp sáng, góp phần tạo diện mạo cho xã thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. 
 
Bà Phạm Thị Bé Năm- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Quới cho biết, các chị em rất nhiệt tình, duy trì cùng nhau làm cỏ và đi tìm những bông hoa đẹp, bền, chịu được nắng về trồng, nên tuyến đường ngày càng đẹp hơn. 
 
Năm 2023, tổng nguồn lực xây dựng NTM nâng cao của xã Quới An hơn 38,7 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp trên 11,6 tỷ đồng. Nhờ có sự chung tay, góp sức của người dân, đã đưa xã về đích NTM nâng cao với 13/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn.
Toàn xã Quới An có 1.127,4ha đất sản xuất nông nghiệp được khép kín thủy lợi, tưới và tiêu nước chủ động, đạt ٩٧,٤٪.
Toàn xã Quới An có 1.127,4ha đất sản xuất nông nghiệp được khép kín thủy lợi, tưới và tiêu nước chủ động, đạt ٩٧,٤٪.
 
Ông Nguyễn Quang Khiêm- Chủ tịch UBND xã Quới An cho hay: Xã sẽ triển khai tập trung nâng chất đồng bộ 19 tiêu chí, trong đó trọng tâm là nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở là xã nông nghiệp, xã vận động Nhân dân nhân rộng các mô hình hiệu quả như: trồng sầu riêng, bưởi da xanh, xoài cát núm...; chú trọng sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng chất cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, xã phân công các ngành, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí cùng phát động người dân chung tay giữ vững và duy trì các tiêu chí. 
 
Từ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng NTM nâng cao, đã đưa diện mạo xã Quới An không ngừng đổi mới. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xã tiếp tục phát triển đồng bộ hơn các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội hướng tới xây xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN