Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

 

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo xã, huyện thăm tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Thới Hòa.
Bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo xã, huyện thăm tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Thới Hòa.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, huyện Trà Ôn có hơn 3.200 liệt sĩ, 1.522 thương binh và 39 bệnh binh. Những năm qua, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường vì độc lập dân tộc.

Học theo lời Bác dạy: “Anh em thương binh đã hy sinh một phần xương máu để giữ gìn Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, đã tận trung với nước, tận hiếu với dân. Họ đã làm trọn nhiệm vụ, họ không đòi hỏi gì cả. Song đối với những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng?”, các cấp chính quyền ở Trà Ôn luôn quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công; tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị- xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ, công nhân viên chức tích cực quan tâm, chia sẻ, động viên bằng cả vật chất và tinh thần đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác phối hợp rà soát đối tượng người có công, những người còn hồ sơ chưa hoàn chỉnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã chi trả trợ cấp cho 20.266 lượt người có công và thân nhân người có công, với số tiền trên 37 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 90 căn nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ.

 Riêng với những gia đình người có công với cách mạng có lao động nhưng thiếu vốn sản xuất, huyện đã có nhiều chính sách ưu tiên cho vay vốn từ nguồn vốn giải quyết việc làm, quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ của các đoàn thể để phát triển kinh tế, tăng thu nhập… góp phần giúp người có công ổn định cuộc sống. 

Công tác chăm sóc đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn huyện cũng được thực hiện theo hướng xã hội hóa ngày càng phát triển sâu rộng, đạt được nhiều kết quả thiết thực, huy động được mọi tầng lớp Nhân dân, các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị- xã hội tích cực hưởng ứng và tham gia bằng những chương trình cụ thể và hành động thiết thực như: phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, thực hiện chương trình giảm nghèo đối với các hộ chính sách, phong trào phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn... qua đó, đã từng bước góp phần cải thiện và ổn định cuộc sống người có công và thân nhân của họ. 

Tất cả bà mẹ Việt Nam anh hùng của huyện đều được các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trung bình từ 500.000-1.000.000 đ/tháng trở lên.

Không còn thương binh, bệnh binh nặng khó khăn về nhà ở; hầu hết cha mẹ liệt sĩ, người có công trong huyện đều được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương quan tâm chăm lo về nhà ở, tạo điều kiện hỗ trợ vốn làm ăn, việc làm cho thân nhân nên cuộc sống cơ bản ổn định. 

Một điều rất đáng trân trọng là trong những năm qua, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công với cách mạng đã nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình và xã hội.

Trong phong trào đó đã xuất hiện rất nhiều tấm gương rất đáng khâm phục, bởi họ không chỉ là những anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sĩ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu góp phần xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. 

Những hành động thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng có ý nghĩa giáo dục truyền thống, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời vừa là động lực tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng Trà Ôn ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: MINH TRÚC