Câu chuyện nông thôn

Đi chợ "quẹt, quẹt..." không cần tiền mặt

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)

Xu hướng không xài tiền mặt là chuyện tất yếu, dần dần toàn xã hội sẽ hướng đến việc tiêu dùng, mua sắm không xài tiền mặt nữa. Các thành phố lớn, khu vực đô thị đang đi trước với rất nhiều hình thức thanh toán, như: quẹt thẻ, ví điện tử, quét mã QR… Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn một số nơi, cửa hàng, tạp hóa, các chợ truyền thống… cũng đã bắt đầu làm quen với hình thức thanh toán mới lạ này. Đương nhiên, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật thì nông thôn đâu thể bì như ở đô thị được, chủ yếu bà con làm quen với việc thanh toán bằng quét mã QR, thật dễ dàng và tiện lợi.

Hiện nay, tận thôn xóm đã được các tổ chuyển đổi số tuyên truyền, hướng dẫn trước tiên cho những người bán hàng, dần đến bà con tiêu dùng cách thức thanh toán không cần dùng đến tiền mặt. Ban đầu đa phần bà con, nhất là những người lớn tuổi họ rất ngại và rất bỡ ngỡ, tuy nhiên khi đã sử dụng quen rồi thì cảm thấy vô cùng tiện lợi. Giờ đây, bước vô tiệm tạp hóa ở nông thôn, nếu như không mang theo tiền hoặc là quên mang theo tiền thì vẫn có thể giao dịch mua bán bình thường. Có thể quét mã QR, hoặc có thể bà con dùng hình thức chuyển khoản trên chiếc điện thoại thông minh mà ngày nay trở nên rất thông dụng rồi. Sau những lúng túng, nhiều người sẽ cảm thấy thích thú vì sự thuận lợi của hình thức thanh toán mới mẻ này.

Khi nhiều bà con ở nông thôn thao tác dễ dàng, thuần thục, thì xu hướng thanh toán trong mua bán, tiêu dùng hàng ngày không sử dụng tiền mặt sẽ lan tỏa, phát triển nhanh chóng. Điều này mang đến nhiều lợi ích, tiện lợi cho người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp.

Một ích lợi nữa là các doanh nghiệp bán lẻ, các công ty ngày càng phát triển thêm nhiều ứng dụng tiện ích, vừa thu hút, hấp dẫn người tiêu dùng cùng với đó là nhiều ưu đãi khuyến khích càng đông người tham gia, đặc biệt là khu vực nông thôn. Cho thấy sự phát triển khá mạnh mẽ của hình thức thanh toán mới này.

Giờ đây, về khu vực nông thôn mọi người sẽ không còn thấy lạ lẫm, ngạc nhiên với hình ảnh người đi mua sắm, thậm chí đi chợ truyền thống thấy nhiều trường hợp “bấm, bấm”, “quẹt quẹt” trên chiếc điện thoại thông minh để thanh toán, giao dịch mà không hề thấy tiền mặt khi mua đồ, hàng hóa thường ngày. Đây cũng là một tiêu chí văn minh hiện đại của NTM trong quá trình hội nhập, chuyển đổi số để không trở nên tụt hậu với đà phát triển chung của xã hội.

Hailua@.com