Nhu cầu cao về nghề nghiệp và việc làm

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)

 

Học sinh các xã cù lao thuộc huyện Long Hồ trải nghiệm “cà phê việc làm” trong phiên giao dịch việc làm hôm 23/3.
Học sinh các xã cù lao thuộc huyện Long Hồ trải nghiệm “cà phê việc làm” trong phiên giao dịch việc làm hôm 23/3.

Lực lượng lao động (LĐ), sinh viên, học sinh đang có nhu cầu tư vấn định hướng về nghề nghiệp và giới thiệu tìm việc làm (VL), cả trong và ngoài nước.

Lực lượng này đến tham gia các phiên giao dịch VL, chương trình “cà phê VL” do Trung tâm Dịch vụ VL tỉnh Vĩnh Long tổ chức và phối hợp các địa phương cơ sở tổ chức để tiếp cận, hiểu rõ nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp cho mình.

Bạn Thảo Nguyên (SN 2006, xã An Bình), đang học lớp 12 tại xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ) cùng các bạn đến tham dự phiên giao dịch VL tại xã hôm 23/3. Nữ sinh 18 tuổi này nói, em đến tìm hiểu về các cơ hội VL, để định hướng trước việc học tập cho mình sau khi hoàn thành THPT.

Đây là phiên giao dịch VL tổ chức cho 4 xã An Bình, Bình Hòa Phước, Đồng Phú, Hòa Ninh, thu hút hơn 700 LĐ, sinh viên, học sinh trên địa bàn. 14 gian hàng của các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng LĐ trong và ngoài nước, cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đem đến nhiều thông tin tuyển dụng, đào tạo nghề nghiệp, VL cho lực lượng này.

Bạn Trung Hậu (SN 2005, xã Hòa Ninh) đến với sự kiện với mong muốn “được tư vấn đào tạo kỹ năng nghề”.

Điều này được hiểu, biết khả năng bản thân, Hậu muốn tìm kiếm một nghề để học làm cơ sở để tìm kiếm VL cho mình. Trong khi Nguyên, Hậu muốn được định hướng nghề nghiệp, học nghề, thì người LĐ Mỹ Nghi (SN 1987, xã Đồng Phú) muốn tìm một VL mới tại TP Vĩnh Long hoặc trong khu công nghiệp để thuận tiện đi lại chăm lo gia đình.

Thông tin từ học sinh THPT, người LĐ cần định hướng nghề nghiệp, tìm VL đã được Trung tâm Dịch vụ VL ghi nhận, và phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng, cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm đưa giải pháp phù hợp cho từng nhu cầu.

Theo ông Nguyễn Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Giải quyết VL- Đào tạo nghề huyện Long Hồ, phiên giao dịch VL nói trên là cầu nối giữa người LĐ và người sử dụng LĐ, nhằm tiếp xúc, trao đổi tìm hiểu thị trường LĐ và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực.

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu, chủ trương và giải pháp của huyện trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực giải quyết VL cho người LĐ địa phương.

Trước đó gần 2 tuần, Trung tâm Dịch vụ VL tỉnh phối hợp các trung tâm có cùng chức năng tổ chức hội thảo phát triển thị trường LĐ và kết nối cung cầu LĐ khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ VL tỉnh Vĩnh Long, các tham luận và ý kiến của các trung tâm đã phân tích, làm rõ những vấn đề về thị trường LĐ và kết nối cung cầu LĐ.

Chị Ái Nữ (47 tuổi, ngụ huyện Long Hồ) lúc đó đã đến và thông qua Trung tâm Dịch vụ VL “xin giúp VL gia đình theo buổi với yêu cầu mức lương cụ thể, khu vực TP Vĩnh Long”. Cùng thời điểm, chị Mai Khanh (49 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tới tháng thứ 8 trong 12 tháng, có nhu cầu tìm kiếm việc kế toán mà chị đã làm trước khi nghỉ việc.

“Tôi cần tìm một công việc chuyên môn quen thuộc trong 27 năm qua”. Trung tâm tiếp nhận, xử lý ngay các nhu cầu này khi liên hệ các cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty có nhu cầu tuyển dụng công việc như vậy với khả năng sẽ có công việc phù hợp.

Các phiên giao dịch VL, chương trình “cà phê VL”, hội thảo phát triển thị trường LĐ và kết nối cung cầu LĐ vùng,... với các hoạt động, nhiều giải pháp về định hướng nghề nghiệp, kết nối VL, tư vấn giới thiệu VL, đào tạo nghề cho người LĐ,... sẽ góp phần phục vụ sự phát triển lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tư vấn giới thiệu VL, kết nối cung cầu LĐ.

Qua đó cũng góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ thị trường LĐ trong và ngoài tỉnh, tham gia thị trường LĐ ngoài nước.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Các tin khác: