Nuôi ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Cập nhật, 22:00, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

 

Nhóm học sinh Trường THPT Bình Minh đạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long vừa qua.
Nhóm học sinh Trường THPT Bình Minh đạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long vừa qua.

Hiện nay, chương trình học phổ thông kết hợp lý thuyết và thực hành, liên môn đã rèn luyện tư duy đa chiều cho học sinh (HS) có nhiều ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó, các trường CĐ, ĐH còn xây dựng các tổ chức hỗ trợ, các cuộc thi, tạo điều kiện khuyến khích sinh viên (SV) khởi nghiệp (KN), đổi mới sáng tạo. Từ đó, góp phần nuôi dưỡng những ý tưởng KN trong HS, SV.

“Ươm mầm” cho học sinh đam mê

Nhằm tạo điều kiện cho HS có động lực phát triển tư duy sáng tạo, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc thi cho các em: Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS phổ thông, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng,… Qua đó, đã giúp HS có động lực tham gia, biến ý tưởng thành hiện thực.

Nổi bật trong khối các trường phổ thông trong hoạt động này là Trường THPT Bình Minh (TX Bình Minh).

Cô Huỳnh Thị Thùy Dung- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh, cho biết: “Hàng năm nhà trường đều có từ 1-2 sản phẩm tham gia dự thi khoa học cấp tỉnh, đặc biệt trong năm học 2023-2024, trường có 1 dự án “Xe lăn 4.0” đạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt giải triển vọng của các doanh nghiệp khi dự thi cấp toàn quốc vào ngày 19-23/3 vừa qua tại Bắc Giang”.

Chia sẻ giải pháp khích lệ HS nghiên cứu sáng tạo, cô Thùy Dung nói: “Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên về vị trí, vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động nghiên cứu khoa học theo từng năm học, có cơ chế động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên hướng dẫn và HS có ý tưởng đổi mới sáng tạo. Kết nối với các trường ĐH trong và ngoài tỉnh để có sự hỗ trợ thêm về chuyên môn nhằm góp phần hoàn chỉnh sản phẩm”.

Cùng với Trường THPT Bình Minh, Trường THPT Trà Ôn (Trà Ôn) cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chỉ tính riêng năm 2023, nhà trường đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh: 2 giải khuyến khích cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, 2 giải ba và 2 dự án dự thi cấp quốc gia; tập thể trường và 1 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh cuộc thi ý tưởng sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Ngoài ra, nhà trường còn đoạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích hội thi tin học trẻ, có 2 sản phẩm dự thi cấp khu vực.

Luôn quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên và HS phát huy tối đa năng lực nghiên cứu, sáng tạo của mình. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường, hướng dẫn HS tăng cường ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn là việc mà Trường THPT Trà Ôn đã và đang thực hiện.

Cô Trương Thúy Ái- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn, cho hay: “Hàng năm, trường đều tổ chức các cuộc thi cấp cơ sở; thành lập hội đồng tư vấn, phản biện và phân công giáo viên hướng dẫn HS. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời, nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao qua các cuộc thi. Giáo viên trong trường còn thành lập team “Cháy mãi đam mê” để huy động lực lượng từ HS, cựu HS, giáo viên có niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo”.

Khuyến khích sinh viên sáng tạo

Từ năm 2023, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long đã khởi công xây dựng vườn ươm KN, đổi mới sáng tạo Mekong. Vườn ươm có sứ mệnh là lan tỏa trí thức, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái KN tại ĐBSCL.

Vườn ươm sẽ lựa chọn những dự án đăng ký tham gia ươm tạo, hướng đến phát triển mô hình ươm tạo dự án KN một cách bài bản, theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, nuôi dưỡng và khuyến khích đổi mới sáng tạo KN của HS, SV. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng KN, ươm tạo các dự án và công ty KN.

Giữa tháng 3 này, tại Trường ĐH Đồng Tháp ra mắt Hội quán SV KN Trường ĐH Đồng Tháp (Đồng Tháp). Hội quán được chính thức đưa vào hoạt động nhằm tạo môi trường sinh hoạt, giao lưu, kết nối những SV đam mê yêu thích KN, góp phần cho sự phát triển hệ sinh thái KN của trường.

Bên cạnh đó, hội quán còn tạo điều kiện cho SV lắng nghe, tiếp thu, học hỏi những kinh nghiệm thực tế từ diễn giả, các doanh nhân về lĩnh vực KN, kinh doanh. Qua đó, ươm mầm những hạt nhân tiêu biểu về hoạt động KN, nghiên cứu khoa học. Hội quán sẽ hỗ trợ đào tạo, tập huấn và hỗ trợ truyền thông cho các sản phẩm, kêu gọi vốn,…

Trường ĐH Cần Thơ đã khởi động Cuộc thi “Dự án KN tiềm năng” trong HS, SV Trường ĐH Cần Thơ mở rộng năm 2024 dành cho các HS SV, cựu SV của trường tham dự cuộc thi. Các ý tưởng KN tham dự cuộc thi bao gồm tất cả các lĩnh vực, với chủ đề “Chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững”.

Tuyên dương, khen thưởng là động lực thúc đẩy học sinh mạnh dạn biến ý tưởng thành hiện thực.
Tuyên dương, khen thưởng là động lực thúc đẩy học sinh mạnh dạn biến ý tưởng thành hiện thực.

Thời gian nhận hồ sơ từ 19/2-2/4/2024. Cuộc thi có 28 giải thưởng, trong đó, các giải nhất, nhì, ba ngoài được nhận giải trị giá từ 5-10 triệu đồng còn nhận gói ươm tạo từ 20-30 triệu đồng/giải.

Các dự án đạt giải sẽ được hỗ trợ đào tạo, ươm tạo và được giới thiệu để kết nối với các quỹ KN; giới thiệu tham dự Cuộc thi KN quốc gia năm 2024; cơ hội được hỗ trợ 100% chi phí tham dự chương trình giao lưu SV quốc tế tại Indonesia năm 2024 dành cho 5 ứng cử viên đáp ứng yêu cầu cuộc thi. Ngoài ra, mỗi SV có gửi hồ sơ tham gia cuộc thi sẽ được cộng 1 điểm rèn luyện.

Ươm mầm, tạo điều kiện, động lực để HS SV phát huy kiến thức đã học,… là những cách nuôi dưỡng ý tưởng và biến ý tưởng thành hiện thực.

Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Thông qua các hội thi, các em được trải nghiệm và thể hiện ý tưởng của mình thông qua sản phẩm nhằm phát triển phẩm chất năng lực hài hòa và phát huy tốt nhất tiềm năng của HS, phát huy đam mê nghiên cứu và khơi gợi niềm yêu thích học tập tự chủ trong học tập.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: