Điểm mặt "hung thần" mô tô, xe máy

Cập nhật, 15:21, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)

 

Không khó để bắt gặp cảnh chở người trên giá chở hàng chiếm không gian chiều ngang và chạy luồn lách vào làn ô tô, không đảm bảo an toàn.
Không khó để bắt gặp cảnh chở người trên giá chở hàng chiếm không gian chiều ngang và chạy luồn lách vào làn ô tô, không đảm bảo an toàn.

Dừng đỗ xe trên cầu, bấm còi vô tội vạ, vừa đi vừa nghe điện thoại, chạy lấn làn, sang đường không quan sát… là những thói quen xấu khá phổ biến của người tham gia giao thông (GT) hiện nay. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn làm ảnh hưởng đến những người tham gia GT khác.

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024, trong năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 145 vụ tai nạn GT đường bộ làm chết 126 người, bị thương 83 người, thiệt hại tài sản khoảng 738,9 triệu đồng.

Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là vi phạm về phần đường, làn đường, không chú ý quan sát và tránh, vượt không bảo đảm an toàn; phương tiện gây tai nạn GT chủ yếu là xe mô tô, xe máy chiếm 71%, còn lại là do xe ô tô và xe đạp và người đi bộ.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ tai nạn GT đường bộ đều có xe mô tô, xe máy. Nguyên nhân do đâu? Hầu hết đại biểu dự hội nghị đều đồng ý rằng, do ý thức của người tham gia GT còn quá kém, từ đó gây ra hệ lụy thương tâm.

Hành vi của người điều khiển xe mô tô, xe máy có thể dẫn đến tai nạn GT là không chấp hành đèn tín hiệu GT. Đây là một hành vi gây nguy hiểm cho cả bản thân cũng như cho các phương tiện tham gia GT khác khi mà không ai có thể đoán trước được người đi xe máy sẽ hành động như thế nào khi gặp đèn tín hiệu hay biển cảnh báo. Chuyện vượt đèn đỏ xảy ra thường xuyên, hoặc dừng chờ đèn đỏ lấn sang làn đường ngược lại...

Một hiện tượng khác, người điều khiển xe máy không có thói quen quan sát khi tham GT, đặc biệt là mỗi khi chuyển hướng không quan sát kiếng chiếu hậu, hoặc không xi nhan mà sang đường tùy tiện làm phương tiện tham gia GT bất ngờ, dẫn đến tai nạn GT.

Nguyên tắc tham gia GT, sau khi xi nhan, điều bắt buộc là người lái xe phải quan sát xem liệu xe phía sau có nhường đường cho mình đổi hướng hoặc có trở ngại gì cản trở không, tuy nhiên, còn nhiều người “quên điều này”.

Bên cạnh đó, với đặc điểm nhỏ gọn, dễ luồn lách, người điều khiển xe máy cũng chuyển làn đường hay rẽ cũng tùy tiện. Bên cạnh đó, nhiều người lái xe máy lại có thói quen đi gần hoặc đôi khi là tạt đầu các phương tiện GT cỡ lớn khác như xe tải, xe ben, xe container hay xe buýt.

Với các phương tiện cỡ lớn, tầm nhìn sẽ rất hạn chế vì nhiều điểm mù trên thân xe. Nếu không giữ khoảng cách an toàn, người lái xe máy có thể rơi vào điểm mù của người lái xe cỡ lớn và xảy ra những va chạm đáng tiếc do không thể quan sát được.

Ngay cả trong những tình huống mà các xe cỡ lớn đang lùi hoặc quay đầu, nhiều người lái xe máy còn cố gắng luồn ra phía sau xe để đi trước và không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Tình huống nguy hiểm không kém khi chiếc xe máy di chuyển trong làn đường ô tô gây cản trở rất nhiều cho tài xế ô tô, đồng thời cũng đối mặt với nguy cơ tai nạn cao do ô tô bị khuất tầm nhìn. Những vụ tai nạn thương tâm giữa xe máy với các loại phương tiện cơ giới cỡ lớn trong suốt thời gian qua chính là bài học cho những người điều khiển xe máy.

Chuyện dàn hàng ngang khi những người quen với nhau hoặc đồng nghiệp đi cùng hướng thường có thói quen chạy ngang nhau để trò chyện, điều này gây cản trở GT và dễ gây phiền phức cho người cùng tham gia GT. Dàn hàng ngang không những cản trở GT, gây ùn tắc mà còn khiến người điều khiển xe máy đối mặt với nguy cơ va chạm trực diện với phương tiện di chuyển ngược chiều.

Còn rất nhiều hành vi khác như vừa điều khiển xe máy vừa sử dụng điện thoại, có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tác hại của thói quen nguy hiểm này. Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể gặp tai nạn nghiêm trọng, hoặc gây tai nạn cho người khác.

Việc sử dụng đèn xe máy, nhiều người tham gia GT không phân biệt được hoặc cho rằng không cần phải phân biệt giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần, miễn sao có bật đèn và sáng nhất có thể là được; do đó, nhiều lái xe di chuyển trong đường nội đô vẫn để cả đèn chiếu xa gây khó chịu và giảm tầm nhìn cho những người đi hướng ngược lại...

Vẫn còn tình trạng mô tô, xe máy dừng đèn đỏ không đúng quy định.
Vẫn còn tình trạng mô tô, xe máy dừng đèn đỏ không đúng quy định.

Trên đây là những hành vi, những thói quen thường gặp, còn nhiều hành vi khác dẫn đến tai nạn GT, mà lẽ ra điều đó ít khi xảy ra khi mọi người đều có ý thức tuân thủ Luật GT đường bộ, quy tắc GT, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường…

Để tạo ý thức chấp hành nghiêm, cơ quan chức năng cần có chuyên đề kiểm tra hành vi của người tham gia GT bằng xe máy, cần xử lý nghiêm mới tạo được ý thức, góp phần giảm thiểu tai nạn GT.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

 

Các tin khác: