Phụ nữ Vĩnh Long năng động, sáng tạo, "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)
Phát huy truyền thống, phụ nữ ngày nay luôn phấn đấu khẳng định vị trí, vai trò, đóng góp tích cực xây dựng quê hương.
Phát huy truyền thống, phụ nữ ngày nay luôn phấn đấu khẳng định vị trí, vai trò, đóng góp tích cực xây dựng quê hương.

(VLO) Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ (PN) Việt Nam qua các thế hệ, ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh, vị trí công tác nào, PN Vĩnh Long luôn phát huy những phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, năng động, sáng tạo, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực

Qua các phong trào thi đua và hoạt động thực tiễn đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương PN xuất sắc, tiêu biểu trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Đó là đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, địa phương luôn tận tâm, tận lực, năng động, sáng tạo, cống hiến, hết lòng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Là hàng trăm nữ trí thức với đam mê, tâm huyết nghiên cứu khoa học và sáng tạo trên các lĩnh vực công tác, nhiều chị em đã đạt giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm yêu cầu cán bộ nữ lãnh đạo các cấp tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII về “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, tạo điều kiện, cơ hội để PN và nam giới bình đẳng tham gia đóng góp trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, thúc đẩy kinh tế Vĩnh Long phát triển nhanh, bền vững.

Nhiều bác sĩ, giáo viên tiêu biểu được nhận danh hiệu cao quý “Thầy thuốc ưu tú”, “Nhà giáo ưu tú”, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, còn có hàng chục ngàn nữ công chức, viên chức luôn sáng tạo, tận tụy với nghề; là hàng trăm ngàn chị em công nhân, nông dân miệt mài, không quản nắng mưa vì năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.

Đặc biệt, chúng ta tri ân những nữ công an, nữ quân nhân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các nữ bác sĩ, nhân viên y tế và các chị em trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 trong suốt hơn 2 năm qua đã hy sinh thầm lặng để đem đến sự sống, sức khỏe và an toàn cho nhân dân.

Và còn rất nhiều PN với vai trò không thể thiếu trong xây dựng gia đình- tế bào của xã hội no ấm, bình đẳng, tiến bộ,
hạnh phúc.

Bà Ngô Thị Hồng Gấm- Trưởng Ban Tuyên giáo TX Bình Minh, cho biết, được sự tin tưởng của Đảng giao giữ chức vụ, tôi không ngừng nỗ lực cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện đạo đức tác phong.

Bên cạnh, tôi cũng nhận được sự chia sẻ từ gia đình, đây là một điều may mắn và thuận lợi. Ngoài sự tin tưởng hỗ trợ từ xã hội thì PN phải có sự trợ giúp từ gia đình thì mới cân bằng tốt giữa công việc và gia đình để ngày càng tiến bộ, đóng góp tích cực phát triển quê hương.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của PN tỉnh, thời gian qua PN Vĩnh Long được tạo điều kiện thuận lợi học tập nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị.

Chị em không ngừng nỗ lực vươn lên, được tín nhiệm và giao giữ những nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh, sự ủng hộ từ gia đình chính là chỗ dựa vững chắc, giúp chị em có cơ hội tham gia ngày càng nhiều hơn vào công tác lãnh đạo, quản lý; đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh.

Tiến tới bình đẳng giới

Thời gian qua, tỉnh ta luôn quan tâm sâu sắc đến chính sách đối với công tác nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Từ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành kế hoạch tạo môi trường thuận lợi để PN tỉnh nhà phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới.

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, chính quyền được nâng cao về số lượng và nhất là về chất lượng.

Hội LHPN các cấp luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển phong trào phụ nữ ngày càng lớn mạnh.
Hội LHPN các cấp luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển phong trào phụ nữ ngày càng lớn mạnh.

Các cấp hội LHPN trong tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, hội viên, PN nhất là các chủ trương, chính sách về công tác PN, bình đẳng giới, tạo sức lan tỏa sâu rộng và nâng cao nhận thức cho chị em ngày càng tự tin vững bước đi lên.

Hàng ngàn chị em được tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng trình độ chính trị, nâng cao năng lực hội nhập với thời đại số, tập huấn kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kỹ năng lồng ghép giới.

Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An (Mang Thít)- Trương Thị Hồng Dinh chia sẻ, ngày nay PN được tạo nhiều điều kiện để học tập nâng cao trình độ và đang tạo ra nhiều giá trị có sự ảnh hưởng nhất định trong xã hội.

Mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ quan tâm tạo nhiều điều kiện hơn nữa để chị em phát huy khả năng, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình.

Ngoài ra, hàng năm các cấp hội LHPN tỉnh có nhiều giải pháp vận động các nguồn vốn giúp PN nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phối hợp mở nhiều lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho lao động nữ, hỗ trợ các trường hợp xuất khẩu lao động, giúp chị em có việc làm ổn định cuộc sống.

Tính trong năm 2022, các cấp hội hỗ trợ 427 PN khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức; thực hiện tư vấn, kết nối, phát triển thị trường cho 300 PN; thành lập mới 24 mô hình hỗ trợ PN khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các cấp hội thành lập được nhiều mô hình mới sáng tạo, giúp cán bộ, hội viên, PN ngày càng có cơ hội tiếp cận với kiến thức pháp luật, những kỹ năng xây dựng người PN thời đại mới, thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ PN.

Công tác bồi dưỡng, quy hoạch nguồn cán bộ nữ, cán bộ hội được thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Có thể nói trên mọi lĩnh vực phát triển của đời sống xã hội, PN ngày càng khẳng định vai trò của mình và không ngừng nâng cao vị thế. Những đóng góp bền bỉ, to lớn qua các thế hệ ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của PN Việt Nam.

Chúng ta có quyền tự hào về PN và trân trọng những đóng góp to lớn của PN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung”.

Trong BCH Đảng bộ tỉnh khóa XI có 7 đồng chí nữ, chiếm 14,28%; nữ đại biểu Quốc hội chiếm 33,3%; nữ đại biểu HĐND tỉnh chiếm 28%; BCH Đảng bộ cấp huyện nữ chiếm 14,37%, nữ đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 22,39%; BCH Đảng bộ cấp xã nữ chiếm 23,78%, nữ đại biểu HĐND cấp xã chiếm 21,87%; nhiều PN làm chủ doanh nghiệp và HTX rất thành công.

Bài, ảnh: HẢI YẾN