Đầu năm, nhiều việc làm chờ lao động

Cập nhật, 14:08, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)
Triển vọng thị trường lao động năm 2023 (nguồn từ khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm).
Triển vọng thị trường lao động năm 2023 (nguồn từ khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm).

(VLO) Bước vào năm 2023, dự báo thị trường lao động cung - cầu sôi động hơn, phục vụ cao điểm dịp Tết.

Anh Phạm Như Ý (huyện Vũng Liêm) kể: “Tôi nghỉ việc khi bị ảnh hưởng dịch COVID-19 và vẫn chưa tìm được việc làm. Biết qua kênh mạng xã hội của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi đến dự phiên giao dịch kết hợp “cà phê việc làm” để tìm kiếm việc làm”.

Tại phiên giao dịch việc làm cuối tháng 12/2022, anh Ý cũng như gần 90 người lao động tham dự được các đơn vị tư vấn nhiều vị trí việc làm trong và ngoài nước, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ học nghề.

Tương tự, anh Dương Văn Út (huyện Tam Bình) cho biết: “Tôi đến để ký thông báo tình trạng việc làm hàng tháng, và được tư vấn hỗ trợ học nghề đối với người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua tìm hiểu, tôi đã đăng ký học nghề vận hành xe nâng hàng để có điều kiện tìm công việc mới”.

Thực hiện mục tiêu phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động - TB - XH), đã tham mưu Sở Lao động- TB - XH triển khai nhiều giải pháp nhằm phân tích, định hướng và dự báo thị trường lao động, đồng thời nỗ lực kết nối cung - cầu lao động;

tăng cường các hoạt động tư vấn các chính sách lao động, việc làm, học nghề nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 12.777 lao động. Thực hiện chính sách hỗ trợ học nghề miễn phí cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm đã tiếp nhận 1.265 lao động thất nghiệp đăng ký học nghề.

Đồng thời, đã tuyển sinh dạy nghề cho 379 người gồm học viên trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, học viên trong cộng đồng... góp phần đưa người lao động chủ động hơn cũng như sớm quay trở lại thị trường lao động.

Người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng.
Người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng.

Với hơn 75.300 lượt người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm và đã giới thiệu việc làm cho 2.850 người. Kết quả này đóng góp chung vào công tác giải quyết việc làm mới của toàn tỉnh năm 2022 cho 28.959 người (đạt 144,8%, tăng 23,57%), trong đó đưa 1.426 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 83,88%, tăng 161,17%).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2022, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và kết nối người lao động, người sử dụng lao động thông qua các hình thức giao dịch việc làm.

Có 27 phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm được phối hợp tổ chức gồm: Ngày hội việc làm - Giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh; ngày hội việc làm tại các trường CĐ, ĐH; 2 phiên giao dịch việc làm tại huyện Trà Ôn và TX Bình Minh; các phiên giao dịch việc làm, “cà phê việc làm” định kỳ hàng tháng.

Qua đây giúp người lao động tiếp cận đầy đủ thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp người sử dụng lao động nắm bắt nhu cầu tìm việc của người lao động.

Dự báo thời điểm cuối năm nay và các tháng đầu năm 2023, thị trường lao động sẽ sôi động hơn do các doanh nghiệp tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ hoàn thành đơn hàng, kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhất là vào dịp Tết tới đây, nên doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm lao động.

Ước nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn khoảng 5.000 vị trí việc làm, tập trung ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ (khoảng 66%), công nghiệp, xây dựng (33%). Bên cạnh đó, nhu cầu còn nhiều vị trí việc làm thời vụ, bán thời gian phục vụ đợt cao điểm Tết.

Bài, ảnh: MINH THÁI