Thị trường lao động khởi sắc

Cập nhật, 13:18, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)

Học nghề để tự tạo việc làm, được giới thiệu việc làm... là hướng để người lao động trong cộng đồng, lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tham gia và quay lại thị trường lao động.

 Lực lượng sinh viên, học sinh trường nghề trong tỉnh dự ngày hội việc làm để tìm cơ hội tham gia vào thị trường lao động.
Lực lượng sinh viên, học sinh trường nghề trong tỉnh dự ngày hội việc làm để tìm cơ hội tham gia vào thị trường lao động.

Bạn Ngọc Thùy đã học xong lớp nghề may công nghiệp do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp tổ chức. Bạn được cấp chứng chỉ nghề và quan trọng hơn sau khóa học, kỹ năng tay nghề nâng lên. Người lao động này muốn tự học nâng cao trình độ tay nghề theo nhu cầu bản thân và yêu cầu của doanh nghiệp.

Bạn Lữ Văn Mộng đang hưởng BHTN, thông qua trung tâm đã đăng ký học nghề vận hành xe nâng hàng và vừa mới tốt nghiệp. Lao động này học nghề miễn phí theo quy định đối với người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mộng biết nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là vào mùa cuối năm tới đây, nên học nghề để tìm việc. Là lao động trong cộng đồng, bạn Lê Minh Phương cũng học nghề vận hành xe nâng hàng và có đóng phí. Theo yêu cầu công việc mới, Phương muốn có thêm kiến thức, kỹ năng làm việc, nâng cao thu nhập cho mình.

Cơ khí hàn, cắt gọt kim loại, may công nghiệp, sửa chữa máy may công nghiệp, vận hành xe nâng hàng,... là các nghề đã, đang đào tạo tại trung tâm cho người lao động cộng đồng có nhu cầu tìm việc và lao động đang hưởng BHTN muốn quay lại thị trường lao động. Điểm chung là cùng tham gia vào và quay lại thị trường lao động đang khôi phục và phát triển hiện nay.

Theo trung tâm, việc tổ chức các lớp dạy nghề cho người lao động không chỉ đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động mà còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nguồn lao động có trình độ, có tay nghề. Ở đó, sau các khóa học nghề, lao động đã có việc làm được nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng năng suất lao động; lao động chưa có việc làm được hỗ trợ giới thiệu việc làm; đồng thời người lao động có thể tự tạo việc làm cho mình.

9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho 34.172 người (đạt 99,04%). Trong số đó, cùng với đào tạo CĐ, trung cấp, sơ cấp, là đào tạo dưới 3 tháng và đào tạo thường xuyên cho 25.111 người (gồm 171 lớp đào tạo nghề cho 3.787 người lao động theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng, đạt 75,74%). Năm 2022, kế hoạch tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh là 34.500 người, trong đó đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng cho 5.000 người.

Cùng với tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp là công tác giải quyết việc làm, nhằm đưa người lao động tham gia vào thị trường lao động trong và ngoài nước. Theo số liệu 9 tháng qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 23.254 lao động (đạt 116,27%), trong đó đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 1.043 người (đạt 61,35%). Năm 2022, kế hoạch toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 20.000 người (đã vượt chỉ tiêu), trong đó gồm đưa  1.700 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. 2 năm ảnh hưởng COVID- 19, báo cáo cho biết số lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt thấp. Nay dịch bệnh được kiểm soát, thị trường lao động ngoài nước mở cửa trở lại, đến hiện tại ghi nhận “xuất khẩu lao động” vượt mức 1.000 người.

Đánh giá bước đầu, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, các công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo... có nhiều khởi sắc. Đáng chú ý, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tích cực mở lớp đào tạo nghề theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp, dưới 3 tháng cho người lao động gắn với công tác hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm, đưa lao động tham gia vào thị trường lao động.

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với chính công tác này. Trong đó cần tập trung vào công tác đào tạo nghề, kỹ năng cho người lao động; đảm bảo cung- cầu lao động; triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp góp phần đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Bài, ảnh: MINH THÁI