Chăm lo cho trẻ em mồ côi

Cập nhật, 16:50, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

166 trẻ em mồ côi trong tỉnh (mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi do dịch bệnh COVID-19) đã được nhận quà nhân dịp vào năm học mới từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long và các đơn vị hảo tâm.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm dự họp mặt và trao tặng quà cho trẻ em mồ côi dịp năm học mới.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm dự họp mặt và trao tặng quà cho trẻ em mồ côi dịp năm học mới.

Nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp mặt trao tặng quà cho các em nhân dịp vào năm học mới 2022- 2023. Bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long cho biết, toàn tỉnh có 2.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 12.500 trẻ em có nguy cơ, 1.200 trẻ em khuyết tật, 115 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ và 51 trẻ em mồ côi do COVID-19.

Đầu năm đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh huy động trực tiếp được 2,9 tỷ đồng; huy động gián tiếp bằng các công trình, dự án phục vụ trẻ em được 7 tỷ đồng để qua đó giúp đỡ kịp thời các em. Dịp này, 166 trẻ em mồ côi đã được tặng quà. Mỗi em được 1 chiếc cặp, nón bảo hiểm, 20 quyển tập và 500.000đ. Riêng các cháu nhỏ chưa đi học được tặng thêm 1 thùng sữa... từ hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp và từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Đây là sự đồng hành tích cực của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm để kịp thời chăm lo cho trẻ mồ côi.

Ông Nguyễn Văn Nệ (SN 1958, xã Tân Lộc- Tam Bình) là ông ngoại của cháu Thúy Diễm (3 tuổi) và là người giám hộ cho cháu Toàn Thắng (8 tuổi) hiện đang học tại Trường Hy vọng tại Đà Nẵng do FPT sáng lập dành cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Cháu Toàn Thắng là một trong 2 học sinh là con em tỉnh Vĩnh Long học tại trường này. Ông Nệ kể, dịch bệnh khiến ông mất vợ và con gái, cháu ngoại mồ côi. Nén đau thương, vượt lên nghịch cảnh, vững vàng tinh thần của một cựu chiến binh, ông chăm lo cho cháu cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để cháu có sức khỏe, nghị lực vươn lên và học hành như hôm nay.

Lê Hải Đăng (lớp 3, Trường Tiểu học Hiếu Nhơn B, Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) có cha mất do dịch COVID-19, đã nói: “Hôm nay được nhận quà con cảm thấy rất vui, con sẽ cố gắng học giỏi”. Nguyễn Bảo Định (lớp 9, Trường THCS Trung Hiếu- Vũng Liêm) cũng cho biết: “Con mồ côi cha mẹ do dịch bệnh, con đang sống với bà nội. Hôm nay con được nhận quà con rất vui. Con sẽ cố gắng học thật tốt để lo cho cuộc sống của mình”.

Thạch Trần Sách Bảo (lớp 9, Trường THCS Tân Mỹ- Trà Ôn) hiện đang sống với ông bà ngoại và dì dượng, cha mẹ đã mất do bệnh. Cậu bé nói: “Được nhận quà con rất vui, giúp ngoại cùng lo cho con ăn học”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho trẻ em mồ côi.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho trẻ em mồ côi.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết trong số các cháu có mặt hôm nay, mỗi cháu có hoàn cảnh khác nhau, những số phận khác nhau nhưng có điểm chung là thiếu vắng tình thương cha mẹ, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, sống nhờ vào ông bà, người thân. Thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với nỗi đau, nỗi mất mát này, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện kịp thời các chính sách về an sinh xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương và cộng đồng xã hội đã cùng vào cuộc, chung tay hỗ trợ trẻ em mồ côi vượt qua khó khăn bằng nhiều nguồn lực. Những hoạt động ý nghĩa này không thể bù đắp hết mất mát nhưng sẽ phần nào giúp xoa dịu nỗi đau; mang đến cho các cháu niềm vui, nguồn động lực để các cháu không còn cảm thấy đơn độc trước cuộc sống.

Lãnh đạo tỉnh nhà mong muốn các cháu bước vào năm học mới vui vẻ, và sẽ hỗ trợ các cháu cả về tinh thần và vật chất, giúp các cháu có được điều kiện sống tốt hơn để phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là bản thân các cháu phải có nghị lực, chăm ngoan học tập tốt, trưởng thành và lo cho tương lai của mình.

Bài, ảnh: MINH THÁI