"Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con"

Cập nhật, 06:11, Thứ Bảy, 13/08/2022 (GMT+7)

 

Mỗi gia đình nên có đủ hai con, nuôi dạy con tốt.Ảnh minh họa
Mỗi gia đình nên có đủ hai con, nuôi dạy con tốt.Ảnh minh họa

(VLO) Vĩnh Long là một trong các tỉnh có mức sinh thấp, do đó, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo để thực hiện tốt chính sách dân số (DS), tiến dần đến mức sinh thay thế. Sinh đủ hai con, nuôi dạy con tốt là góp phần cho sự phát triển của gia đình, xã hội.

Trong những năm qua công tác DS- kế hoạch hóa gia đình đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt với rất nhiều chủ trương chính sách cũng như các văn bản định hướng chỉ đạo thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay nước ta đang có sự biến động và có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền khu vực về mức sinh, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể kịp thời theo đặc thù từng địa phương để đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước từ công tác DS.

Công tác DS cũng đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, điển hình là mức sinh giữa các vùng có chênh lệch khá cao, xu thế mức sinh giảm xuống quá thấp đã xuất hiện ở nhiều khu vực.

Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng miền để từng địa phương sẽ điều chỉnh căn cứ trên đặc điểm mức sinh thực tế tại địa phương mình. Vĩnh Long là một trong 21 tỉnh có mức sinh thấp, do đó, tỉnh thực hiện một số biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con.

Mức sinh của Vĩnh Long hiện nay đang có xu hướng giảm do già hóa DS diễn ra nhanh, tốc độ tăng tỷ lệ giới tính khi sinh tại một số huyện chưa ổn định chất lượng DS mặc dù đã được cải thiện vẫn còn ở mức thấp so với mặt bằng chung cả nước.

Theo bà Phạm Thị Thuận- Phó Chi cục DS- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: Về hệ lụy thì khi mức sinh xuống thấp dưới mức sinh thay thế sẽ dẫn đến việc thiếu hụt lực lượng lao động.

Hơn nữa, mức sinh thấp còn đẩy nhanh tốc độ già hóa DS sẽ kéo theo gia tăng quỹ phúc lợi xã hội cho người già, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Cùng với mức sinh thấp làm gia tăng các dòng di cư nên kéo theo các dịch vụ đi kèm để cung cấp cho người nhập cư như nhà ở, trường học, bệnh viện,...

Điều này gây nguy cơ xung đột do những khác biệt về tôn giáo, văn hóa, kỷ năng làm việc, cạnh tranh việc làm... do quá trình di cư, nhập cư”.

Năm 2022, Chi cục DS- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Long đặt chỉ tiêu tăng 1% để tổng tỷ suất sinh bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ năm 2022 là 1,84 con/phụ nữ.

Chi cục cũng đề ra những giải pháp là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền. Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa việc chuyển hướng công tác DS từ tập trung vào việc giảm sinh sang sinh thêm con nhằm phấn đấu đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế.

Tổ chức lồng ghép với các ngành trong các cuộc hội nghị hội thảo phổ biến để lãnh đạo đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội thống nhất nhận thức để vận động thực hiện “mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con, nuôi dạy con tốt xây dựng gia đình tiến bộ hạnh phúc”.

Các địa phương có mức sinh thấp là TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ, TX Bình Minh và huyện Bình Tân; những huyện đạt mức sinh thay thế là Tam Bình, Trà Ôn, Mang Thít và Vũng Liêm.

Ngại sinh, sợ ảnh hưởng đến kinh tế gia đình là nguyên nhân của nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh ít con. Do vậy, khuyến khích mỗi gia đình “sinh đủ hai con” cần kèm theo các giải pháp để phát triển kinh tế- xã hội.

Chị Lê Thị Cẩm Nh. (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi có một con và rất khó khăn khi tìm người chăm sóc con để tôi đi làm lại sau thời gian nghỉ thai sản. Cha mẹ hai bên đều già yếu. Vì vậy, vợ chồng tôi định chỉ sinh một cháu để có đủ điều kiện nuôi dạy con”.

Trong khi đó, chị Lưu Thị Thanh Thảo (thị trấn Tam Bình) thì quyết tâm “sinh đủ hai con”. Chị Thảo là con duy nhất nên hiểu rõ những khó khăn ở những gia đình đơn chiếc. Chị chia sẻ: “Tôi là con một, ra trường tôi lại đi làm xa, không có thời gian chăm sóc cha mẹ. Rồi cha mẹ bệnh cũng một mình tôi chăm lo.

Những vui buồn trong cuộc sống, học tập trước nay cũng không có anh chị em cùng chia sẻ. Vì vậy, khi lập gia đình tôi quyết định sinh hai con, dù chăm con vất vả hơn nhưng tôi biết các con sẽ vui hơn”.

Thiết nghĩ, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền vận động để “mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con”; Chi cục DS- kế hoạch hóa gia đình cần sự vào cuộc của các ban ngành địa phương cùng chung tay thực hiện tốt mục tiêu DS.

Phát triển kinh tế- xã hội nâng cao mức sống người dân, có những hình thức ưu tiên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời những gia đình sinh đủ hai con.

Theo quy luật tự nhiên nếu người phụ nữ sinh đủ hai con thì có thể thực hiện tái sản xuất DS. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi các yếu tố như tuổi thọ của phụ nữ, tỷ suất chết trẻ em gái, tỷ lệ phụ nữ vô sinh, sống độc thân không kết hôn,… nên mức sinh thay thế thường là hơn 2 con để bù đắp vào những khoảng trống trên. Các nhà nhân khẩu học đã tính toán tổng tỷ suất sinh trong khoảng 2,1 con/phụ nữ được coi là đạt mức sinh thay thế.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN