Sổ tay

Tự do trong giới hạn cho phép

Cập nhật, 17:07, Thứ Ba, 05/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Mạng xã hội là nơi kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, người dùng mạng dễ bị tác động, lôi kéo bởi các thông tin sai sự thật.

Gần đây, trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok... có nhiều vấn đề trở nên nóng sốt theo hướng tích cực lẫn tiêu cực. Từ đó, sử dụng mạng xã hội sao cho hữu ích, văn minh cũng được bàn tán sôi nổi.

Những ngày vừa qua, sự việc “tấm hình chụp nơi nuôi dưỡng người già ở Vĩnh Long” được lan truyền trên Facebook với tốc độ chóng mặt, kèm theo đó là vô số bình luận.

Điều đáng nói, một số người dùng mạng đưa ra các nhận xét chủ quan, kể cả chửi rủa phương thức chăm sóc người cao tuổi khuyết tật nặng thuộc diện bảo trợ xã hội tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long, mà không tìm hiểu, xác định lại thông tin từ các cơ quan báo đài uy tín.

Thực tế đáng suy ngẫm là có người chỉ chú tâm, bị cuốn vào các thông tin giật gân, mang tính công kích, thóa mạ mà phớt lờ, không mấy quan tâm các kênh chính thống.

Vẫn biết mạng xã hội là kênh đa thông tin nhưng chúng ta cần tỉnh táo tiếp nhận thông tin có chọn lọc, đã được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền. Đừng vội cả tin, like, share, bình luận theo số đông mà vô tình vi phạm nguyên tắc cộng đồng, thậm chí pháp luật.

Chị Phan Bảo Hằng (Long Hồ) chia sẻ: “Tôi chỉ đăng tải các tấm ảnh ghi lại kỷ niệm với gia đình, bạn bè và các dòng trạng thái tích cực lên Facebook. Chứ giờ lướt Facebook nhiều thông tin lắm, biết nào đúng, nào sai, sợ bị cuốn vào sẽ gây rắc rối cho bản thân, phiền hà người khác”.

Trên mạng xã hội, chúng ta có quyền tự do tương tác nhưng phải trong giới hạn cho phép của luật lệ, sự văn minh, lành mạnh.

THÁI LINH