Gương sáng thi đua cho thế hệ trẻ

Cập nhật, 10:51, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

 

Người cao tuổi tích cực đi đầu tham gia các mô hình sản xuất mới nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống.
Người cao tuổi tích cực đi đầu tham gia các mô hình sản xuất mới nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống.

Phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng” của các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Vĩnh Long được thực hiện gắn với phong trào học tập và làm theo Bác trong từng nhiệm vụ, trong từng lĩnh vực đời sống đã mang lại kết quả tích cực, lan tỏa năng lượng tốt đẹp đến cộng đồng, nhất là cho thế hệ trẻ noi theo.

Thi đua trên tất cả các lĩnh vực đời sống

Phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng” của các cụ được đề ra rất cụ thể và nhiều lĩnh vực. Đó là nêu gương sáng trong phong trào làm kinh tế giỏi góp phần giảm nghèo, có tham gia đóng góp vào phong trào an sinh xã hội, phong trào khuyến học, khuyến tài. Nêu gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nêu gương sáng trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị và trong phong trào rèn luyện sức khỏe, xây dựng tổ chức Hội NCT cơ sở vững mạnh.

Điển hình như NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, công tác an ninh trật tự xã hội. Các cấp hội phối hợp với công an tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, có trên 6.500 NCT tham gia với kinh nghiệm và ý thức của NCT đã cung cấp trên 100 nguồn tin tội phạm có giá trị; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi hòa nhập cuộc sống cộng đồng, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở. Các cơ sở vận động trên 7.400 cụ tham gia trực tiếp vào công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở. Đặc biệt có 252 cụ trực tiếp làm bí thư chi bộ, trưởng ấp- khóm; 119 cụ làm phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đã góp phần thuận lợi trong hoạt động NCT cơ sở.

Vĩnh Long hiện có 20.756 NCT làm kinh tế thuộc các lĩnh vực như kinh doanh ngành nghề, chăn nuôi, trồng trọt…, trong đó có 556 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, có 3.756 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi đã tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương. Đặc biệt giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động có thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng, thực hiện công tác từ thiện nhân đạo 200 triệu đồng.

Trong 6 tháng năm 2022, các cấp hội phối hợp với MTTQ, vận động các nhà hảo tâm đã thực hiện cất mới được 24 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 12 căn cho hộ gia đình có NCT nghèo; phối hợp với Hội Khuyến học vận động NCT góp tiền gây quỹ khuyến học cho học sinh nghèo hiếu học. Bên cạnh, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp hội phối hợp ngành nông nghiệp vận động 3.464 NCT cùng gia đình hiến 24.500m2 đất, góp 2.500 ngày công và trên 1 tỷ đồng làm mới đường bê tông, xây dựng cầu, bờ kè, đê bao chống lũ.

Những gương thi đua tiêu biểu

Là hội viên tiêu biểu Hội NCT xã Tân Lược (Bình Tân), ông Biện Bá Lợi tích cực làm công tác từ thiện xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới. Bình quân mỗi năm đội xây dựng của ông nhận xây dựng khoảng 2.000m đường đan và 4 cây cầu bê tông. Ngoài ra, đội cầu đường của ông còn phối hợp với mặt trận và các đoàn thể cất nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Trong 5 năm qua đã cất 21 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng xuất từ quỹ “Vì người nghèo” và vận động nhà hảo tâm đóng góp. Bên cạnh đó còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo ở địa phương vận động các nhà hảo tâm đóng góp hàng tháng trợ cấp cho 20 hộ nghèo, mỗi hộ 10kg gạo, cấp phát hơn 5.000 suất cơm từ thiện, phúc lợi 840 triệu đồng. “Trong thời gian qua được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước các cấp, sự phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi xây dựng hoàn thành nhiều công trình, góp phần cho xã Tân Lược đạt nông thôn mới nâng cao và đóng góp cho công tác an sinh xã hội của địa phương”- ông Biện Bá Lợi nói.

Tham gia mô hình kinh tế hợp tác được 2 năm, chú Nguyễn Thanh Bình- ấp Tân Thới (xã Tân Hạnh- Long Hồ) cho biết: “Tôi trồng trên 3.000m2, 1 năm trồng xen canh 2 vụ lúa 1 vụ đậu nành, đợt thu hoạch vừa rồi đậu nành cho năng suất rất khá và lợi nhuận cũng phấn khởi. Mô hình này tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất. Bản thân tôi cùng con cháu sẽ tiếp tục trồng và vận động người dân xung quanh trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, Hội NCT Phường 4 (TP Vĩnh Long) luôn chủ động vạch ra kế hoạch, nhiệm vụ một cách cụ thể, đồng thời chọn lựa những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo và thực hiện đạt hiệu quả. Chủ trương của hội là “Lấy củng cố hoạt động của tổ NCT làm nhiệm vụ trọng tâm; lấy hoạt động của chi hội làm nhiệm vụ then chốt; lấy chất lượng hoạt động của hội làm mục tiêu phấn đấu”, xác định mục tiêu đó, chi hội NCT được xây dựng đều khắp ở 6 khóm và tập trung mọi nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Kết quả đó đã được chứng minh qua 5 năm nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội NCT Phường 4 được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng 2 bằng khen; UBND TP Vĩnh Long tặng 3 giấy khen và nhiều giấy khen của Hội NCT tỉnh.

Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, tham gia xây dựng quê hương, noi gương sáng cho thế hệ trẻ.
Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, tham gia xây dựng quê hương, noi gương sáng cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh Vĩnh Long cho biết, với những việc làm cụ thể, thiết thực, hội viên NCT không chỉ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh mà còn trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phát huy tốt vai trò NCT trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bài, ảnh: HẢI YẾN