Góp sức xây giao thông nông thôn

Cập nhật, 16:01, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)

 

Cầu Phước Yên trong thời gian thi công đã huy động được rất nhiều người đến góp sức.
Cầu Phước Yên trong thời gian thi công đã huy động được rất nhiều người đến góp sức.

Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phú Quới (Long Hồ) đã khơi sức dân làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó, nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong đầu tư xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) mà đến nay hệ thống cầu đường trong xã Phú Quới được đầu tư ngày càng hoàn thiện, cùng với đó hệ thống đèn thắp sáng được lắp đặt dọc theo các con lộ, tạo nên bức tranh nông thôn ngày càng sáng hơn, đẹp hơn, góp phần tích cực nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Cùng nhau góp sức xây cầu đường

Điểm dễ nhận thấy nhất trong phong trào xây dựng GTNT tại xã Phú Quới là sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân trong việc hiến đất, góp công, góp của… để những chiếc cầu, những con đường được bê tông, đan hóa, nhựa hóa, tạo diện mạo mới và giúp người dân được lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Việc hiến đất đã là một nghĩa cử cao đẹp, việc góp sức, góp của để xây cầu đường cũng là sự cho đi rất đáng quý. Chính nhờ những tấm lòng thơm thảo này đã làm cho hệ thống hạ tầng GTNT trong xã càng thêm hoàn thiện.

Cây cầu Phước Yên bắc qua sông Bà Lang, khi được triển khai thi công, thì từ thanh niên trai tráng đến những người đã qua tuổi ngũ tuần vẫn nhiệt tình xắn tay góp sức xây cầu. Ông Nguyễn Phú Lợi- ấp Phước Yên A, cho biết: Do địa bàn xã gần khu công nghiệp, lượng người qua lại rất lớn nên ở đây thường xuyên bị kẹt xe, trong khi đó cây cầu Phước Yên cũ bị xuống cấp, việc đi lại rất khó khăn. Khi xã vận động xây được cây cầu mới giúp bà con đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn, nên ai nấy đều rất vui mừng và nhiệt tình cùng nhau góp công, góp của xây cầu để cây cầu sớm hoàn thành.

Toàn bộ kinh phí xây cầu Phước Yên là 668 triệu đồng, tất cả từ nguồn xã hội hóa và khơi sức dân. Không dừng lại ở việc vận động xây dựng cầu, đường, mà mỗi khi có tuyến đường GTNT được xây dựng hoàn thành thì Đảng ủy, UBND xã tiếp tục vận động nhân dân đóng góp kinh phí để làm đèn đường, cột cờ. Nhờ vậy mà đến nay 100% tuyến GTNT ở xã đã có đèn đường, cột cờ.

Ông Lê Bé Tư- ấp Phước Bình A, phấn khởi nói: Trước đây, đường sá ở xã Phú Quới đi lại rất khó khăn, nhất là vào ban đêm, cũng nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng GTNT mà dân mình mới được đi trên những cây cầu, con đường rộng rãi, khang trang như hôm nay. Giờ công nhân tăng ca đi làm về đêm cũng không còn lo sợ vấn đề an ninh, vì đã có đèn đường được thắp sáng, việc đi lại, tập thể dục cũng khá dễ dàng.

Mô hình hiệu quả được hưởng ứng nhanh nhất

Nhờ những chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” mà phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã thu hút sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân. Giúp nhiều công trình giao thông trong xã Phú Quới đã được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Trong khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, Đảng ủy, UBND xã Phú Quới đã biết dựa vào dân, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng GTNT, tạo nên những “điểm sáng” trong bức tranh NTM của xã Phú Quới.

Giai đoạn 2016- 2021 xã Phú Quới đã vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp gần 12 tỷ đồng tiền mặt, nhân dân trong xã hiến hàng ngàn mét vuông đất để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng GTNT và cứ thế những chiếc cầu mới, những con đường GTNT dần được xây dựng khang trang, mở đường cho sự phát triển kinh tế- xã hội của xã.

Bà Nguyễn Thị Lan Tươi- Bí thư Đảng ủy xã Phú Quới, cho biết: Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo phát huy dân chủ ở cơ sở, vận dụng sáng tạo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các nội dung tiêu chí xây dựng NTM thuộc về nội lực của xã. Trong đó, mạnh nhất là đầu tư xây dựng cầu đường, hệ thống đèn đường thắp sáng kết hợp cột cờ và lắp đặt hệ thống camera an ninh. “Đây là những mô hình hiệu quả nhất và khi phát động được sự hưởng ứng, đóng góp nhanh nhất trong xã”- Bí thư Đảng ủy xã Phú Quới chia sẻ.

Lãnh đạo huyện, xã và nhà tài trợ cùng cắt băng khánh thành cầu Phước Yên.
Lãnh đạo huyện, xã và nhà tài trợ cùng cắt băng khánh thành cầu Phước Yên.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM của xã Phú Quới đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn của xã. Ngoài việc tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho nhân dân, các công trình GTNT này còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm thông qua việc cùng nhau góp sức xây cầu và nấu ăn cho đội thi công cầu.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nhờ vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác Hồ, xã Phú Quới đã khơi dậy sức mạnh lớn lao trong dân. Đây là tiền đề để xã Phú Quới tiến gần đến mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2022 này.

Ông Lê Hữu Hưởng- ấp Phú Thạnh A

Diện mạo của xã Phú Quới đang ngày càng đẹp hơn, khang trang hơn, nhờ hệ thống cầu đường được đầu tư đạt chuẩn, giờ đây nhiều tuyến đường xe bốn bánh có thể chạy tới nhà. Đi ban đêm cũng khỏi lo lắng vì đèn đường được bật sáng trưng, camera an ninh cũng được lắp đặt khắp nơi. Bộ mặt nông thôn của xã đang ngày càng phát triển sáng- xanh- sạch- đẹp.

 

Ông Nguyễn Văn Hòa- ấp Phú Long B

Xã Phú Quới giờ đây thay đổi nhiều lắm, nhất là hệ thống GTNT ngày càng được đầu tư hoàn thiện hơn, rất thuận lợi cho bà con thông thương, mua bán, vận chuyển hàng hóa. Đảng và Nhà nước quan tâm lo cho dân, nên khi xã, ấp phát động phong trào thi đua xây dựng NTM bà con rất đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN