Công nhân lao động và mong ước đầu năm mới

Cập nhật, 10:50, Thứ Bảy, 29/01/2022 (GMT+7)
Nhiều chính sách “chưa từng có tiền lệ” đã được thực hiện để hỗ trợ người lao động, người dân hoàn cảnh khó khăn. •
Nhiều chính sách “chưa từng có tiền lệ” đã được thực hiện để hỗ trợ người lao động, người dân hoàn cảnh khó khăn. •
Các công nhân, người lao động (CN, NLĐ) hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại công ty, doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Long xúc động khi nhận quà xuân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng. Họ đã gửi niềm mong mỏi của mình, với mong muốn một năm gặp nhiều khó khăn tác động của dịch COVID-19 chóng qua, sản xuất kinh doanh duy trì, phát triển để họ có công việc ổn định, chăm lo đời sống.
 
Chị Tôn Thị Cẩm Loan là đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Tỷ Xuân (trong Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ) trong số 150 CN, NLĐ hoàn cảnh khó khăn nhận quà tết do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Vĩnh Long hôm 23/1. Hôm nay, chúng tôi- những anh em CN, NLĐ của tỉnh vinh dự được về đây gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và được trao những phần quà tết đầy ý nghĩa, ấm áp. Năm 2021 vừa qua, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống NLĐ chúng tôi. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ là nguồn động lực lớn lao để chúng tôi vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống- chị Cẩm Loan chia sẻ.
 
Chị Trần Ngọc Bảo Trân (sinh 1993, Phường 4, TP Vĩnh Long) là CN chăm sóc cây xanh thuộc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long. Đây là lần đầu tiên chị có mặt cùng đồng nghiệp nhận quà tết này. Cô công nhân 7 năm làm nghề cho biết, ngoài sự chăm lo của đơn vị trong ảnh hưởng khó khăn của dịch COVID-19, sự quan tâm, chia sẻ trên là nguồn động viên rất lớn để CN, NLĐ có một cái Tết ấm áp.
 
Với chị Nguyễn Thạch Ngọc (sinh 1993, xã Long Phú, Tam Bình) làm việc ở Công ty TNHH May mặc Leader (trong Khu công nghiệp Hòa Phú), bên cạnh niềm vui như anh chị em đồng nghiệp khi nhận quà tết hôm nay là suy nghĩ và mong mỏi: “CN, NLĐ, người dân phải cố gắng hết mình trong điều kiện sống chung với dịch bệnh COVID-19, để nỗ lực ổn định sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, phát triển kinh tế”.
 
Với đa số CN, NLĐ trong hay ngoài khu tuyến công nghiệp và trong tỉnh hay ngoài tỉnh, qua chia sẻ được biết niềm mong mỏi rất lớn của họ là: sản xuất kinh doanh ở công ty, đơn vị ổn định, phát triển để họ duy trì công việc, chăm lo cuộc sống.
 
Theo khảo sát của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2021 là 2.755 doanh nghiệp, tổng số lao động là 77.166 người. Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long đang quản lý 2 khu công nghiệp (Hòa Phú, Bình Minh) và 1 tuyến công nghiệp (Cổ Chiên-khu IV) có 45 doanh nghiệp đang hoạt động với 46.625 lao động (16 doanh nghiệp dân doanh với 5.625 lao động, 29 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 41.000 lao động).
 
Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Tình hình tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp phần lớn không tăng so với năm 2020, một số có xu hướng giảm. Tuy nhiên, về cơ bản các chính sách, chế độ tiền lương cho NLĐ theo quy định pháp luật được đảm bảo, ngoài tiền lương các doanh nghiệp có thực hiện một số chính sách hỗ trợ bổ sung như: tiền chuyên cần, trợ cấp khó khăn, tiền ăn trưa, gửi trẻ... Theo báo cáo của sở, năm qua không có doanh nghiệp nợ lương NLĐ. Hầu hết công đoàn cơ sở có phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện các chính sách tiền lương, tiền thưởng tết để khuyến khích NLĐ.
 
Bên cạnh đó là tinh thần đồng hành và sẻ chia. Trước mắt các CN, NLĐ, người có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm chăm lo vui xuân đón Tết. Đáp lại, họ luôn đồng hành với công ty, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh. Thông qua đó, CN, NLĐ, người dân sẽ góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và chương trình tổng thể phòng chống dịch COVID-19.
 
Nói mong mỏi về công việc ổn định để làm lụng chăm lo bản thân và gia đình, CN Cẩm Loan đại diện CN, NLĐ “cũng hứa sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình, khắc phục mọi khó khăn và hoàn cảnh, phối hợp tốt với công ty để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển, kinh tế ngày càng tăng trưởng”.
 
Bài, ảnh: MINH THÁI