Ra chợ hoa, mang Tết về nhà

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 28/01/2022 (GMT+7)

 

Thời điểm này, người người tất bật ra chợ hoa mang Tết về nhà.
Thời điểm này, người người tất bật ra chợ hoa mang Tết về nhà.

Khởi động từ 20/1/2022 (18 tháng Chạp), hiện sức mua ở chợ Hoa Xuân 2022 đang “nóng” dần lên. Thời điểm này, người người tất bật ra chợ chọn hoa, mang Tết về nhà.

Chợ hoa năm nay được bố trí 848 lô ở vỉa hè một số tuyến đường Phường 1 và dọc bờ kè Phường 2 (TP Vĩnh Long). Cụ thể, khu vực dưa hấu 111 lô; bonsai 20 lô; hoa tươi 240 lô; đồ cổ, thư pháp, hoa giả 33 lô; tứ quý 85 lô, sành sứ, gốm 10 lô; mai vàng, cây kiểng 255 lô; hoa tươi, trái cây 74 lô... Thời gian hoạt động đến 31/1 (29 tháng Chạp). Theo Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, việc phát đơn đăng ký, bốc thăm và giao mặt bằng vào bán ở chợ hoa năm nay có một số điểm mới, khắc phục tình trạng xếp hàng chờ xuyên đêm như năm rồi. Bên cạnh, bờ kè dọc sông Cổ Chiên qua Phường 1 không bố trí lô. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm, nhằm tạo thông thoáng cho khu vực này, dành vỉa hè cho người đi bộ.

Bán hoa tươi ở chợ này hơn 10 năm, dì Nguyễn Thị Mai ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tui đem các loại hoa giấy, thược dược, vạn thọ… ra đây từ ngày đầu họp chợ. Vườn trồng số lượng lớn nên cứ bán tới đâu thì mang ra tới đó”. Dì cũng cho biết thêm: việc bốc thăm nhận lô năm nay được tổ chức thuận tiện, giá thuê mặt bằng rẻ hơn và chỗ bán rộng rãi hơn. Bán ở lô gần đó, dì Võ Thị Mai ở Hòa Ninh (Long Hồ) đang tưới nước cho những chậu vạn thọ. Dì cho biết, đã bán ở chợ hoa xuân này mấy chục năm và thường thì bán khoảng hơn 1.000 chậu đủ ăn Tết.

Khu vực mai vàng, kiểng cổ được bố trí ở dọc bờ kè qua Phường 2- từ cầu Lộ đến dốc cầu giáp Phường 9. Rẽ vào đoạn từ cầu Lộ đến cầu Cái Cá, cảm giác như đi vào… làng mai vàng, hoa kiểng với rất nhiều cây đủ kích cỡ được trưng bày. Đến từ Cái Mơn, chị Nguyễn Thị Kiều Trang (chợ Lách- Bến Tre) vui vẻ cho biết: Năm nay vườn nhà chị chuẩn bị 700 chậu mai mini, giá bán 400.000- 500.000 đ/cặp.

Chọn mua một cặp hoa giấy với giá 500.000đ, anh Nguyễn Minh Hoàng (Phường 4) nói: “Giờ hoa đã lên nhiều nên lựa mua về chưng trong nhà cho… thấy Tết!”.

Theo một số hộ bán, giá hoa tươi năm nay tăng khoảng 10.000đ đến vài chục ngàn đồng/cặp. Tại chợ Hoa Xuân, vạn thọ hiện có giá 80.000- 130.000 đ/cặp, thược dược 100.000 đ/cặp, hoa giấy 500.000- 600.000 đ/cặp...

Đâu đâu cũng thấy các loại hoa.
Đâu đâu cũng thấy các loại hoa.

 

Dì Võ Thị Mai vui vẻ: “Thường thì 23 tháng Chạp là hoa chậu bán rất hút. Tui bán tới 27- 28 là hết, về nhà ăn Tết”. Chị Trang thì nói, hoa mai thì cỡ 27, 28 tháng Chạp là bán hút. Ngoài mang lại nguồn thu thì mang mai ra chợ Tết còn có niềm vui mang sắc Tết đến với các gia đình nên “năm nào thấy mai lên bông là vui lắm!”.

Theo anh Sáu- ở Cái Bè (Tiền Giang), đưa ra chợ Hoa Xuân Vĩnh Long những gốc mai tương đối lớn, số đo hoành từ 30 trở lên, ra giá trên dưới 30 triệu đồng. “Đây là những cây mai vườn chưa qua sửa chữa thành phẩm, nếu cây được thành phẩm thì giá có thể đôn lên gấp hai ba lần”. Anh Tiến- một hộ kinh doanh mai vàng đến từ Long Mỹ (Mang Thít) cho biết: “Cũng cùng một gốc mai đó, nếu như năm rồi bán 30- 40 triệu đồng thì năm nay cũng chỉ quanh con số 30 triệu đồng trở lại. Tuy nhiên, những cây thuộc dạng cổ thụ có số đo hoành lớn, một cốt, đế đẹp thì được ra giá vài trăm triệu đồng, thậm chí lên tiền tỷ. Nói chung, giá cả thì một chuyện, nhưng người biết chơi mai vàng thì mỗi cây đều có giá riêng của nó, vô giá, ai thích thì mua thôi…”- anh Tiến chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Thống- Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, việc tổ chức chợ Hoa Xuân 2022 đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, mua bán mặt bằng. Đồng thời chợ đã được tổ chức đảm bảo các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch COVID-19. Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long cũng yêu cầu các hộ bán hoa kiểng đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- NGUYỄN DUY