Góp những tấm lòng chung tay chống dịch

Cập nhật, 16:18, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)
Đơn giản là mỗi người góp một chút sức của mình, cùng lan tỏa những tấm lòng chung tay chống dịch.
Đơn giản là mỗi người góp một chút sức của mình, cùng lan tỏa những tấm lòng chung tay chống dịch.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID- 19 ở Vĩnh Long còn lắm khó khăn, nhiều người đã không ngại “góp một chút mình” chống dịch. Những người tình nguyện tham gia chốt kiểm dịch, rồi những ly cà phê, hộp cơm, ổ bánh mì tặng chốt kiểm dịch, khu cách ly… ấm lòng người. Chung một niềm tin rằng, chúng ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh sớm thôi.

Tình nguyện “ra trận”

Cô giáo Nguyễn Thụy Tuyết Loan- Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Vĩnh Long) tình nguyện tham gia chốt kiểm dịch tại phường Tân Hội từ khi chốt được thành lập. Mỗi ngày chị cùng các bạn trực ca 8 tiếng, chia nhau trực 24/24 giờ.

Mỗi nhóm trực có 5 thành viên, cô Loan giữ nhiệm vụ hỗ trợ người dân khai báo y tế và ghi thông tin vào sổ. Cô Loan nói: “Dịch thì ai cũng sợ, mình cũng ngán tiếp xúc nhiều người vì nhà còn con nhỏ, mẹ già nữa nhưng ai cũng có hoàn cảnh, mình không làm thì ai làm”.

Vậy là cô Loan đăng ký tình nguyện tham gia đội và “tự cách ly mình ở phòng trọ, không dám về nhà”. Cô Loan cho biết: “Mình muốn đảm bảo an toàn cho gia đình mình, vì mỗi ngày tôi tiếp xúc rất nhiều người, trong đó Tiền Giang, Đồng Tháp qua cũng rất nhiều”. Ấm áp nhất ở các chốt là “đồ ăn không bao giờ hết, chỉ là ít có thời gian để ăn”.

Vì dù là đường nhỏ nhưng xe cộ đi lại rất đông, bà con xung quanh trong phường, trong thành phố thì gửi cho nào bánh mì, cà phê, nước uống, trái cây,… không ngớt. Những người dân chở trái cây ngang cũng cho chốt kiểm dịch, khi thì vài trái dưa hấu, vài trái ổi,... quà nhỏ nhưng vui vì mọi người quý mình.

Cô Loan và các bạn càng vui hơn khi chốt kiểm dịch được bà con ngang qua chấp hành nghiêm chỉnh. Cô Loan cho biết: “Mọi người có ý thức chấp hành tốt hơn nhiều, không cần mình gọi cứ ngang qua là dừng xe, trình giấy. Chỉ còn một vài trường hợp chưa hiểu cần giải thích thôi”.

Ngay sau khi tham gia “Tiếp sức mùa thi”, các bạn sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã đăng ký trực chốt kiểm dịch. Chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Có 22 cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường đang tiếp sức ở chốt kiểm dịch và tăng cường cho Khu công nghiệp Hòa Phú để test SARS-CoV-2 cho công nhân trong đợt này”. Không ngại nắng mưa, nguy hiểm, các bạn cùng một tấm lòng vì “góp một chút sức mình mong cho mau hết dịch”.

Ấm nồng “của ít lòng nhiều”

Trong khi đó, ở xã Tân Thành, Thành Trung (Bình Tân) thì bà con ở khu cách ly, các bạn ở chốt kiểm dịch xã cũng được hỗ trợ nhiệt tình. Trên trang mạng xã hội của các bạn, đầy ắp những hình ảnh đẹp. Đó là hình ảnh giữa trưa nắng nóng được hỗ trợ “nước chanh sả nhà làm”, củ sắn, đu đủ, đậu bắp,… được gửi tặng cho các bạn ở chốt kiểm dịch hoặc khu cách ly.

Facebook NT Yến Khoa đăng: “Khu vực cách ly xã em, luôn sẵn sàng có mặt khi cô chú cần 24/24, cơm, bún, nước, trái cây, tráng miệng, bánh, sữa, gối nằm... đầy đủ cho các cô chú và các bé trong khu cách ly, 1 phần cũng nhờ MTTQ đã chung tay hỗ trợ để các chiến sĩ tụi em gửi đến các cô chú đang bị cách ly tại địa phương”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thi- Bí thư Xã Đoàn Tân Thành (Bình Tân) đăng: “Cảm ơn chị Nga huyện Bình Tân, bé Thu quán karaoke Yến Trinh; bé Điểm nhà thuốc Hòa Hưng Đường đã tiếp thêm năng lượng cho các đồng chí chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ”. Chị Thi cho biết: “Mỗi xã có chốt kiểm dịch, khu cách ly, bà con thương hỗ trợ rất nhiều. Ai cũng một lòng mong cho mau hết dịch”.

Facebook Loi Van (xã Thành Trung): “Cảm ơn các tấm lòng của quý anh, chị, gửi cho các anh, em trực và người bị cách ly ở xã Thành Trung. Mong được sự giúp đỡ của mọi người, em thành thật cảm ơn, chúng em chuẩn bị nấu cơm cho người bị cách ly ăn, do đa số dân lao động không có tiền mua thức ăn, nên em cần mọi người phụ em ạ!”

Hay đơn giản có gì cho nấy, tại TP Vĩnh Long, Facebook Tuấn Chelsea tặng 50 ổ bánh mì thịt quay cho các chốt kiểm dịch. Còn free ship nội ô thành phố và “không tăng giá”.

Những món quà ấm lòng chốt kiểm dịch, khu cách ly ở Bình Tân.
Những món quà ấm lòng chốt kiểm dịch, khu cách ly ở Bình Tân.

Một sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cùng hỗ trợ người cách ly khi ký túc xá nơi bạn ở được chọn làm điểm cách ly. Những dòng nhắn gửi dễ thương chứa đựng cả tấm lòng. Bạn viết “Chúc mọi người có kết quả âm tính,… Phòng con đã cố gắng dọn sạch sẽ để mọi người cách ly vui vẻ”.

Những hình ảnh đẹp bởi tình người, bởi những tấm lòng dù còn khó khăn nhưng không quên hỗ trợ những người đang khó khăn nguy hiểm hơn mình. Tin rằng, khi chúng ta mỗi người góp một chút sức mình, sẽ giúp Vĩnh Long sớm đẩy lùi COVID- 19!

Anh Nguyễn Thanh Tâm- Đại lý Vé số Thiện (Phường 5- TP Vĩnh Long) lần thứ 2 hỗ trợ những người lấy vé số thường xuyên tại đại lý của mình. Có 30 bạn hàng bán lẻ vé số được đại lý vé số Thiện hỗ trợ 50.000 đ/ngày trong thời gian giãn cách (750.000 đ/người). Tổng số tiền hỗ trợ là 22,5 triệu đồng. Anh Tâm cho biết: “Tôi cũng không phải đại lý lớn có nhiều tiền đâu nhưng những người bán lẻ vé số này gắn bó với tôi nhiều năm, nhiều người hoàn cảnh khó khăn dữ lắm. Tôi biết, nếu không bán vé số có khi không có cơm gạo ăn mỗi ngày, mà việc này phải tiếp xúc với nhiều người, dễ nhiễm bệnh và dễ truyền bệnh nên tôi quyết định hỗ trợ mọi người. Tôi muốn chia sẻ một phần cho cuộc sống để yên tâm ở nhà phòng dịch”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC