Long Hồ: Thực hiện tốt giãn cách, hỗ trợ khu phong tỏa

Cập nhật, 09:07, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)

 

Các thành viên tổ thiện nguyện đem thực phẩm đến hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa.
Các thành viên tổ thiện nguyện đem thực phẩm đến hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với mức độ “nguy cơ rất cao”, các địa phương trong huyện Long Hồ đã và đang vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội, đồng thời có những hỗ trợ thiết thực cho người dân khu vực phong tỏa.

Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Là địa bàn có 2 tuyến QL đi qua và tuyến tránh TP Vĩnh Long nên lưu lượng phương tiện giao thông qua lại xã Tân Hạnh rất đông. Không những vậy, trên địa bàn xã còn có đến 3 điểm họp chợ nên việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đang được địa phương đặc biệt quan tâm.

Anh Nguyễn Trung Đệ (ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh)- tiểu thương chợ Cầu Đôi- cho biết: Xã thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… để phòng chống dịch COVID-19. Chúng tôi thực hiện rất tốt theo khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho mình và khách hàng.

Ông Lê Văn Út Em- Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh- cho biết BCĐ phòng chống COVID-19 xã đã chỉ đạo quyết liệt các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên các tuyến QL tạm dừng hoạt động kể từ 12 giờ ngày 9/7/2021 đến nay. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ này đều thực hiện tốt. Sắp tới sẽ cho kiểm tra 2 buổi (sáng, chiều) mỗi ngày. Nếu vi phạm lần đầu sẽ vận động, lần 2 thì lập biên bản vận động, lần 3 là xử phạt hành chính.

Hiện, phần lớn các hàng quán nằm cặp QL1 đoạn đi ngang qua địa phận huyện Long Hồ đã tạm ngưng hoạt động. Người dân đã chủ động chấp hành nghiêm các văn bản của tỉnh, huyện về thực hiện giãn cách xã hội, các điểm dịch vụ ăn uống đã tạm ngừng kinh doanh. Đến nay, đã không còn tình trạng người dân tụ tập tại các hàng quán, mọi người cũng hạn chế ra đường khi không cần thiết. Các chợ trên địa bàn huyện vẫn hoạt động, song người mua vẫn giữ khoảng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Hiện, các điểm họp chợ tự phát đã tạm dừng hoạt động.

Ông Hồ Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Quới- cho biết BCĐ xã đã phân công lực lượng công an, quân sự tăng cường tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch COVID-19, kịp thời nhắc nhở kiên quyết xử lý các hành vi cố tình vi phạm.

Ngày 11/7/2021, huyện Long Hồ ra quyết định phong tỏa 3 khu vực tại các xã Lộc Hòa, Tân Hạnh và Thạnh Quới do xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Thời gian phong tỏa từ 10 giờ, ngày 11/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Chia sẻ khó khăn với các hộ bị phong tỏa

Sau khi phát hiện khu nhà trọ ấp Phước Yên A có ca dương tính với SARS-CoV-2, chiều 9/7/2021 xã Phú Quới đã cho phong tỏa tạm thời một số nhà trọ. Để chia sẻ khó khăn với người ở trọ, xã đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều loại rau củ, gạo,… để giúp mọi người cải thiện bữa ăn.

Cầm những phần quà trên tay, chị Lê Thị Lụa- người dân khu nhà trọ bị phong tỏa ấp Phước Yên A- nói: “Giữa lúc dịch bệnh, được hỗ trợ gạo, mì, rau, giá… như vầy, tui rất
cảm ơn”.

“Được tiếp tế thực phẩm, tui mừng lắm. Nhận đồ ăn, tui cũng nhín nhín để cho qua 14 ngày, chứ cả khu vực này bị phong tỏa, không thể gửi người ta mua được nhiều…”- anh Phan Minh Nguyên cùng ngụ khu nhà trọ bị phong tỏa ấp Phước Yên A nói.

Để có những phần quà thật sự ý nghĩa, các thành viên trong tổ thiện nguyện đã không ngại khó khăn, tích cực vận động rau, củ, quả... rồi cùng nhau phân chia theo từng loại, sau đó đem đi hỗ trợ cho từng dãy nhà trọ đang bị phong tỏa.

“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện, toàn xã có 4 dãy nhà trọ đang bị phong tỏa, mình ở ngoài sức khỏe tốt thì vận động để tiếp tế cho bà con yên tâm cách ly”- anh Nguyễn Nhựt Bình (xã Phú Quới) nói.

Người dân khu vực phong tỏa đến nhận thực phẩm.
Người dân khu vực phong tỏa đến nhận thực phẩm.

Theo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 xã Phú Quới, khu vực bị phong tỏa có khoảng 100 nhân khẩu, để phần nào chia sẻ khó khăn với các hộ dân ở trọ, BCĐ xã đã vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ địa phương. Chỉ trong ngày đầu tiên, đã vận động được 10 triệu đồng tiền mặt và 1 tấn gạo. Xã đã phát gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết để các hộ dân nơi đây sử dụng. Hiện, địa phương đang tiếp tục nhận hỗ trợ, các thành viên tổ thiện nguyện sẽ đem đến để người dân sử dụng với tinh thần “ai thiếu gì lấy đó”. Qua đây, giúp cho người dân trong khu vực phong tỏa an tâm thực hiện cách ly.

Ông Hồ Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Quới- cho biết thêm: Ngoài nhiệm vụ trọng tâm là phòng chống dịch COVID-19, không để lây lan trong cộng đồng. Những ngày qua, BCĐ xã luôn quan tâm đến đời sống bà con trong khu vực phong tỏa, phân công thành viên trực tại các chốt có những hỗ trợ kịp thời. Về phía Ban vận động, đang tiếp tục vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã nhằm đảm bảo cuộc sống người dân khu vực bị phong tỏa.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ

Huyện chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, chấp hành thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày. Hiện, đa phần các hộ kinh doanh trên địa bàn đã nhận biết “nguy cơ rất cao” đối với dịch COVID-19. Về cơ bản, ở các tuyến đường cũng như khu dân cư, khu công nghiệp và các chợ… đều được người dân thực hiện theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường thường xuyên để xử lý nhanh, giải quyết các trường hợp chấp hành chưa tốt hoặc không chấp hành để đảm bảo việc giãn cách, thực hiện nghiêm minh nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như giảm thiểu khả năng lây bệnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN