Gian hàng 0 đồng- ấm lòng khi dịch bệnh

Cập nhật, 08:54, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)

 

Bà con đến nhận quà được hướng dẫn đảm bảo khoảng cách an toàn.
Bà con đến nhận quà được hướng dẫn đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trong lúc TP Vĩnh Long đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoàn cảnh neo đơn, lao động nghèo lâm vào cảnh khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập. Nhằm san sẻ phần nào với những mảnh đời ấy, gian hàng 0 đồng đã ra đời bằng tất cả tình cảm ấm nồng.

Ấm áp tình người

Dù mới ra mắt mấy ngày nay, nhưng gian hàng 0 đồng do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tổ chức đã hỗ trợ ngày càng nhiều “khách hàng” là các lao động nghèo, người cao tuổi neo đơn, bệnh tật, người có cuộc sống khó khăn. Hàng ngày, khoảng 9 giờ sáng đến 10 giờ, các hoàn cảnh có phiếu mời của UBND phường đến trung tâm để nhận hàng và không phải tốn đồng tiền nào. Chẳng những thế, họ còn được những thành viên tại đây tận tình, vui vẻ phục vụ như người thân trong gia đình.

Để đảm bảo an toàn, đến đây người dân đều được đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn giữ khoảng cách, kiểm tra đeo khẩu trang đúng quy định. Còn các gian hàng gạo, nước mắm, rau cải, trứng gà… được bố trí giãn cách theo hướng vòng cung một chiều tiện cho bà con vào nhận hàng xong là vừa ra tới cổng.

Sau khi thực hiện xong các bước phòng chống dịch, cô Huỳnh Thị Phấn (Khóm 3- Phường 2) lần lượt đi đến các nơi được bày biện sẵn để chọn những món “hàng tình nghĩa”. Cầm trên tay bó cải xanh mơn mởn, cô cho biết: “Hổm rày dịch bệnh, tui phải nghỉ bán vé số nên không có tiền. Hôm nay, nhận được món quà này thiệt là quý quá hết sức”.

Còn chú Lê Tấn Bình (Khóm 4- Phường 2) dù mấy ngày nay không chạy xe ôm được nhưng vẫn phải lo ăn uống hàng ngày cho gia đình rồi còn mẹ già nay ốm mai đau. Cuộc sống bình thường vốn dĩ đã khó nay lại càng chật vật hơn. Khi hay có hoạt động này, chú đã đến đây để nhận nhu yếu phẩm. Chú đã chọn cho mình hơn 10 món hàng các loại, nào là gạo, nước tương, cá mòi, rau muống, đậu đũa… “Bao nhiêu đây là quá vui, quá đủ để gia đình tui cải thiện bữa ăn, phần nào vượt qua giai đoạn này rồi. Cảm ơn những nhà hảo tâm đã có lòng giúp đỡ”- chú Bình xúc động bày tỏ.

Đến đây nhận hàng 0 đồng, hầu hết là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thế nhưng để san sẻ cho các mảnh đời cùng cảnh ngộ, có người chỉ chọn lấy những thứ mà mình thật sự cần thiết. Như cô Tăng Lục (Khóm 7- Phường 2) không cần nhận bột ngọt vì “ở nhà còn nên nhường cho người khác”.

Cô cho biết, tình hình dịch bệnh chung nên mấy người con của cô không sửa xe hay buôn bán gì được. Mấy nay gia đình cô phải cố gắng sống đắp đổi cho qua ngày. “Mình khó có người còn khó hơn. Tui mong gian hàng này duy trì lâu hơn nữa để giúp nhiều người nghèo khác phần nào vượt qua khó khăn”- cô bày tỏ.

Hạnh phúc khi được chia sẻ

Có đến gian hàng 0 đồng mới cảm nhận được niềm vui đong đầy. Niềm vui này không chỉ đến với người được nhận hàng mang về mà ngay những người được chung tay sẻ chia cũng vui mừng không kém.

Vừa phân phát rau cải vừa ân cần dặn dò người dân đảm bảo khoảng cách an toàn, chị Phan Nguyên Ngọc (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay, sáng nào chị cũng có mặt tại trung tâm để phụ “bán hàng” miễn phí. Khi thì hỗ trợ trưng bày các nhu yếu phẩm, hướng dẫn bà con chọn hàng, khi thì tham gia công tác hậu cần… “Tuy chỉ là những phần việc nhỏ thôi nhưng thấy bà con xách trên tay gói quà phấn khởi ra về, cảm thấy vui lây”- chị bộc bạch.

Chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh- cho biết ý tưởng mở gian hàng là để giúp cho những hoàn cảnh khó khăn nay lại càng khó hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thông qua việc vận động xã hội hóa từ các nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân. “Của ít lòng nhiều” mong muốn san sẻ yêu thương, góp phần cải thiện phần nào bữa ăn. Qua đó, cũng động viên bà con mình hãy thực hiện đúng quy định giãn cách, cùng nhau đồng lòng góp phần tích cực vào công tác phòng chống COVID- 19 của tỉnh.

Gian hàng ngày nào cũng hoạt động miễn phí nên nguồn kinh phí là “điều trăn trở nhất”. Và để làm được điều đó, các thành viên không ngại tham gia vận động rồi mỗi buổi tối lại tất bật chuẩn bị, phân chia hàng hóa thành từng gói nhỏ để phục vụ bà con…

Gian hàng 0 đồng san sẻ yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn.
Gian hàng 0 đồng san sẻ yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn.

Chính sự nhiệt tâm cùng cái tình ấm áp ấy đã lan tỏa và nhận được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm. Theo dự tính ban đầu, mỗi ngày gian hàng phục vụ “cứng” khoảng 40 người già neo đơn, khuyết tật, lao động nghèo trên địa bàn. Nhưng chỉ sau 2 ngày hoạt động, số lượng “khách hàng” được nhận quà 0 đồng đã tăng lên gấp đôi. Không chỉ thế, gian hàng còn có thêm các phần quà “đột xuất” như: bún, hủ tiếu xào thịt, trái cây… từ những tấm lòng thảo thơm ủng hộ.

Song song với hoạt động tại trung tâm, gian hàng cũng hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân bị phong tỏa ở TP Vĩnh Long. Đây là hoạt động ý nghĩa hết sức thiết thực và đầy tính nhân văn. Vì thế, “để duy trì gian hàng 0 đồng tình nghĩa này, chúng tôi cần lắm sự giúp đỡ, sẻ chia đong đầy thương yêu của các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ ngày càng nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn với tinh thần lá lành đùm lá rách”- chị Út Em chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ