CCCD gắn chíp có những tiện ích gì?

Cập nhật, 19:30, Thứ Hai, 24/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp có thêm mã QR Code và chíp điện tử. Theo Thông tư 06/2021/TT- BCA quy định về mẫu thẻ CCCD gắn chíp, ngoài chíp điện tử, mã QR in trên thẻ giúp chủ thẻ có thể kiểm tra nhiều thông tin như: Số CCCD gắn chíp; số CMND cũ; họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; địa chỉ thường trú...

Theo đó, đối với điện thoại Android, cần cài đặt những ứng dụng có chức năng quét mã QR như: Zalo, Google len ống kính…Tải về xong, khi mở ứng dụng lên, hướng camera điện thoại vào mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp sẽ hiển thị thông tin cá nhân (như hình bên dưới).

 Trong đó, hàng đầu tiên, dãy 12 số là số CCCD hoặc số chứng minh thư (CMT); 9 số tiếp theo là CMT cũ (nếu có); tiếp theo là tên. Hàng thứ 2 là ngày, tháng, năm sinh; giới tính; địa chỉ thường trú và cuối cùng là ngày cấp.

Đối với điện thoại hệ điều hành IOS đã tích hợp tính năng quét mã QR trên camrema mà không cần tải thêm bất cứ ứng dụng khác nào, chỉ cần mở ứng dụng máy ảnh, hướng camera vào phần mã QR cũng sẽ biết thông tin tương tự.

Một tiện ích khác của chip điện tử và mã QR in trên thẻ căn cước mới này, công dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải có thêm giấy xác nhận số CMT cũ (như khi đổi từ CMND 9 số sang thẻ căn cước mã vạch 12 số trước đây), đồng thời tránh được tình trạng giả mạo giấy tờ.

Dự kiến, trong thời gian tới, chip điện tử trên thẻ CCCD có thể cập nhập thêm các thông tin cá nhân như: bảo hiểm, ngân hàng, giấy phép lái xe... Vì vậy, người dân không cần thực hiện làm lại các loại giấy tờ trên.

Bích Ngân (Công an Vĩnh Long)