Sẵn sàng cho ngày hội lớn của non sông

Cập nhật, 09:42, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

 

Đường phố đỏ rực cờ, pa nô tuyên truyền hướng về ngày bầu cử.
Đường phố đỏ rực cờ, pa nô tuyên truyền hướng về ngày bầu cử.

Trong những ngày này, đi khắp các địa phương trong tỉnh, từ trung tâm thành phố đến các vùng nông thôn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc Khmer đâu đâu cũng rộn ràng cờ phướn, pa nô… khẩn trương cho ngày hội lớn của non sông.

Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được các địa phương chuẩn bị theo đúng lộ trình, quy định. Vĩnh Long đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cơ sở vật chất

TP Vĩnh Long những ngày này thật sôi động, vui tươi. Trên các tuyến đường cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trong gió. Còn băng rôn, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử rực rỡ càng làm cho không khí thêm tưng bừng, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân…

Ở trụ sở khóm Hùng Vương (Phường 1), từ việc niêm yết danh sách người ứng cử, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đến phòng kín, bàn ghế, khu vực bỏ phiếu cũng được sửa sang tươm tất. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm- Huỳnh Vĩ Tường phấn khởi cho biết, hiện các điều kiện cơ bản đã đầy đủ để sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Còn ở Phường 2 (TP Vĩnh Long), cờ Tổ quốc, cờ Đảng, các pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu được treo khắp các tuyến đường, nơi công cộng, trụ sở các cơ quan; các tuyến đường, lộ hẻm được quét dọn sạch sẽ; loa phát thanh tuyên truyền vang khắp. Còn 14 khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa khóm, trường học, các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn... cũng được trang hoàng tươm tất theo quy định…

Theo ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch UBBC Phường 2, địa phương đã tiến hành rà soát các địa điểm có điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất để làm địa điểm bỏ phiếu. Còn các phương tiện, trang thiết bị khác như: thùng phiếu, bàn hướng dẫn, bàn đóng dấu… đã hoàn tất. Đến nay, tất cả đã đảm bảo phục vụ cho ngày bầu cử 23/5/2021.

Theo ông Đặng Văn Lượng- Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC TP Vĩnh Long, đến thời điểm hiện tại, TP Vĩnh Long có trên 98.000 cử tri; đã thành lập 136 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 6 khu vực bỏ phiếu riêng. UBBC các địa phương, các tổ bầu cử tập trung thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, in ấn danh sách người ứng cử, thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu... Tất cả đều đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thành công.

Tại huyện Vũng Liêm, không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử nhộn nhịp khắp các ngả đường. Các nhà văn hóa, cổng chào như được phủ sắc đỏ của những băng rôn, pa nô tuyên truyền về ngày bầu cử. Theo ông Phạm Minh Hoàng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử, huyện đã in ấn 276 bộ nội quy phòng bỏ phiếu, 7.916 bộ tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 1.060 bộ tiểu sử liên doanh; khoảng 140.000 phiếu bầu... Huyện có 176 khu vực bỏ phiếu với phần lớn các điểm bỏ phiếu chủ yếu là trụ sở ấp, trường học hiện đã sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Theo ông Trần Văn Hên- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, đến nay, UBBC các cấp đã cấp kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho các tổ chức phụ trách bầu cử, các cơ quan, đơn vị chức năng để phục vụ công tác bầu cử. Đồng thời, cấp trang thiết bị, các loại tài liệu cần thiết và thùng phiếu về địa phương. Đối với công tác cổ động trực quan, toàn tỉnh đã lắp đặt các pa nô tuyên truyền bầu cử với tổng diện tích là 2.238m2, treo 106 băng rôn, 500 phướn và nhiều lượt xe thông tin, tuyên truyền lưu động...

Chủ động phương án phòng chống dịch

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử, UBBC các cấp đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó.

Ông Huỳnh Thanh Tiến- Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Hựu Thành (Trà Ôn)- cho hay, để đảm bảo cho công tác bầu cử đúng quy định và đảm bảo an toàn phòng chống dịch, cùng với việc vận động cử tri đeo khẩu trang từ nhà, tại các khu vực bỏ phiếu còn có máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và có người hướng dẫn riêng. UBBC xã cũng thành lập đội ứng phó nhanh để xử lý các tình huống phát sinh đột xuất…

Còn tại Mang Thít, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít Nguyễn Văn Diên cho hay, UBBC huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền quyết liệt trước và trong bầu cử để người dân hiểu và chủ động cùng địa phương thực hiện tốt. Bên cạnh, hướng dẫn các địa phương, các tổ bầu cử tính toán, phân chia và vận động, khuyến khích cử tri tham gia bỏ phiếu theo thời gian để tránh tập trung đông người.

Tại các khu vực bỏ phiếu, đảm bảo không gian thông thoáng, bố trí bàn ghế, nơi đặt thùng phiếu đảm bảo khoảng cách. Đối với cử tri đến bỏ phiếu sẽ được hướng dẫn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

Đặc biệt, có trang bị thùng phiếu phụ riêng cho các trường hợp đang cách ly tại nhà. Còn ở các điểm bầu cử, có bố trí nơi dự phòng dành cho những cử tri có thân nhiệt cao nghỉ ngơi…

Cử tri nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của người ứng cử tại Trung tâm văn hóa xã.
Cử tri nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của người ứng cử tại Trung tâm văn hóa xã.

Theo UBBC tỉnh, tỉnh đã kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác phòng chống dịch COVID- 19 đảm bảo cho công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh để các ngành, các cấp, địa phương, tổ chức phụ trách bầu cử chủ động triển khai công tác bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Theo đó, có 2 phương án tổ chức trên địa bàn tỉnh. Với phương án ngày bầu cử không xảy ra dịch bệnh, sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các điểm bầu cử như phun khử khuẩn khu vực bầu cử, thực hiện giãn cách, mang khẩu trang, đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Đối với trường hợp ngày bầu cử có dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng, sẽ có các biện pháp xử lý cụ thể đối với địa phương không xảy ra dịch bệnh và địa phương xảy ra dịch bệnh.

Đến nay, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện tốt, phương án đảm bảo lực lượng, trang thiết bị, phương tiện y tế thường trực tại địa điểm diễn ra bầu cử, phòng chống dịch COVID- 19, xử lý tình huống xảy ra trong bầu cử trên địa bàn tỉnh được xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm, không để bị động, bất ngờ. Tỉnh đã mua sắm máy đo thân nhiệt cầm tay, thuốc sát khuẩn, khẩu trang… với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Hên cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được tỉnh chuẩn bị theo đúng lộ trình, quy định. Vĩnh Long đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Cử tri Đỗ Hùng Dũng (Phường 2, TP Vĩnh Long)

Tôi nhận thấy cuộc bầu cử lần này đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị khá chu đáo như tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin, bố trí các khu vực bỏ phiếu thuận tiện cho cử tri… Ngày 23/5 tới, tôi sẽ đi bầu cử để chọn ra những vị đại biểu xứng đáng có trách nhiệm với nhân dân trong việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- TUYẾT NGA