3 hộ bị sập nhà do giông lốc cần được giúp đỡ

Cập nhật, 19:07, Thứ Năm, 27/05/2021 (GMT+7)

Sáng 25/5/2021, mưa lớn và giông lốc làm thiệt hại 40 căn nhà ở huyện Mang Thít. Trong đó, tại xã Tân Long có 3 căn nhà sập hoàn toàn, 26 căn bị tốc mái thiệt hại khoảng 30- 70%. Giông lốc cũng gây thiệt hại một số vườn cây ăn trái, hoa màu và các công trình điện, viễn thông...

Trong 3 căn nhà bị sập, thiệt hại hoàn toàn đều là hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có đất sản xuất, chỉ đi làm mướn sinh sống. Hiện những hộ này phải ở tạm nương nhờ người thân.

Vợ chồng anh Cuộn đang làm “cửa” cho căn nhà tạm.
Vợ chồng anh Cuộn đang làm “cửa” cho căn nhà tạm.

Chúng tôi được cán bộ xã Tân Long dẫn đến thăm vợ chồng anh Huỳnh Văn Cuộn (ngụ ấp Đồng Bé). Khi chúng tôi đến cũng là lúc anh chị đang lúi húi làm cửa cho căn nhà tạm vừa được dựng đêm qua.

Vợ chồng anh Cuộn cưới nhau từ năm 1992 được cha mẹ cho một miếng đất đủ cất nhà để ở và hàng ngày  phải làm thuê làm mướn mưu sinh. Anh đi làm thợ hồ, chị thì ai mướn gì làm đó.

Anh chị có 1 đứa con trai sau khi học hết phổ thông cũng theo anh đi làm hồ sinh sống. Căn nhà của anh chị cũng chỉ là nhà bán kiên cố, nền lót gạch tàu, cột gỗ cây vườn, mái và vách lợp tôn, nhưng cũng là mái ấm cho 3 người.

Ngồi trong căn nhà tạm vừa được dựng lên tối qua, dù được kê gạch tàu nhưng nước vẫn đọng lại dưới chân ọp ẹp, anh Cuộn kể: Sáng sớm vợ chồng anh thức dậy, chị ở nhà sau lo nấu cơm để ăn sớm đi làm. Trời mưa không lớn lắm, nhưng kéo dài, đến khoảng 6 giờ sáng bỗng dưng căn nhà rung lên, anh chạy vội ra sau kéo vợ chạy ra ngoài, vừa chạy ra khỏi nhà thì căn nhà cũng đổ sập.

Sau khi xảy ra, lực lượng công an và quân đội triển khai gom những vật liệu còn sử dụng được dựng nhanh căn nhà tạm trên phần đất kế bên của người em cho gia đình anh có nơi tạm trú.

“Giờ ở tạm vầy chứ không biết sau, cả đời làm mướn đâu tích lũy được gì, nay lại xảy ra cảnh này, không biết lấy tiền đâu để dựng lại căn nhà”- anh Cuộn rưng rưng nước mắt nói.

Chị Viếng đang kiểm tra đồ đạc còn sót lại nơi căn nhà đã sập.
Chị Viếng đang kiểm tra đồ đạc còn sót lại nơi căn nhà đã sập.

Còn chị Lê Thị Viếng và chồng là anh Trần Văn Đôn (ngụ ấp Thân Bình) cũng không đất sản xuất, cuộc sống hàng ngày chỉ trông nhờ vào tiền phụ hồ của anh.

Chị Viếng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể cho chúng tôi nghe về sự việc chiều 25/5: “Lúc đó trời mưa nhẹ, khoảng 6 giờ sáng, bỗng dưng có cơn gió mạnh thổi qua thì bất ngờ căn nhà đổ sập xuống đè cả 3 người trong lúc không ai biết sự việc gì xảy ra.

Cũng may là căn nhà làm bằng vật liệu nhẹ nên cả 3 người chỉ bị trầy xước nhẹ, rồi cùng la lên cho người xung quanh đến cứu. Giờ phải ở tạm nhà ba tôi và cũng chưa biết làm sao có tiền để dựng lại căn nhà”.

Căn nhà đơn sơ của vợ chồng anh Tính giờ cũng không còn.
Căn nhà đơn sơ của vợ chồng anh Tính giờ cũng không còn.

Còn vợ chồng anh Nguyễn Trung Tính và chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (ấp Thân Bình) khi ra riêng gia đình cho 1 công đất vườn tạp và một mảnh đất nhỏ cất căn nhà đơn sơ. Anh chị có 1 đứa con đang học lớp 5.

“Trước nay cũng làm thuê làm mướn dựng được căn nhà dù không kiên cố khang trang nhưng cũng tạm hài lòng với mái ấm này. Giờ tiêu tan hết, không biết tiền đâu gầy dựng lại”- Chị Phương buồn rầu nói.

Chị Phạm Thị Cẩm Hường- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Long cho biết: Trước mắt Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mang Thít đã hỗ trợ mỗi hộ có nhà sập 2 triệu đồng, nhà tốc mái 1 triệu cùng các nhu yếu phẩm.

Hiện UBND xã Tân Long thống kê thiệt hại để huyện tiếp tục hỗ trợ theo quy định. Mặt khác, các cán bộ xã cũng đang vận động nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiên tai.

Qua bài viết này rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức giúp cho họ có một mái nhà để sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU