Cầu nối những yêu thương

Cập nhật, 04:54, Thứ Sáu, 25/11/2016 (GMT+7)

 

Phong trào hiến máu tình nguyện được các cán bộ gương mẫu đi đầu nên ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Phong trào hiến máu tình nguyện được các cán bộ gương mẫu đi đầu nên ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ở đâu khó khăn cần cứu trợ khẩn cấp, ở đâu cần máu cứu người, ở đâu người nghèo cần được hỗ trợ “cần câu cơm”,… ở đó có Hội Chữ thập đỏ (CTĐ)! Có thể nói, các cấp Hội CTĐ như những chiếc cầu nối sẻ chia, gắn kết những tấm lòng và “gieo hạt yêu thương” trong xã hội. Nhờ đó, nhiều hộ thoát nghèo, nhiều học sinh được tiếp tục thực hiện ước mơ,…

Từ mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp, ban ngành quan tâm thực hiện chặt chẽ. Đến nay, có 100% cơ sở hội thành lập ban vận động, thường xuyên rà soát bổ sung hồ sơ, vận động hơn 4.200 tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp cho gần 5.100 địa chỉ nhân đạo.

Nổi bật trong cuộc vận động này là Hội CTĐ huyện Tam Bình. Ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch Hội CTĐ huyện này cho biết: “Trong 5 năm 2011- 2016, hội đã vận động 20 tổ chức, cá nhân tiếp nhận hỗ trợ thêm 72 địa chỉ nhân đạo.

Đến nay, có 119 tổ chức, cá nhân tiếp nhận thường xuyên và đột xuất cho 206 địa chỉ nhân đạo”. Nói rồi, ông dẫn chứng thêm những cá nhân cụ thể: sư cô Huệ Chi trợ giúp 32 địa chỉ nhân đạo; cô giáo Đoan Thục mỗi tháng dành 2,4 triệu cho hộ nghèo; chú Năm Vĩ,…

Bà Kim Anh (thứ 2 từ phải sang) đến thăm gia đình ông Tân-một địa chỉ nhân đạo gia đình bà hỗ trợ.
Bà Kim Anh (thứ 2 từ phải sang) đến thăm gia đình ông Tân-một địa chỉ nhân đạo gia đình bà hỗ trợ.

Ông Lê Thành Vĩ (75 tuổi, Khóm 1, thị trấn Tam Bình) không nhớ hết mỗi tháng gia đình ông đã hỗ trợ bao nhiêu tiền cho Hội CTĐ thị trấn cũng như những tổ chức từ thiện khác.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- vợ ông Vĩ- cũng vui vẻ: “Tôi cũng không nhớ rõ, chỉ biết hơn 10 triệu/tháng, còn những khoản đột xuất cũng không thể nhớ hết”. Rồi bà nói thêm: “Mình làm nhân đạo vì tấm lòng thì không thể đong đếm được!”

Hàng tháng, gia đình ông bà trợ giúp cho 6 địa chỉ nhân đạo và nhận nuôi 3 học sinh nghèo với tổng số tiền 1.800.000đ. Ngoài ra, ông bà còn phát bánh mì miễn phí mỗi ngày 50 ổ, hỗ trợ tổ cơm cháo nước từ thiện bệnh viện huyện, bếp ăn các chùa,…

Ông Vĩ cho biết: “Là thầy giáo nên thấy học trò nghèo phải bỏ học thì tôi không chịu được”. Bà Kim Anh nhớ lại: “Có lần, gặp hoàn cảnh khó khăn mà con chưa kịp gửi tiền, tôi bán luôn sợi dây chuyền đang đeo để giúp”. Ông bà đều cho rằng mình làm từ thiện đơn giản vì muốn sẻ chia.

Ông Vĩ nói: “Nhiều hoạt động từ thiện tôi đều thông qua Hội CTĐ thị trấn đây. Các cô, các chú thấy có hoàn cảnh khó khăn vận động hỗ trợ là tôi nhận lời liền”.

Gia đình ông Lê Văn Tân (Khóm 3, thị trấn Tam Bình) là một địa chỉ nhân đạo được gia đình bà Kim Anh giúp đỡ. Ông Tân bị ung thư đại tràng nhiều năm nay khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Là thợ mộc, nhưng nay ông Tân không còn sức lao động, sống bằng nghề bán thớt.

Ông cho biết: “Tôi bệnh nên cưa thớt không nỗi, phải mướn người ta cưa, tôi chỉ bào rồi vợ tôi bán. Nhờ có cô Kim Anh giúp đỡ hàng tháng 150.000đ mà chúng tôi khỏi lo phần gạo thóc, mắm muối. Thiệt tình tui mang ơn nhiều lắm”.

Cho “con cá”, cho cả “cần câu”

5 năm, các cấp hội còn vận động hàng trăm ngàn phần quà, lượt khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng khó khăn trong tỉnh. Đặc biệt, chương trình “ngân hàng bò”: hỗ trợ bò giống sinh sản, hỗ trợ vốn sản xuất, buôn bán nhỏ giá trị trên 11,5 tỷ đồng.

Hội CTĐ TP Vĩnh Long là đơn vị điển hình trong việc vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo.

Ngoài trợ giúp thường xuyên cho 640 người, hội còn trợ giúp khẩn cấp cho gần 58.000 lượt hộ, hỗ trợ 38.000 lượt hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Thông qua việc trợ vốn đã có 85 hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tiếp sức mùa thi cho hơn 8.800 lượt thí sinh,…

Để xây dựng được nguồn quỹ, Hội CTĐ TP Vĩnh Long có lực lượng cán bộ nòng cốt và mạng lưới tình nguyện viên đều khắp. Hiện nay, hội có hơn 11.000 hội viên.

Ông Trương Văn Khâu- Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân An Luông (Vũng Liêm) vui vẻ cho biết: “Chương trình ngân hàng bò của xã đã hỗ trợ 32 con bò, 12 con heo giống và trợ vốn cho 10 hộ buôn bán nhỏ”.

Một trong những cách gây quỹ của hội là tổ chức chương trình văn nghệ. Ông Trương Văn Khâu cho biết: “Chúng tôi mời ca sĩ về hát gây quỹ từ thiện mỗi năm hơn 100 triệu đồng”. Qua 5 năm, hội đã giúp cho 5 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Trần Thị Thật vui vẻ bên con bò nái giống và bò con từ chương trình “Ngân hàng bò” do Hội CTĐ hỗ trợ.
Chị Trần Thị Thật vui vẻ bên con bò nái giống và bò con từ chương trình “Ngân hàng bò” do Hội CTĐ hỗ trợ.

Căn nhà tình nghĩa của chị Trần Thị Thật xinh xinh, mới tinh nằm ngay con đường nhựa của ấp Bào Xép. Sau nhà chị, chuồng bò với 1 bò mẹ, 1 bò con với chị là cả gia tài. Chị cười tươi nói: “Tháng 4/2014, vừa được cho nhà vừa được cho bò, vợ chồng tui mừng quá xá!”

Còn nữa những hộ nghèo được các cấp hội trợ vốn, cho bò mà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống: Ông Bùi Văn Kịch (xã Tân Bình- Bình Tân) được hỗ trợ vốn mua bán nhỏ đã vươn lên thoát nghèo; ông Lê Văn Bá (xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) được hỗ trợ 1 con bò giống nay ông đã có đàn bò 5 con,…

Đến những giọt máu nghĩa tình

Không chỉ cho của cải vật chất, gắn kết con người bằng tình yêu thương, hội CTĐ các cấp trong tỉnh còn vận động mọi người thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện. Từ năm 2011- 2016, toàn hội đã tổ chức 238 đợt nhận máu và tiếp nhận trên 58.000 đơn vị máu, tăng khoảng 29.500 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước.

Bên cạnh, hội CTĐ các cấp còn thành lập 17 CLB hiến máu dự bị với 445 thành viên, 3 CLB gia đình hiến máu nhiều lần, 1 CLB nhóm máu hiếm.

Gia đình chú Đoàn Văn Sáu cũng là gia đình duy nhất được nhận bằng khen của Chính phủ về phong trào này. Mỗi khi xã, huyện thậm chí tỉnh có đợt tiếp nhận máu thì lại thấy chú Sáu chạy xe tới. Chú Sáu cười: “Cả gia đình tôi cộng lại cỡ 80 đơn vị máu”. Mỗi năm, chú Sáu còn vận động được hơn 100 người tham gia hiến máu tình nguyện nữa.

Phong trào này đã kêu gọi tình yêu thương, sự chia sẻ của mọi người trong xã hội. Qua đó, đã xuất hiện những xã “nhà nhà đi hiến máu”, nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu 200% trở lên.

Ông Nguyễn Hữu Tài- Chủ tịch Hội CTĐ huyện Trà Ôn cười tươi rói: “Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là lãnh đạo huyện, xã đều gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện”. Năm 2015, có đến 13/14 xã- thị trấn đạt 100% chỉ tiêu trở lên. Nhiều xã vượt xa kế hoạch, như: Thới Hòa (777%), Nhơn Bình (549%), Trà Côn (502%),…

Từ năm 2011 đến nay, Thới Hòa luôn dẫn đầu với số đơn vị máu thu được từ 600- 923% chỉ tiêu năm. Từ những năm đầu có phong trào (2004), xã chỉ vận động được 2- 3 người đăng ký hiến máu thì 5 năm gần đây, xã tiếp nhận trên 250 đơn vị máu mỗi năm.

Điểm qua một lượt danh sách, ông Trần Văn Bình- Chủ tịch Hội CTĐ xã cho biết, cán bộ lãnh đạo xã như Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch đều tham gia hiến máu và hiến máu nhiều lần. “Mỗi lần tiếp nhận máu ở xã, lãnh đạo Thới Hòa tình nguyện hiến máu cùng dân. Do đó, người dân rất tin tưởng và làm theo”- ông nói.

Qua các phong trào, hệ thống tổ chức CTĐ được kiện toàn, hoạt động mạnh mẽ và phục vụ đối tượng một cách thiết thực, với chất lượng ngày càng cao hơn. Hội CTĐ các cấp đã phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, phù hợp với ý Đảng, lòng dân, góp phần tích cực vào mục tiêu an sinh xã hội trong tỉnh.

Bà Trần Thị Tuyết Mai- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Long

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Long lần thứ V, phong trào CTĐ tỉnh nhà luôn phát triển tốt. Cả 3 cấp hội từ nền tảng cơ sở đến BCH các huyện- thị- thành và Tỉnh hội đã liên tục phát động phong trào thi đua sôi nổi, đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc thực hiện các chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước.

 

  • ™Bài, ảnh: CAO HUYỀN